20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Preview FOMC tối nay: EUR/USD và Vàng sẽ phản ứng ra sao?

(GVNET) Tóm tắt

  • Cục Dự trữ Liên bang được dự đoán rộng rãi sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 7.
  • Những phát biểu của Chủ tịch Fed Powell có thể cung cấp manh mối quan trọng về kế hoạch nới lỏng tiền tệ trong phần còn lại của năm.
  • Thị trường thấy khả năng lớn Fed sẽ hạ lãi suất chính sách nhiều lần bắt đầu từ tháng 9.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ công bố các quyết định về chính sách tiền tệ sau cuộc họp 2 ngày 30-31/7 vào thứ Tư. Những người tham gia thị trường dự đoán rộng rãi rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5,25%-5,5% trong cuộc họp thứ tám liên tiếp.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy thị trường thấy rất ít hoặc không thấy có chút khả năng cắt giảm lãi suất nào vào tháng 7 nhưng việc Fed giảm lãi suất vào tháng 9 đã được định giá đầy đủ. Do đó, các nhà đầu tư sẽ xem xét kỹ lưỡng những thay đổi trong ngôn ngữ tuyên bố và bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell để tìm ra kế hoạch nới lỏng chính sách trong phần còn lại của năm. Theo Công cụ FedWatch, có gần 70% khả năng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ cắt giảm lãi suất chính sách tổng cộng 75 điểm cơ bản vào năm 2024.

Sự lạc quan ngày càng tăng về tiến trình giảm phát sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm – sau các số liệu lạm phát yếu được thấy trong quý II – đã trở nên rõ ràng trong các bình luận của các nhà hoạch định chính sách của Fed trước thời gian họ ‘im lặng’.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ tranh luận tại cuộc họp chính sách vào tháng 7 về việc liệu có nên mô tả lạm phát là tăng cao hay không. Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee thừa nhận rằng họ đã có nhiều tháng dữ liệu lạm phát tốt hơn, lưu ý rằng ông cảm thấy ‘tốt hơn nhiều về lạm phát’. Ngoài ra, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết đã có tiến triển đáng kể về lạm phát và bà thấy sự tự tin ngày càng tăng vào việc đạt được mục tiêu 2%.

Dự báo về cuộc họp chính sách tháng 7 của Fed, “FOMC được kỳ vọng rộng rãi sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ tám liên tiếp vào tuần tới, với hướng dẫn trước của Ủy ban chứng tỏ là chìa khóa để thiết lập giai đoạn cho sự khởi đầu của chu kỳ nới lỏng”, các nhà phân tích của TD Securities cho biết trong một báo cáo hàng tuần và nói thêm: “Mặc dù ông Powell có khả năng không cam kết hoàn toàn về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, nhưng ông ấy có khả năng ám chỉ rằng Fed sắp đạt được điều đó”.

Khi nào Fed sẽ công bố quyết định về lãi suất và quyết định này có thể ảnh hưởng đến EUR/USD – Vàng như thế nào?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ công bố quyết định về lãi suất và công bố tuyên bố chính sách tiền tệ vào lúc 18:00 GMT ngày 31/7. Tiếp theo là cuộc họp báo của Chủ tịch Powell bắt đầu lúc 18:30 GMT.

Trong lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất, Chủ tịch Powell đã bình luận về triển vọng lạm phát và cho biết: “Trong quý II, thực tế là chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ hơn trong việc kiềm chế lạm phát” và giải thích thêm: “Chúng tôi đã có 3 lần dữ liệu tốt hơn và nếu bạn tính trung bình, thì đó là một mức khá tốt”.

Ông Powell có thể không xác nhận thẳng thừng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 nhưng ông không có khả năng phản đối kỳ vọng này. Các nhà đầu tư sẽ tò mò hơn về việc liệu Fed hay ông Powell sẽ để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất nhiều lần trong quý cuối cùng của năm.

Trong trường hợp ông Powell ám chỉ rằng họ có thể lựa chọn nới lỏng chính sách bổ sung vào cuối năm, phản ứng tức thời của thị trường có thể thúc đẩy tâm lý rủi ro. Trong kịch bản này, đồng Đô la Mỹ (USD) có khả năng sẽ chịu áp lực bán. Tuy nhiên, thực tế là thị trường đã định giá khả năng mạnh mẽ về việc giảm lãi suất tổng cộng 75 điểm cơ bản trong năm nay cho thấy rằng đồng USD không còn nhiều nguy cơ giảm sâu hơn nữa. Vàng và EUR có thể tăng, nhưng khó bứt phá một cách quyết liệt.

Nếu ông Powell nhắc lại cách tiếp cận dựa trên dữ liệu và cho biết họ sẽ dành thời gian để đánh giá tác động của lần cắt giảm lãi suất đầu tiên đối với nền kinh tế trước khi quyết định liệu có tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không, thì đồng USD có thể phục hồi, xét theo vị thế của thị trường. Theo đó, vàng và đồng EUR có thể giảm dù không sâu.

Các nhà phân tích của BBH cho biết khi đánh giá triển vọng chính sách của Fed và bình luận thêm về hiệu suất tiềm năng của USD:

Bối cảnh kinh tế Hoa Kỳ ‘Goldilocks’ với tăng trưởng vững chắc và giảm phát khiêm tốn cho thấy Fed khó có thể cắt giảm lãi suất quỹ nhiều như hiện đang được định giá. Hợp đồng tương lai quỹ Fed đang định giá gần 3 lần cắt giảm vào tháng 12/2024 và tổng cộng khoảng 150 điểm cơ bản nới lỏng trong 12 tháng tới. Hơn nữa, lợi suất Trái phiếu Mỹ tăng có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế lạm phát thấp, lãi suất thực cao hơn và đồng tiền tăng giá trong dài hạn.

Triển vọng kĩ thuật

Trong khi đó, Eren Sengezer, Nhà phân tích chính về phiên giao dịch châu Âu tại FXStreet, đưa ra triển vọng kỹ thuật ngắn hạn cho EUR/USD:

1,0790 – 1,0810 là vùng quy tụ cả trung bình động 50 – 100 và 200 ngày, liên kết như một vùng trục chính cho EUR/USD. Miễn là vùng này vẫn giữ nguyên vai trò hỗ trợ, phe mua kỹ thuật có thể vẫn quan tâm.

Về mặt tích cực, SMA 20 ngày đóng vai trò là kháng cự tạm thời tại 1,0860 trước 1,0950 (mức cao ngày 17/7).

Trong trường hợp EUR/USD giảm xuống dưới 1,0790-1,0810 và bắt đầu sử dụng vùng này làm mức kháng cự, 1,0700 (mức tâm lý) có thể được thiết lập là mục tiêu giảm giá tiếp theo trước 1,0665 (mức thấp ngày 26/6).

Trong khi đó, đánh giá triển vọng vàng, thị trường vẫn trong xu hướng tăng với Đường trung bình động hàm mũ EMA 50 tại $2366 là hỗ trợ.

Kháng cự của vàng nằm ở vùng $2450 – $2484 (mức đỉnh kỉ lục).

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....