30 C
Hanoi
28/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Lãi suất toàn cầu đạt đỉnh là nền tảng tốt cho Vàng; BoC và ECB có thể tiếp tục hạ lãi suất mà không cần nhìn sắc mặt Fed

(GVNET) Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang vẫn có thể hạ lãi suất một hoặc hai lần trong năm nay, nhưng cơ quan này tiếp tục báo hiệu rằng họ chưa vội điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng bất chấp việc Mỹ miễn cưỡng giảm lãi suất, thị trường vàng vẫn được hỗ trợ tốt khi lãi suất toàn cầu bắt đầu giảm. Các chính sách tiền tệ phân kì trên toàn cầu đang được thúc đẩy bởi việc Ngân hàng Canada và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đều đã cắt giảm lãi suất do giảm bớt áp lực lạm phát trong nền kinh tế của họ.

Giới chuyên gia cho rằng mặc dù Cục Dự trữ Liên bang vẫn là động lực quan trọng nhất đối với vàng, nhưng thực tế là lãi suất toàn cầu đã đạt đỉnh sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho kim loại quý. Bất chấp quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang là giữ lãi suất ở mức hạn chế, vàng vẫn giữ được mức hỗ trợ quan trọng ở mức $2300.

Theo nhận xét mới nhất từ ​​Ngân hàng Canada và Bundesbank của Đức, một thành viên của ECB, các nhà đầu tư có thể kỳ vọng sẽ thấy sự khác biệt hơn nữa trong chính sách tiền tệ toàn cầu. Điều đó có thể hỗ trợ giá vàng.

Phát biểu tại Hội nghị thường niên lần thứ 30 tại Montreal do Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Châu Mỹ tổ chức, Thống đốc BoC Tiff Macklem đã trình bày triển vọng chính sách tiền tệ của họ khá rõ ràng.

Nếu nền kinh tế phát triển rộng rãi phù hợp với dự báo của chúng tôi, nếu lạm phát tiếp tục giảm bớt thì việc kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục được cắt giảm là điều hợp lý.

Tuy nhiên, Macklem nói thêm rằng mặc dù lãi suất có khả năng giảm xuống nhưng chúng vẫn sẽ cao hơn so với trước đại dịch.

Lãi suất toàn cầu có lẽ sẽ không trở lại mức trước đại dịch. Trạng thái bình thường mới sẽ không còn là trạng thái bình thường cũ. Và nếu chúng ta không quay trở lại, tất cả chúng ta đều phải điều chỉnh.

Chủ tịch Bundesbank, Tiến sĩ Joachim Nagel chia sẻ có phần ít rõ ràng hơn về triển vọng tiền tệ. Ông nhắc lại lập trường của ECB rằng cơ quan này vẫn phụ thuộc vào dữ liệu và các quyết định sẽ được đưa ra trong từng cuộc họp.

Tuy nhiên, ông mang đến cho thị trường sự lạc quan nhất định rằng ngân hàng trung ương kỳ vọng lạm phát sẽ được kiểm soát.

Trong thế giới không chắc chắn này, chúng ta phải hết sức thận trọng, không thể hiện bất kỳ sự tự mãn nào trong nhiệm vụ chống lạm phát của mình. Tôi đã từng mô tả lạm phát như một con thú tham lam. Chúng ta đang ở trong tình thế đã thuần hóa được con thú tham lam này, nhưng nhiệm vụ của chúng ta vẫn chưa hoàn thành.

Mặc dù ECB đã hạ thấp kỳ vọng cắt giảm lãi suất hơn nữa, nhưng thị trường đang dự đoán sẽ có 2 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Tại Canada, thị trường dự kiến ​​sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Nói về sự chênh lệch lãi suất toàn cầu, Macklem cho rằng cho đến nay, thị trường đã có khả năng hấp thụ sự khác biệt. Mặc dù có giới hạn về mức độ Ngân hàng Canada có thể làm mà không có Cục Dự trữ Liên bang, Macklem cho biết họ vẫn chưa đạt đến giới hạn đó.

Nagel nói rằng với các môi trường lạm phát khác nhau, việc ECB cắt giảm lãi suất trước Cục Dự trữ Liên bang là điều hợp lý, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....