29 C
Hanoi
28/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Fed, Trung Quốc, Thụy Điển, Séc cùng hạ lãi suất – Vàng bay đỉnh nóc, kịch trần

(GVNET) Tóm tắt

  • Vàng củng cố ngay dưới mức cao kỷ lục mới vào thứ Năm.
  • Lãi suất toàn cầu giảm, xung đột địa chính trị gia tăng và đặt cược Fed nới lỏng tiền tệ mạnh tay hỗ trợ kim loại quý.
  • Vàng (XAU/USD) bị mua quá mức và trong xu hướng tăng trên mọi khung thời gian.

Phân tích

Vàng (XAU/USD) giao dịch cao hơn mốc $2660/oz vào thứ Năm trong bối cảnh lãi suất toàn cầu giảm, xung đột leo thang ở Trung Đông và đồng đô la Mỹ (USD) yếu hơn do khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) tiếp tục chiến lược nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của mình tăng lên.

Thị trường vàng giao dịch gần mức cao kỷ lục

Vàng giao dịch ngay dưới mức cao kỷ lục là $2670 được ghi nhận vào thứ Tư. Quyết định cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), Ngân hàng Riksbank Thụy ĐiểnNgân hàng Trung ương Cộng hòa Séc trong những ngày gần đây có lợi cho Vàng vì nó làm giảm chi phí cơ hội khi nắm giữ tài sản không trả lãi, khiến vàng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Một yếu tố tăng giá khác là sự leo thang của cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah. Vào thứ Tư, khi cả hai bên tiếp tục nã tên lửa, người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ Israel, Herzi Halevi, đã nói với quân đội của mình ở miền bắc Israel rằng họ nên chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Lebanon. Nếu một cuộc xâm lược thực sự xảy ra, nó sẽ tiếp tục làm tăng thêm tâm lý sợ rủi ro và làm tăng dòng tiền đổ vào kim loại vàng như nơi trú ẩn an toàn.

Vàng tăng giá nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm 50 điểm cơ bản

Mặc dù dữ liệu Doanh số bán nhà mới tháng 8 của Mỹ cao hơn dự kiến ​​trong và Đơn xin thế chấp mạnh mẽ vào thứ Tư không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang hướng đến một cuộc hạ cánh cứng, thị trường vẫn tiếp tục định giá một đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (bps) khác từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại cuộc họp vào tháng 11. Dữ liệu thị trường lao động có thể quan trọng hơn với Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được công bố vào thứ Năm có thể tác động đến cả USD và Vàng.

Theo công cụ FedWatch của CME, xác suất thị trường đặt cược Fed giảm 50 điểm cơ bản lớn vẫn ở mức trên 60%. Điều này tiếp tục gây áp lực lên Đồng đô la Mỹ và tạo thêm động lực cho Vàng, vốn chủ yếu được định giá và giao dịch bằng USD.

Dữ liệu vào thứ Ba đã xác nhận nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của các nhà đầu tư sau khi Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Hội đồng Hội nghị giảm xuống còn 98,7 vào tháng 9 từ mức 105,6 đã được điều chỉnh tăng vào tháng 8. Kết quả thực tế thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận. Những lo ngại về thị trường lao động do những người trả lời khảo sát nêu ra là một yếu tố chính.

Vàng cũng có thể giữ mức cao sau khi Thống đốc Fed Adriana Kugler (thành viên bỏ phiếu) có bài phát biểu khá ôn hòa vào thứ Tư. Bình luận của Kugler đạt 3,2 điểm trên FedTracker của FXStreet, đánh giá giọng điệu bài phát biểu của các quan chức Fed theo thang điểm từ ôn hòa đến diều hâu từ 0 đến 10, sử dụng mô hình AI tùy chỉnh.

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến ​​sẽ phát biểu vào thứ Năm và có thể tác động đến kỳ vọng của thị trường liên quan đến chính sách của Fed, có tác động đến giá vàng.

Vàng – Phân tích kĩ thuật

Vàng củng cố ngay dưới mức cao kỷ lục là $2670/oz vào thứ Năm. Nhìn chung, vàng đang trong xu hướng tăng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Vì nguyên tắc cơ bản của phân tích kỹ thuật là “xu hướng là bạn của bạn”, nên khả năng kim loại màu vàng sẽ tăng giá nhiều hơn nữa.

Vàng (XAU/USD) theo biểu đồ ngày

Tuy nhiên, Vàng hiện cũng đang bị mua quá mức, theo chỉ báo động lượng Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI), và điều này làm tăng khả năng xảy ra sự thoái lui. Chỉ báo này cũng khuyên các nhà giao dịch không nên tăng thêm vị thế mua của mình. Nếu Vàng thoát khỏi tình trạng mua quá mức, thì đó sẽ là dấu hiệu để đóng các vị thế mua và bán khống, vì điều này cho thấy một đợt điều chỉnh đang diễn ra.

Tuy nhiên, RSI có thể vẫn bị mua quá mức trong thời gian khá dài trong một thị trường có xu hướng mạnh và nếu Vàng vượt qua mức cao kỷ lục của mình, điều này sẽ xác nhận việc thiết lập mức cao hơn và mở rộng xu hướng tăng. Mục tiêu tiếp theo cũng là kháng cự của thị trường vàng là $2700/oz và sau đó là $2750/oz.

Nếu một đợt điều chỉnh diễn ra, ngưỡng hỗ trợ mạnh đầu tiên là $2600/oz (mức cao ngày 18/9), $2550/oz và $2544/oz (mức thoái lui Fibonacci 0,382 của đợt tăng giá tháng 9).

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....