31 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Big Banks đồng thuận: Fed đang trên đà hạ tới 175 điểm lãi suất cơ bản tới giữa năm 2025

(GVNET) Khả năng Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tháng 9 đã cải thiện vào thứ Ba sau khi Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 7 cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, trong khi dữ liệu về người tiêu dùng cho thấy mọi người đang phải chật vật kiếm sống sau nhiều năm giá cả liên tục ở mức cao.

Tuần trước, những dự báo về việc Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp đã tăng vọt trong bối cảnh nhà đầu tư bán tháo mọi thứ. Black Monday (5/8) đã khiến giá các loại tài sản giảm trên diện rộng. Xu hướng bán mọi thứ đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư và tại một thời điểm, thị trường hoán đổi đã định giá 60% khả năng Fed thực hiện cắt giảm lãi suất khẩn cấp 25 điểm cơ bản trong tuần tới vì những người tham gia thị trường tin rằng Fed sẽ cần phải thực hiện các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn suy thoái.

Jeremy Siegel, giáo sư danh dự về tài chính tại Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, chia sẻ với chương trình “Squawk Box” của CNBC rằng Fed cần phải thực hiện cắt giảm lãi suất khẩn cấp 75 điểm cơ bản, sau đó là một lệnh cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, lãi suất sẽ thấp hơn khoảng 175 điểm cơ bản so với mức hiện tại.

Phản hồi lại tuyên bố của Siegel, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Chicago Austan Goolsbee đã kiềm chế không bình luận về khả năng cắt giảm lãi suất khẩn cấp nhưng cho biết Fed sẽ giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế nếu cần thiết.

Goolsbee nói với CNBC:

Nhiệm vụ của Fed rất đơn giản: tối đa hóa việc làm, ổn định giá cả và duy trì sự ổn định tài chính. Đó là những gì chúng tôi sẽ làm. Chúng tôi hướng tới tương lai. Vì vậy, nếu các điều kiện bắt đầu xuất hiện như vậy trên đường thẳng, có sự suy giảm ở bất kỳ phần nào trong số đó, chúng tôi sẽ khắc phục.

Ông cũng tìm cách hạ thấp nỗi lo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Số liệu việc làm yếu hơn dự kiến, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu suy thoái. Tôi nghĩ bạn muốn hướng đến tương lai về hướng đi của nền kinh tế để đưa ra quyết định. Số lượng việc làm trong bảng lương là cộng hoặc trừ 100.000 một tháng, vì vậy hãy cẩn thận một chút khi kết luận quá mức về những điều trong phạm vi sai số.

Tuy nhiên, Goolsbee thừa nhận rằng chính sách của Fed hiện đang mang tính hạn chế, nói rằng họ chỉ nên giữ nguyên quan điểm đó nếu nền kinh tế có vẻ như đang quá nóng.

Chúng ta có nên giảm bớt sự hạn chế không? Tôi sẽ không trói buộc chúng ta vào những gì sẽ xảy ra trong tương lai vì chúng ta vẫn sẽ có thêm thông tin. Nhưng nếu nền kinh tế không quá nóng, chúng ta không nên thắt chặt hoặc hạn chế theo nghĩa thực tế.

Các ngân hàng lớn tin tưởng vào chu kì nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ

5 ngân hàng lớn nhất tại Hoa Kỳ khá đồng ý với Goolsbee về vấn đề này và hiện cho rằng Fed sẽ sớm hành động để cắt giảm lãi suất.

“Thủy triều lãi suất đã nhanh chóng đổi hướng”, các nhà kinh tế của Bank of America cho biết trong một lưu ý gần đây gửi cho khách hàng, đồng thời nói thêm rằng hiện tại họ coi việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là “một sự khóa chặt ảo”.

Các nhà phân tích của Wells Fargo khá đồng tình và nhận thấy Fed cắt giảm 50 bps vào tháng 9 và thêm một lần 50 bps nữa vào tháng 11, với lý do là tình hình thị trường lao động đang xấu đi.

Họ cho biết mặc dù Fed phần lớn đã thành công trong việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, nhưng “dữ liệu gần đây cho thấy rủi ro đối với phần ‘việc làm đầy đủ’ trong nhiệm vụ kép của Fed đang gia tăng”, và nhấn mạnh rằng tăng trưởng tiền lương đã chậm lại trong khi tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng, báo hiệu những lỗ hổng tiềm ẩn của thị trường lao động.

Họ cũng đồng ý với Goolsbee rằng Fed đang hạn chế, nói rằng:

Theo đánh giá của lãi suất quỹ liên bang thực tế, lập trường của chính sách tiền tệ hiện khá thắt chặt.

Họ cảnh báo rằng “Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cần nhanh chóng quay lại lập trường chính sách ‘trung lập’, nếu không sẽ có nguy cơ rơi vào vòng luẩn quẩn của sự suy yếu của thị trường lao động”.

Các nhà phân tích của Wells Fargo dự đoán rằng đến giữa năm 2025, phạm vi mục tiêu cho lãi suất quỹ liên bang sẽ giảm xuống còn 3,25-3,50%, một phạm vi mà nhiều nhà quan sát coi là lãi suất trung lập. Họ thấy một loạt các đợt cắt giảm trong những tháng tới sau tổng cộng 100 bps vào tháng 9 và tháng 11, bao gồm đợt giảm 25 bps vào tháng 12, tiếp theo là đợt cắt giảm 25 bps nữa tại các cuộc họp vào tháng 1, tháng 3 và tháng 6 năm 2025.

Các nhà phân tích tại JPMorgan cho là nếu Fed biết về sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp được thể hiện trong dữ liệu do Cục Thống kê Lao động cung cấp vào đầu tháng 8, họ đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 4,1% vào tháng 6 lên 4,3% vào tháng 7, với số người Mỹ thất nghiệp tăng vọt lên 7,2 triệu người. Michael Feroli, Nhà kinh tế trưởng thị trường Hoa Kỳ tại JPMorgan nhấn mạnh:

Nếu Fed có báo cáo việc làm này trong tay trước cuộc họp #FOMC vào thứ Tư tuần trước, gần như chắc chắn họ sẽ cắt giảm lãi suất chính sách ít nhất 25bp. Bây giờ khi họ có vẻ tụt hậu đáng kể, chúng tôi kỳ vọng sẽ cắt giảm 50bp tại cuộc họp vào tháng 9, tiếp theo là cắt giảm 50bp nữa vào tháng 11.

Các nhà kinh tế học của Citigroup là Veronica Clark và Andrew Hollenhorst cũng thấy Fed sẽ cắt giảm 100 điểm cơ bản vào tháng 11, cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 12 và họ dự đoán sẽ có thêm các đợt cắt giảm lãi suất tại các cuộc họp trong tương lai cho đến khi lãi suất giảm xuống mức 3% đến 3,25%, mức sẽ đạt được vào giữa năm 2025.

Nhóm nhà kinh tế học của Goldman Sachs là David Mericle và Manuel Abecasis cho biết mặc dù Fed nên tránh phản ứng thái quá với một báo cáo việc làm tồi tệ, nhưng họ thấy nhiều đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản sắp diễn ra khi ngân hàng trung ương muốn tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Thường là sai lầm khi suy ra quá nhiều từ một báo cáo việc làm mà không có cú sốc lớn làm thay đổi đột ngột bức tranh”, họ đã viết trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư trước khi nâng dự báo suy thoái lên 25%.

Chúng tôi đã thay đổi dự báo của Fed sau báo cáo việc làm để bao gồm một chuỗi ban đầu gồm 3 đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản (điểm cơ bản) liên tiếp vào tháng 9, tháng 11 và tháng 12.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....