26 C
Hanoi
12/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu vàng 10/10: Trung Quốc mạnh tay bơm tiền – Vàng hồi phục sau chuỗi ngày đi xuống

(GVNET) Tóm tắt

  • Thị trường vàng hồi phục từ mức thấp nhất kể từ 23/9.
  • USD và Lợi suất chững lại đà tăng nhưng vẫn là mối đe dọa với vàng.
  • Tin tức khả quan về gói kích thích Trung Quốc ủng hộ vàng.
  • Nhà đầu tư bám theo các tin tức kinh tế.

Diễn biến thị trường

Trong phiên giao dịch thứ Năm ngày 10/10, giá vàng hồi phục cầm chừng sau khi về đáy 2 tuần. Vàng đã liên tục giảm từ thứ Tư tuần trước khi nhà đầu tư giảm bớt kì vọng về việc Fed sẽ hạ lãi suất 50 điểm cơ bản trong tháng 11 tới.

Thị trường vàng hồi phục khi mà xu hướng tăng mạnh của USD và Lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 10 năm đang chững lại. Chỉ số DXY hiện ở ngưỡng 102,884. Lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 10 năm ổn định ở mức 4,07%.

Theo công cụ Fedwatch CME có 15,3% khả năng Fed giữ nguyên lãi suất xuống 4,75% – 5% trong ngày 7/11 tới. Chỉ 1 tuần trước thôi, gần như thị trường không kì vọng Fed giữ nguyên lãi suất mà thay vào đó là hơn 30% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 50 điểm.

Góc nhìn thị trường

Thị trường chủ yếu dự đoán Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng sau dù Biên bản cuộc họp tháng 9 của Fed được đánh giá là khá ôn hòa.

Biên bản FOMC công bố hôm qua cho thấy phần lớn các quan chức ủng hộ việc cắt giảm lãi suất 50 bps quá mức để cân bằng niềm tin vào lạm phát với những lo ngại về thị trường lao động.

Chính vì vậy, dữ liệu lạm phát tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng 9 được công bố hôm nay sẽ là dữ liệu quan trọng để nhà đầu tư dự báo hành động của Fed. Tuần trước, Bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ mạnh mẽ đáng ngạc nhiên, cho thấy thị trường lao động đang trong tình trạng lành mạnh hơn so với lo ngại ban đầu và dẫn tới việc Fed có ít áp lực phải hạ sâu lãi suất.

CPI toàn diện hàng năm dự kiến ​​sẽ tăng 2,3% vào tháng 9 sau khi tăng 2,5% vào tháng 8. CPI  lõi sẽ giữ nguyên ở mức 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên cơ sở hàng tháng, lạm phát CPI toàn diện của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ xuống 0,1% vào tháng 9 so với mức 0,2% của tháng 8. CPI lõi cũng có khả năng giảm xuống 0,2%, sau mức tăng trưởng 0,3% vào tháng 8.

Sự sụt giảm lớn hơn dự kiến ​​trong cả dữ liệu lạm phát CPI hàng năm và hàng tháng có thể khơi dậy hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất với biên độ lớn vào tháng tới, gây ra sự điều chỉnh mới đối với Đô la Mỹ (USD) so với các đối thủ chính của nó. Trong kịch bản đó, vàng có sẽ trở lại mạnh mẽ.

Ở kịch bản trái ngược, thị trường thậm chí có thể giảm cược vào mức cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 11, nếu dữ liệu CPI của Hoa Kỳ bất ngờ tăng theo thời gian. Trong kịch bản như vậy, vàng sẽ giảm và USD tăng mạnh.

Về cơ bản, trong phiên Á sáng nay giá vàng nhận được một số hỗ trợ từ tin tức mới nhất xung quanh các biện pháp kích thích của Trung Quốc.

Vào thứ Tư, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố rằng họ sẽ tung ra gói kích thích tài khóa trị giá 2 nghìn tỷ CNY vào thứ Bảy để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã triển khai một cơ sở hoán đổi chứng khoán, quỹ và công ty bảo hiểm) trị giá 500 tỷ CNY để thúc đẩy thị trường chứng khoán trong nước vào thứ Năm.

Các tin tức, dữ liệu cần chú ý trong ngày 10/10

  • Châu Âu: ECB công bố báo cáo cuộc họp chính sách tiền tệ.
  • Mỹ: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần.
  • Mỹ: Chỉ số giá tiêu dùng CPI Mỹ tháng 9.
  • Mỹ: Bài phát biểu của các thành viên Williams, Barkin.
  • Mỹ: Đấu giá hối phiếu 4 – 8 tuần; Trái phiếu 30 năm.
  • Đức: Bài phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức.

Ngoài dữ liệu lạm phát, Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần trước tại Mỹ cũng rất đáng được chú ý. Nếu dữ liệu thực tế cao hơn dự báo là 231 nghìn – vàng sẽ được hưởng lợi vì nhà đầu tư tin Fed sẽ mạnh tay trong nới lỏng tiền tệ. Ngược lại, nếu số liệu về thị trường lao động tốt hơn, áp lực bán vàng sẽ gia tăng.

Phân tích kĩ thuật

Áp lực bán các phiên liên tiếp vừa qua khiến cho vùng hỗ trợ của vàng lùi sâu.

  • Hỗ trợ: $2600 – $2585 – $2550.
  • Kháng cự: $2623 – $2650 – $2686.

Kết luận

Thị trường vàng đang có dấu hiệu hồi phục nhẹ nhàng khi nhà đầu tư tin tưởng vào lập trường nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Tuy nhiên, về cơ bản hành động của vàng sẽ phụ thuộc vào Fed và giờ đây là các dữ liệu cụ thể như lạm phát hay số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu.

Giavang.net

                                                        

Tin liên quan

Đang tải....