34 C
Hanoi
28/09/2024
Image default
Tin mới nhất Vàng

Vàng bình ổn: NHNN đảm bảo nguồn cung nhưng cần thêm biện pháp để đáp ứng nhanh nhu cầu

(GVNET) – Sau hơn 2 tuần triển khai bán vàng bình ổn, giá vàng miếng SJC hiện chỉ chênh với thế giới 3-5 triệu đồng. Đây được coi là mức chênh đã tương đối hợp lý, cho thấy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đạt được mục tiêu về giá, nhưng mục tiêu hài hòa cung – cầu vẫn cần tiếp tục triển khai.

Từ chiều ngày 3/6 – bắt đầu triển khai phương án bán vàng bình ổn đến nay, giá vàng miếng SJC đã giảm 4 triệu đồng từ 79,98 triệu đồng/lượng xuống 76,98 triệu đồng/lượng. So với đỉnh 92,4 triệu đồng thiết lập hôm 10/5, giá vàng miếng hiện đã giảm hơn 15 triệu đồng/lượng và chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới sau quy đổi (đã tính thuế, phí) chưa tới 5 triệu đồng – mức chênh được coi là hợp lý.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng – đánh giá, trước bối cảnh thị trường vàng diễn biến hết sức phức tạp, NHNN đã chủ động, linh hoạt trong điều hành các chính sách, can thiệp kịp thời và thành công kéo giá vàng trong nước về tiệm cận giá vàng thế giới.

TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, tại cuộc họp về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24/2012/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng (Nghị định số 24) mới đây, NHNN cho biết, sẽ đáp ứng nhu cầu về vàng trên toàn lãnh thổ. Tôi tin rằng, NHNN có khả năng làm được điều đó với nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào. Đồng thời, NHNN cũng có đủ khả năng và biện pháp để tiếp tục bình ổn thị trường vàng.

Tuy nhiên, số người có thể mua được vàng hiện còn khiêm tốn do nguồn cung chưa đáp ứng sức cầu của thị trường vàng, dẫn đến một số biến tướng đang xảy ra như có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. Điều này cho thấy, vẫn còn một chặng đường để đạt đến mục tiêu phát triển và ổn định thị trường vàng. Mục tiêu hài hòa cung – cầu vẫn cần tiếp tục triển khai.

Sau khi triển khai bán vàng bình ổn theo phương thức trực tiếp, ngày 17/6/2024, Vietcombank, Agribank, BIDV đều đã thông báo chỉ bán vàng khi khách đăng ký mua trực tuyến. Trước đó, ngày 12/6, Viecombank cũng đã triển khai hình thức này. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thông báo đang triển khai dịch vụ mua trực tuyến.

TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, trước đây vàng miếng được bán ra với số lượng “nhỏ giọt”, bây giờ thay vì bán trực tiếp thì bán trực tuyến. Nhưng cũng rơi vào tình trạng như trước, một số ít người mới có thể đăng ký trực tuyến được và sau đó không chấp nhận số lượng đăng ký trễ. Như vậy, tình trạng cũng không khác gì trước đây, số người mua được vàng rất là ít. Dù vẫn có mặt tích cực, khi chuyển sang bán trực tuyến sẽ không còn cảnh người dân xếp hàng từ 2-3h sáng để chờ mua vàng, thế nhưng đến cuối cùng nhu cầu vàng vẫn chưa được đáp ứng.

“Vấn đề chủ yếu không phải là bán bằng cách nào, mà cơ bản phải đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân, phải mở rộng việc có thể tiếp cận được nguồn cung cấp vàng. Đó mới là việc chính, còn bây giờ nếu bán trực tuyến, nhu cầu được mua vàng, được có vàng chưa được đáp ứng.

Vấn đề là không nên tìm biện pháp khác để giới hạn việc mua, mà phải mở rộng việc bán, nguồn cung phải dồi dào, giải tỏa được nhu cầu thị trường vàng vật lý, mới tạo được sự ổn định”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Trong sự ổn định giá vàng hiện tại có 2 yếu tố cơ bản, giá xuống thấp nhưng nguồn cung phải đáp ứng nguồn cầu với giá thấp, mới tạo được sự ổn định. Còn nếu chỉ có một vế, giá kéo xuống là điều kiện có đã đạt được, nhưng điều kiện đủ là nhu cầu của thị trường cũng phải được đáp ứng, bấy giờ mới tạo được sự ổn định trên thị trường.

Sau 1 thời gian, cần có các biện pháp khác như NHNN có thể chỉ định nhiều ngân hàng khác được phép bán vàng và mở rộng quy mô bán hàng ra, điều này nằm trong thẩm quyền và quyết định của NHNN.

Về địa lý, không phải chỉ có các thành phố lớn có thể bán vàng được, mà có thể phân phối cho các tỉnh, các chi nhánh ngân hàng cũng có thể nhận vàng và bán. Tuy nhiên, di chuyển vàng đặt ra nhiều vấn đề về an ninh, thời gian, thời điểm, chi phí.

Đến cuối cùng, bán vàng online hay trực tiếp cũng phải có vàng trao tay cho người dân. Vì ở Việt Nam chưa có chứng chỉ vàng, và người dân vẫn nhận vàng vật lý, do đó dù mua bằng hình thức nào thì nguồn cung vàng vẫn phải là vàng vật lý. Vì vậy, làm sao đáp ứng được nhu cầu về vàng vật lý, chứ không phải là phương thức bán vàng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....