19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Ronnie Stoeferle: Vàng $4800 – Điều không tưởng mà lại rất khả thi!

(GVNET) Thị trường kim loại quý đang nóng trở lại, với vàng tăng hơn 14% kể từ đầu năm và giá bạc còn ấn tượng hơn khi vọt 26%.

Tính tới cuối phiên ngày 5/6/2024, vàng giao dịch ở mức $2346, trong khi bạc có giá $29,63/oz sau khi trải qua tuần cuối tháng 5 giảm giá khá mạnh. Sự gia tăng của thị trường kim loại quý được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường mới nổi và các động thái chiến lược của các ngân hàng trung ương, báo hiệu một giai đoạn mới trên thị trường vàng.

Ronnie Stoeferle, Đối tác quản lý tại Incrementum AG, tin rằng chúng ta đang chứng kiến ​​hành vi cổ điển của thị trường tăng trưởng sớm. Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với biên tập viên Jeremy Szafron từ Kitco News, ông nói:

Chúng ta hiện đang ở một giai đoạn mới của thị trường giá lên. Những gì chúng ta đang thấy trên thị trường là hành động cổ điển của một thị trường giá lên sớm. Các cổ phiếu khai thác đang đi trước giá vàng. Bạc đang hoạt động tốt hơn vàng.

Tỷ lệ vàng-bạc, thước đo lượng bạc cần thiết để mua một ounce vàng, đã giảm xuống khoảng 79, cho thấy hiệu suất mạnh mẽ của bạc so với vàng.

Cổ phiếu khai thác vàng đang tăng trưởng

Các cổ phiếu khai thác vàng, đặc biệt là những cổ phiếu được theo dõi bởi VanEck Vectors Gold Miners ETF (GDX), đang có mức tăng đáng chú ý. Trong 3 tháng qua, GDX đã tăng khoảng 13%, phản ánh niềm tin của nhà đầu tư ngày càng tăng. Stoeferle nhấn mạnh:

Các công ty khai thác đang là chỉ báo cho giá vàng. Chúng đang hoạt động tốt hơn vàng.

Sự tăng trưởng này của GDX nhấn mạnh sức khỏe của lĩnh vực khai thác mỏ với giá vàng tăng cao, ngay cả khi chi phí hoạt động vẫn tăng cao.

Hiệu suất của GDX rất đáng kể vì nó đại diện cho một loạt các công ty khai thác vàng, thường hoạt động như một cuộc chơi có đòn bẩy đối với giá vàng. Khi giá vàng tăng, cổ phiếu khai thác có xu hướng tăng nhiều hơn khi tỷ suất lợi nhuận của họ tăng lên. Điều này là do chi phí hoạt động khai thác tương đối cố định, có nghĩa là giá vàng cao hơn trực tiếp mang lại lợi nhuận cao hơn.

Thị trường mới nổi thúc đẩy nhu cầu

Một trong những động lực chính của thị trường giá lên là nhu cầu tăng vọt từ các thị trường mới nổi. Stoeferle lưu ý:

Các thị trường mới nổi đang mua vàng như điên. Chỉ riêng Trung Quốc và Ấn Độ đã chiếm hơn 50% tổng nhu cầu vàng. Nếu tính cả các nước Ả Rập, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, họ sẽ chiếm tới 2/3 nhu cầu vàng, gần 70% tổng cầu.

Sự thay đổi này cho thấy các thị trường truyền thống của phương Tây không còn là động lực chính thúc đẩy nhu cầu vàng.

Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến việc gia nhập BRICS+ (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và các quốc gia đối tác khác) càng làm nổi bật thêm sự thay đổi này. Khi Thổ Nhĩ Kỳ liên kết nhiều hơn với BRICS+, nước này đặt mục tiêu tăng cường quan hệ kinh tế và tăng dự trữ vàng, giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Việc mua vàng đáng kể của các ngân hàng trung ương, đặc biệt kể từ cuộc xâm lược Ukraine, cũng đóng một vai trò quan trọng.

Các ngân hàng trung ương đã thiết lập mức sàn cho giá vàng kể từ khi Ukraine bị xâm chiếm… Nhu cầu của ngân hàng trung ương đã tăng gấp 3 lần.

Điều này đã hỗ trợ mạnh mẽ cho giá vàng, đảm bảo sự ổn định bất chấp những bất ổn kinh tế.

Stoeferle lạc quan về tương lai của vàng, dự đoán mục tiêu giá dài hạn là $4800 vào năm 2030.

Chúng tôi đã đưa ra mô hình đó trong báo cáo In Gold We Trust năm 2020 và cho biết $4800 là mục tiêu giá dài hạn của chúng tôi vào cuối thập kỷ này. $4800 nghe có vẻ ngoạn mục, nhưng nó giống như mức tăng trưởng 10 – 12% hàng năm từ giờ tới 2030 vậy. Điều đó nghe có vẻ khá thực tế.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....