28 C
Hanoi
29/09/2024
Image default
Tin mới nhất Vàng Vàng thế giới Vàng trong nước

Chiều 28/5: SJC giữ vững 90,5 triệu đồng khi thế giới mất mốc 2350 USD, vàng nhẫn rục rịch giảm

(GVNET) – Audio

Tóm Tắt

  • Vàng miếng SJC neo đỉnh gần 1 tuần dù giá vàng thế giới suy yếu.
  • Vàng nhẫn trong nước “bắt tín hiệu” đi xuống của vàng thế giới.
  • Giá sau quy đổi lùi khỏi mốc 74 triệu đồng, vàng thế giới thấp hơn vàng miếng gần 17 triệu đồng.
  • Chuyên gia đề xuất đánh thuế các giao dịch vàng.

Nội dung chi tiêt

Sau đà tăng mạnh trong phiên sáng lên cao nhất kể từ ngày 23/5 tại 90,5 triệu đồng/lượng, vàng miếng trong nước chiều nay đứng im dù xuất hiện dấu hiệu suy yếu trên thị trường thế giới.

Tại các doanh nghiệp vàng thời điểm 17h, ngày 28/5, giá mua – bán vàng miếng được niêm yết ở mức:

  • SJC Hồ Chí Minh: 88,50 – 90,50 triệu đồng/lượng.
  • DOJI Hà Nội: 88,40 – 90,00 triệu đồng/lượng.
  • Bảo Tín Minh Châu: 88,45 – 90,00 triệu đồng/lượng.
  • Phú Quý: 88,40 – 90,00 triệu đồng/lượng.
Nguồn: App Đầu Tư Vàng (Rồng Việt)
https://giavang.net/app-dau-tu-vang-rong-viet-cung-cap-thong-tin-chuyen-nghiep-cho-nha-dau-tu-vang/#gsc.tab=0

Tại thị trường vàng nhẫn, giá vàng tại một số đơn vị xuất hiện nhịp giảm theo diễn biến thiếu tích cực của giá vàng thế giới.

Cụ thể, thời điểm 17h, giá vàng nhẫn SJC niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 74,95 – 76,55 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng cả hai chiều mua – bán so với giá mở cửa.

Nhẫn Bảo Tín Minh Châu hiện đứng tại 75,42 – 76,82 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 160.000 đồng/lượng giá mua và bán so với thời điểm mở cửa.

Nhẫn DOJI giảm 200.000 đồng/lượng chiều mua và 250.000 đồng/lượng chiều bán so với giá mở cửa, xuống 75,40 – 76,80 triệu đồng/lượng.

Riêng Phú Quý vẫn neo giao dịch mua – bán ở mức 75,60 – 76,95 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng chiều mua và 100.000 đồng/lượng chiều bán so với giá mở cửa.

Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức thông báo dừng hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC. NHNN sẽ triển khai phương án bình ổn thị trường vàng mới từ ngày 3/6.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – Chuyên gia tài chính ngân hàng, khi NHNN đưa ra kế hoạch tổ chức các phiên đấu thầu vàng, dự kiến sẽ đẩy ra thị trường 68.000 lượng vàng. Đến bây giờ, đã đẩy ra 48.500 lượng.

Mục đích của việc đấu thầu vàng là để cho giá vàng trong nước tiếp cận với giá vàng trên thế giới, tránh tình trạng buôn lậu vàng và không làm thiệt hại đến dự trữ ngoại hối quốc gia. Đặc biệt là để ổn định thị trường vàng, nhưng tất cả mục tiêu đó không đạt được. Điều này thể hiện ở việc giá vàng lên xuống và không có xu hướng giảm, ngày hôm nay đã lên trên mức 90 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới và trong nước chênh lệch nhau đến 17 triệu đồng/lượng. Có thể nói các phiên đấu thầu vàng của NHNN không thành công.

Nói về giải pháp quản lý thị trường vàng, ông Hiếu cho rằng, tại thời điểm này tỷ giá đang tăng, do đó cũng sẽ có tác động đến thị trường vàng. Vì khi nguồn cung khan hiếm, nhóm buôn lậu vàng sẽ cần lượng USD lớn để nhập vàng, tác động lên tỷ giá. Trên nguyên tắc, nếu kiểm soát được vấn đề tăng tỷ giá cũng có thể ngăn được giá vàng tăng.

Đặc biệt, ông Hiếu cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cũng nên tính đến việc đánh thuế trên các giao dịch vàng. Việc đánh thuế trên vàng cũng giúp giảm sức cầu, bởi vì người mua vàng không phải chịu thuế nhưng người bán vàng sẽ tạo ra thu nhập, sẽ phải chịu thuế. Do đó, nếu đánh thuế vàng thì giao dịch vàng sẽ chậm lại, giúp giảm sức nóng trên thị trường vàng. “Do đó tôi nghĩ cũng nên tính đến việc đánh thuế trên các giao dịch vàng”, ông hiếu nói.

Giá vàng thế giới

Cùng thời điểm trên, giá vàng thế giới giao dịch tại 2.345 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD trên thị trường tự do (25.840 VND/USD) giá vàng đứng tại 73,87 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế, phí), thấp hơn vàng miếng 16,6 triệu đồng – tăng 550.000 đồng so với phiên chiều qua.

Với căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông không còn “nóng” như hồi tháng 4, giá vàng đang chịu sự chi phối chính của các số liệu kinh tế Mỹ và triển vọng lãi suất Fed. Nếu Fed lùi thời điểm bắt đầu hạ lãi suất, giá vàng sẽ rơi vào thế bất lợi vì kim loại quý này là một tài sản không có lãi suất.

Tôi cho rằng giá vàng có thể phục hồi nhẹ rồi sau đó lại kiểm thử vùng hỗ trợ 2.280-2.300 USD. Giá vàng có thể giảm sâu hơn nếu các số liệu kinh tế Mỹ tiếp tục mạnh hơn dự báo”, nhà phân tích cấp cao Matt Simpson của công ty City Index nhận định với hãng tin Reuters.

Số liệu từ thị trường tương lai đang phản ánh nhà giao dịch ngày càng hoài nghi về khả năng Fed giảm lãi suất nhiều hơn một lần trong năm nay. Theo công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME, khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 9 hiện còn không đáng kể, trong khi khả năng Fed bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 11 tăng lên mức 63%.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....