32 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: ING: Fed hạ lãi suất 50 điểm cho thấy họ đang chạy đua chống suy thoái

(GVNET) Việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản có nghĩa là họ đang tìm cách nhanh chóng chuyển lãi suất sang mức trung lập để tránh suy thoái, trong khi tác động của động thái này đối với đồng đô la có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Hoa Kỳ, theo phân tích mới nhất từ ​​ING.

Chuyên gia kinh tế quốc tế James Knightley, Chiến lược gia ngoại hối Francesco Pesole và Padhraic Garvey, Trưởng phòng nghiên cứu khu vực châu Mỹ của Ngân hàng ING nhận định:

Việc Fed không phản đối sự định giá của thị trường thông qua các phương tiện truyền thông chính thống cho thấy họ có xu hướng hành động táo bạo và cuối cùng chỉ có một người phản đối – Thống đốc Michelle Bowman, người đã bỏ phiếu cắt giảm 25 điểm cơ bản.

“Cam kết mạnh mẽ” trong việc hỗ trợ việc làm tối đa và đưa lạm phát trở lại mục tiêu vẫn là chủ đề, nhưng rõ ràng là ưu tiên nằm ở đâu; đưa chính sách trở lại mức trung lập hơn để tránh nguy cơ suy thoái do ngày càng có nhiều sự an tâm rằng lạm phát đang trên đà đạt 2%.

Ngân hàng ING cho biết nhiều nhà kinh tế tin rằng “phần lớn các quan chức Fed sẽ không muốn thực hiện hành động táo bạo như vậy trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức 2,5-3%, cổ phiếu ở mức cao nhất mọi thời đại, lạm phát cao hơn mục tiêu và tỷ lệ thất nghiệp thấp chỉ ở mức 4,2%”, và việc không có căng thẳng rõ ràng về hệ thống tài chính “đã đưa ra lý lẽ cho việc cắt giảm 25 điểm cơ bản thận trọng hơn”. Họ lưu ý:

Chất xúc tác chính cho động thái này có thể là câu chuyện từ Sách Beige của Cục Dự trữ Liên bang gần đây. Cuộc khảo sát về tình hình kinh tế cho thấy chỉ có 3 trong số 12 khu vực của Ngân hàng Dự trữ Liên bang báo cáo tăng trưởng trong 8 tuần trước so với 7 khu vực tại thời điểm báo cáo trước đó vào tháng 7. Với 75% các ngân hàng Fed báo cáo hoạt động kinh doanh đi ngang hoặc thu hẹp, được chứng thực bởi sự yếu kém trong các cuộc khảo sát kinh doanh của ISM và NFIB, Fed đã đưa ra quan điểm rằng họ cần phải nhanh chóng chuyển chính sách từ trạng thái tiền tệ ‘hạn chế’ sang ‘trung lập’.

Họ cho hay:

Dự báo của chúng tôi về cơ bản phù hợp với những gì Fed đang chỉ ra – hạ lãi suất xuống 3,5% hoặc thấp hơn một chút vào mùa hè tới trên cơ sở hành động nhanh chóng từ Fed cho phép nền kinh tế Hoa Kỳ tránh được suy thoái như đã từng xảy ra vào giữa những năm 1990 dưới thời Alan Greenspan. Quan điểm đó vẫn đúng, nhưng chúng tôi chắc chắn thừa nhận rằng triển vọng thị trường việc làm đáng lo ngại hơn và rủi ro thực sự nghiêng về việc Fed phải hành động nhiều hơn, nhanh hơn.

ING cảnh báo:

Hãy nhớ rằng 3% không phải là vùng kích thích, vì vậy nếu câu chuyện tăng trưởng suy yếu rõ rệt hơn, thì chúng tôi biết Fed sẽ hạ lãi suất.

ING coi đường cong lợi suất dốc hơn là động thái tiếp theo có ý nghĩa nhất.

Phản ứng của thị trường đối với 50 điểm cơ bản là đường cong dốc hơn, từ đầu. Kỳ vọng lạm phát tăng một chút khi đo lường thông qua tỷ lệ hòa vốn lạm phát 10 năm. Phản ứng của tài sản rủi ro là tích cực khi chênh lệch thu hẹp. Phản ứng tác động khiến lãi suất thị trường giảm ròng ngay dọc theo đường cong.

Trên thị trường ngoại hối, ING kỳ vọng sẽ thấy sự gia tăng trong quá trình tích tụ các hợp đồng bán khống USD đang diễn ra. Các nhà phân tích lưu ý:

Đồng đô la đã giảm sau khi Fed bất ngờ cắt giảm 50 điểm cơ bản nhưng lại phục hồi sau bình luận của Powell dường như phản đối nhiều lần cắt giảm 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, nếu chúng tôi nghĩ rằng một đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản ôn hòa sẽ không thay đổi được tình hình đối với đồng đô la hoạt động kém hiệu quả, thì một động thái giảm 50 điểm cơ bản sẽ mở ra nhiều tiềm năng giảm giá hơn. Các tính toán của chúng tôi về dữ liệu của CFTC cho thấy rằng vị thế USD tổng hợp so với các loại tiền tệ G10 được báo cáo (tức là G9 trừ SEK và NOK) đã chuyển sang vùng bán khống ròng vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, các hợp đồng bán khống USD ròng đó chiếm khoảng 6% hợp đồng mở, một con số khá nhỏ so với mức đỉnh 24% của hợp đồng mua ròng đạt được vào tháng 4 năm ngoái.

Họ cũng thấy tác động của việc cắt giảm đối với đồng USD ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 5/11.

Nếu việc tháo gỡ các vị thế mua USD là câu chuyện của vài tháng qua, thì việc tích tụ ổn định các vị thế bán đô la có thể là câu chuyện trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ.  Trừ khi số liệu việc làm mạnh hơn nhiều so với dự kiến ​​và buộc Fed phải nới lỏng thận trọng hơn, đồng đô la dường như sẽ vẫn yếu cho đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

ING dự báo:

Vào tháng 11, chiến thắng của ông Trump có thể khiến đồng đô la phục hồi mạnh, đặc biệt là nếu thị trường đã xây dựng các vị thế bán đô la lớn. Nếu bà Harris lên chức tổng thống, chúng ta có thể sẽ thấy đồng đô la suy yếu dần dần hơn nữa vào năm 2025.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....