19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Scott Bauer: Vàng và Bạc sẽ tăng từ giờ tới cuối 2024, Đồng có nguy cơ bị bỏ lại phía sau

(GVNET) Vàng đã chứng kiến ​​hiệu suất tốt nhất trong nhiều thập kỷ vào năm 2024 khi đạt mức cao kỷ lục mới là $2483,35/oz. Dù kim loại quý khá e dè mốc $2480 lần thứ ba, một nhà phân tích cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi vàng thành công và vượt ngưỡng $2500.

Scott Bauer, Tổng giám đốc điều hành của Prosper Trading Company cho biết:

Thị trường kim loại chắc chắn rất biến động trong năm nay với vàng, bạc và đồng dẫn đầu. Triển vọng đối với kim loại quý và kim loại công nghiệp có vẻ tích cực khi nhu cầu về vàng và bạc tăng vọt, mặc dù đồng có thể đã tách khỏi nhóm.

Bauer lưu ý rằng một trong những động lực lớn nhất của triển vọng tăng giá đối với kim loại quý là dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Công cụ FedWatch của CME cho thấy Phố Wall đã định giá 100% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và “khoảng 80% khả năng cắt giảm thêm vào tháng 11 và tháng 12”. Ông nhấn mạnh:

Theo truyền thống, hàng hóa thường được coi là hàng rào chống lạm phát. Tuy nhiên, đồng đô la Mỹ đã tăng trong cùng thời kỳ với các kim loại này, mặc dù đã giảm đôi chút vào tháng 8.

Khi đồng USD suy yếu, các hàng hóa như kim loại và dầu thường tăng giá vì có thể mua được nhiều hàng hóa hơn bằng đô la và những người có đồng tiền không phải đô la có thể mua nhiều đô la hơn bằng đồng tiền của họ. Sau đó, điều này phụ thuộc vào nguyên tắc kinh tế cơ bản về cung và cầu. Cả 3 kim loại này hiện đều đang thiếu cung hoặc có khả năng sẽ thiếu cung trong tương lai gần.

Đồng đang mất đi vị thế?

Trong trường hợp của đồng, Bauer lưu ý rằng kim loại quý này đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5 và kể từ đó đã giảm khoảng 20%.  Ông chỉ ra:

Nhu cầu tăng do sử dụng trong sản xuất chip AI và xe điện, với hợp đồng tương lai Đồng COMEX đạt mức tham gia kỷ lục trong năm nay khi những người tham gia thị trường cân nhắc đến khả năng chậm trễ nguồn cung.

Ông lưu ý:

Tuy nhiên, đợt bán tháo gần đây của các cổ phiếu công nghệ toàn cầu và những nghi ngờ về sự tăng trưởng của ngành AI đã tác động mạnh đến giá đồng. Phần lớn nhu cầu về đồng đến từ Trung Quốc và dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc cho thấy nước này không phục hồi. Nếu các đơn đặt hàng và nhu cầu yếu của Trung Quốc vẫn tiếp diễn, điều đó có thể cho thấy sự suy giảm này không chỉ là tạm thời.

Tỷ lệ Vàng/Bạc nói lên điều gì?

Chuyển sang Vàng, Bauer cho biết triển vọng lãi suất thấp hơn và rủi ro địa chính trị đang diễn ra đóng vai trò là động lực thúc đẩy kim loại này.

Trong bối cảnh bất ổn đang diễn ra này, ADV hợp đồng tương lai Vàng vi mô tháng 7 đã tăng 68% lên 106.000 hợp đồng khi ngày càng nhiều người tham gia thị trường chuyển sang tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã mua vàng ở mức kỷ lục. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương do Trung Quốc dẫn đầu đã mua 1.037 tấn vàng vào năm 2023. Dữ liệu khảo sát hàng năm của WGC cho thấy 29% các ngân hàng trung ương kỳ vọng dự trữ vàng của riêng họ sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Đối với bạc, Bauer nhấn mạnh rằng “Giá tương lai vĩ mô bạc đã tăng trong năm nay do nhu cầu mạnh mẽ về tiện ích của nó trong công nghệ mới nổi, đặc biệt là khi nó có thể dẫn điện nhanh hơn bất kỳ kim loại nào khác”. Vị này nhấn mạnh:

Viện Bạc đã báo cáo mức thâm hụt 184,3 triệu ounce vào năm 2023 do nhu cầu công nghiệp mạnh mẽ. Nhu cầu tiếp tục vượt xa nguồn cung và tình trạng thâm hụt có thể sẽ kéo dài sau năm 2024 do nhu cầu công nghiệp đối với bạc ngày càng tăng.

Bauer chỉ ra tỷ lệ vàng/bạc là bằng chứng cho thấy kim loại xám này sắp tăng giá. Ông cho biết:

Theo lịch sử, khi tỷ lệ này đạt đỉnh 80, điều đó báo hiệu rằng bạc rẻ hơn so với vàng. Ba lần gần đây nhất điều này xảy ra, bạc đã tăng 40%, 300% và 400%. Khi tỷ lệ này giảm xuống dưới 20, nó đã báo hiệu rằng vàng rẻ hơn so với bạc.

Hiện tại, tỷ lệ này vẫn ở mức cao trong lịch sử. Ví dụ gần đây nhất về việc bạc rẻ hơn so với vàng là vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, khi tỷ lệ vàng/bạc kỷ lục đạt 123:1 nhưng sau đó nhanh chóng giảm xuống gần 60:1.

Bauer kết luận:

Khả năng cắt giảm lãi suất và các sự kiện địa chính trị đang diễn ra đều tạo ra động lực tiềm năng để vàng và bạc tăng giá cho đến cuối năm. Đồng, với mối liên hệ chặt chẽ hơn với dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc, có thể thấy mình tụt hậu so với vàng trong tương lai gần.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....