26 C
Hanoi
12/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Oxford Economics: Tháng 1 vàng sẽ về $2500/oz– lúc ấy lực cầu sẽ RẤT RẤT mạnh

(GVNET) Theo nhà kinh tế Diego Cacciapuoti tại Oxford Economics, đợt tăng đầy ấn tượng của giá vàng gần đây sẽ mất đi động lực, nhưng các yếu tố cơ bản mạnh mẽ sẽ giữ giá ở mức cao trong năm 2025 và sau đó…

Trong báo cáo gần đây, Cacciapuoti lưu ý rằng đợt tăng giá vàng đã vượt quá cả kỳ vọng lạc quan nhất của họ. Ông cho biết:

Sau khi dự đoán giá sẽ được củng cố vào tháng 12/2023, chúng tôi đã liên tục lên tiếng về tiềm năng tăng giá của vàng do các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của nó và vào đầu tháng 7, chúng tôi đã mở lại lệnh mua vàng dài hạn của mình. Lực cầu cấu trúc rất mạnh – từ các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi và đặc biệt là PBoC – đã tạo nền tảng rất tích cực cho vàng.

Tuy nhiên, Cacciapuoti cảnh báo rằng họ tin rằng giá vàng dễ rơi vào thế tích lũy trong thời gian tới.

Điều này là do đợt tăng giá vừa qua được hỗ trợ bởi sự sụt giảm của lợi suất thực tế, làm giảm chi phí cơ hội khi nắm giữ các tài sản không sinh lời như vàng. Lợi suất tiếp tục đưa ra hướng dẫn về hướng đi của biên độ giá vàng, ngay cả khi mối quan hệ tiêu cực giữa giá vàng và lợi suất của Hoa Kỳ gần đây đã dịu đi do nhu cầu trú ẩn an toàn tăng lên. Kể từ tháng 4 – khi lãi suất thực đạt đỉnh – lợi suất thấp hơn đã liên tục hỗ trợ vàng một lần nữa.

Ông lưu ý rằng mối tương quan tiêu cực giữa lợi suất thực tế và vàng đã dừng lại trong nửa đầu năm 2024.

Vào thời điểm đó, các nhà đầu tư tập trung vào triển vọng lạm phát đáng lo ngại và mua vàng để bảo vệ bản thân trước rủi ro gia tăng rằng lạm phát có thể trở nên cố hữu trong dài hạn. Ngoài ra, người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển hướng tiết kiệm tư nhân khỏi thị trường bất động sản và cổ phiếu đang suy yếu sang vàng.

Cacciapuoti cho biết hai yếu tố này, cùng với hoạt động mua mạnh của ngân hàng trung ương, đã có thể hỗ trợ giá vàng và thúc đẩy đợt tăng giá mặc dù lợi suất thực tế tăng. Chuyên gia cho hay:

Bây giờ, khi những lực lượng này đang suy yếu, chúng tôi cho rằng vàng lại đang giao dịch theo lợi suất thực tế và mối tương quan tiêu cực trong lịch sử đã được thiết lập lại ở một mức độ nào đó.

Vì chúng tôi cho rằng sự sụt giảm gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc sẽ khó có thể duy trì trong thời gian tới, chúng tôi tin yếu tố hỗ trợ giá vàng này sẽ suy yếu trong một thời gian, tạo điều kiện cho giá vàng củng cố trong thời gian rất gần. Tuần trước, thị trường đã đi trước đường cong quá xa khi định giá 50 điểm cơ bản cho việc cắt giảm lãi suất của Fed tại cuộc họp vào tháng 11. Mặc dù hiện chúng tôi đồng ý rằng Fed cũng sẽ cắt giảm vào tháng 11, nhưng chúng tôi tin rằng Fed sẽ không vội cắt giảm lãi suất hơn 25 điểm cơ bản vì nền kinh tế Hoa Kỳ đang trên đà hạ cánh mềm.

Do lộ trình lãi suất được cập nhật này, Oxford Economics hiện kỳ ​​vọng giá vàng sẽ chịu áp lực ngày càng tăng và họ dự đoán sẽ có một số hoạt động chốt lời. Cacciapuoti cho biết:

Vị thế của các nhà đầu tư đang ở mức cao kỷ lục sau đại dịch và mức tăng gần đây rất nhỏ mặc dù giá đã tăng mạnh. Điều này cho thấy các nhà đầu cơ có thể đang mất dần hứng thú với vàng thỏi.

Ông lưu ý:

Trên thực tế, khi đợt tăng giá cho thấy dấu hiệu cạn kiệt, chúng tôi nghĩ rằng vàng sẽ củng cố ở mức trên $2500 /oz – thấp hơn đáng kể so với mức giá thị trường hiện tại rất tích cực (đường cong kỳ hạn)”.

Cacciapuoti vẫn tin rằng sau khi giá củng cố ở mức thấp hơn theo các yếu tố cơ bản, kim loại vàng sẽ phục hồi và họ vẫn duy trì quan điểm tăng giá chiến lược của mình.

Điều này là do lợi suất giảm sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu ETF, vốn đã tăng kể từ tháng 5 năm nay (Biểu đồ 7), một chút sau khi lãi suất thực đạt đỉnh.

Yếu tố cấu trúc khác mà Oxford Economics tin rằng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng là hoạt động mua của chính phủ, mà họ cho rằng sẽ không hề chậm lại. Ông giải thích:

Một số người mua lớn nhất gần đây, chẳng hạn như Trung Quốc, vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục đa dạng hóa dự trữ của họ sang vàng. Điều này là do lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tài sản dự trữ của nước này so với các nền kinh tế khác. Họ cũng có trữ lượng khá lớn ở mức tuyệt đối, điều đó có nghĩa là ngay cả khi dự trữ vàng chính thức tăng 1% cũng có thể có tác động đáng kể đến giá vàng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....