29 C
Hanoi
28/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Ngân hàng BMO đánh giá rất cao vai trò tiền tệ toàn cầu của vàng, nâng dự báo giá hơn 15%

(GVNET) Sự khởi đầu chu kỳ nới lỏng mới của Cục Dự trữ Liên bang đã tạo ra động lực cực kì mạnh mẽ cho vàng. Trong khi lãi suất thấp hơn sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu đầu tư, một ngân hàng Canada coi tầm quan trọng ngày càng tăng của vàng như một kim loại tiền tệ toàn cầu là động lực lớn hơn cho giá cả dài hạn.

Vào cuối ngày thứ Ba, các nhà phân tích hàng hóa tại BMO Capital Markets đã công bố dự báo giá hàng hóa được cập nhật, nhấn mạnh rằng vàng là tài sản được nâng dự báo giá đáng chú ý nhất của họ trước quý IV.

Trong thời gian tới, ngân hàng này dự kiến ​​giá vàng trung bình khoảng $2700/oz trong quý IV, tăng 15% so với dự báo trước đó là $2350/oz. Việc vàng liên tục đạt mức đỉnh kỉ lục mới đa giúp giá tiến gần mục tiêu giá mới của BMO. Hợp đồng vàng tương lai tháng 12 hiện ở mức $2687,20/oz.

Đánh giá triển vọng thị trường vàng trong 12 tháng tới, ngân hàng Canada dự báo giá trung bình năm 2025 vào khoảng $2663/oz, tăng 21% so với ước tính trước đó là $2200/oz. BMO cũng đã cập nhật dự báo giá dài hạn lên $1900/oz, tăng 15% so với mức $1650/oz.

BMO lưu ý rằng động thái cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 9, hiện đang dẫn đầu xu hướng nới lỏng toàn cầu, sẽ có lợi cho vàng. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang chú ý nhiều hơn đến vai trò của kim loại quý này như một loại tiền tệ toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết rõ ràng là “Vàng đang được đưa trở lại hệ thống tiền tệ khi xu hướng phi đô la hóa thương mại đang tăng tốc”.

Vai trò của vàng như một loại tiền tệ toàn cầu ngày càng lớn

BMO cho biết họ kỳ vọng vai trò của vàng như một loại tiền tệ thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025 khi nền kinh tế toàn cầu chậm lại. Họ tiếp tục theo dõi Trung Quốc khi nước này khẳng định vị thế thống trị của mình trong thương mại toàn cầu. Báo cáo cho hay:

Theo quan điểm của chúng tôi, các thị trường rộng lớn hơn vẫn đánh giá thấp sự chuyển hướng thương mại của Trung Quốc sang các thị trường mới nổi. Hơn nữa, liên quan chặt chẽ đến điều này là quá trình phi đô la hóa thương mại nhanh chóng.

BMO lưu ý rằng việc sử dụng đồng nhân dân tệ trên thế giới, mặc dù vẫn còn tương đối thấp, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay. Các nhà phân tích nói thêm rằng họ kỳ vọng giao dịch bằng đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Họ chỉ ra:

Đáng chú ý, hơn 50% giao dịch trong và ngoài nước của Trung Quốc đã sử dụng đồng nhân dân tệ trong những tháng gần đây và theo quan điểm của chúng tôi, điều này rất quan trọng đối với thị trường vàng. Với sự chuyển hướng của Trung Quốc sang các thị trường mới nổi và những khó khăn mà nhiều ngân hàng thương mại gặp phải trong việc tiếp cận đồng nhân dân tệ, chúng tôi thấy điều này rất quan trọng đối với vàng, vốn đang được sử dụng làm phương tiện giao dịch để hỗ trợ các giao dịch được định giá bằng đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, không chỉ Trung Quốc tiếp tục đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ. BMO chỉ ra rằng các quốc gia BRICS khác—Brazil, Nga, Ấn Độ, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất—cũng đang chuyển hướng khỏi đồng đô la Mỹ.

BMO cảnh báo rằng dự án mBridge mới, được Ngân hàng Thanh toán Quốc tế hỗ trợ, có thể là bước ngoặt đối với vàng và toàn bộ phức hợp hàng hóa. Dự án sẽ tạo ra một nền tảng tiền tệ kỹ thuật số đa ngân hàng (CBDC) để hỗ trợ thanh toán ngang hàng, xuyên biên giới và ngoại hối theo thời gian thực.

Các báo cáo cho thấy đơn vị giao dịch mBridge sẽ bao gồm 60% tiền tệ BRICS và 40% vàng, phải được giữ trong tài khoản ký quỹ. Với khối lượng giao dịch khổng lồ mà dự án này có thể bao phủ và với các quốc gia chủ chốt như Ả Rập Xê Út tham gia, điều này có thể có tác động rất lớn đến nhu cầu vàng trong những năm tới.

Đồng thời, đồng đô la Mỹ suy yếu, giảm vai trò là đồng tiền dự trữ của thế giới, cũng sẽ đẩy giá hàng hóa nói chung lên cao hơn.

Triển vọng giá các kim loại khác như thế nào?

Trong khi tương lai của vàng đã tươi sáng hơn đáng kể, ngân hàng Canada không lạc quan về các kim loại quý khác. BMO chỉ tăng nhẹ mục tiêu giá của mình đối với bạc.

BMO dự báo giá bạc trung bình khoảng $30/oz quý IV, tăng 5% so với dự báo trước đó là $28,50/oz. Họ dự báo giá kim loại quý này trung bình khoảng $27,30/oz vào năm 2025, tăng 4% so với ước tính trước đó là $26,30/oz.

Về lâu dài, ngân hàng dự báo giá bạc trung bình khoảng $24,5/oz, tăng 11% so với ước tính trước đó là $22/oz. Ngân hàng lạc quan rằng nhu cầu công nghiệp ngày càng tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ bạc; tuy nhiên, nhu cầu đầu tư có thể tiếp tục gặp khó khăn. Các chuyên gia BMO giải thích:

Trái ngược với vàng, chúng tôi thấy nhu cầu đầu tư được thúc đẩy nhiều hơn bởi phân bổ tài sản vi mô do bán lẻ dẫn đầu thay vì dòng tiền kinh tế vĩ mô. Do đó, một thách thức mà bạc sẽ phải đối mặt là sự tăng trưởng ổn định trong các lựa chọn đầu tư dành cho các nhà đầu tư bán lẻ, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....