31 C
Hanoi
18/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Mua vàng 17 tháng liên tục, PBoC sắp soán ngôi phương Tây trong việc định giá vàng?

(GVNET) Theo dữ liệu chính thức công bố hôm Chủ Nhật, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vẫn tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ của mình trong tháng thứ 17 liên tiếp trong tháng 3. Tuy nhiên, lượng mua trong tháng cuối quý I là nhỏ nhất kể từ khi nước này bắt đầu xu hướng gom mua ồ ạt vào tháng 11/2022.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo rằng họ đã tăng lượng vàng nắm giữ thêm 0,2% lên 72,74 triệu troy ounce vào tháng trước, với mức giá cao kỷ lục có thể khiến họ không muốn mua nhiều hơn. Vàng giao ngay tăng khá mạnh trong tháng, tăng từ $2040 vào ngày 1/3 lên mức cao nhất mọi thời đại mới trên $2265 vào ngày 31/3.

Hoạt động mua của ngân hàng trung ương là động lực đáng kể thúc đẩy giá vàng tăng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022 và Trung Quốc đã dẫn đầu xu hướng gom mua chính thức thời gian đó. Tuy nhiên, giá cao đã làm giảm nhu cầu trong những tháng gần đây, với lượng mua vàng của nước này tháng 2 giảm 58% so với tháng 1 đầu năm.

Dữ liệu từ Cục Thống kê và Điều tra Dân số Hồng Kông cho thấy, nhập khẩu ròng vàng của Trung Quốc từ Hồng Kông đã giảm 48% trong tháng 2, với nhập khẩu ròng từ Đặc khu hành chính đạt 39,826 tấn, dữ liệu từ Cục Thống kê và Điều tra Dân số Hồng Kông cho thấy, thấp hơn nhiều so với mức 76,248 tấn đã nhập khẩu trong tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ tháng 11/2023.

Mặc dù số liệu gom vàng ít đi của PBoC trong tháng 2 cũng có thể bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khiến thị trường đóng cửa và ngừng hầu hết các hoạt động kinh doanh trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 17/2, nhưng số liệu tháng 3 xác nhận xu hướng giảm trong hoạt động mua bán chính phủ của Trung Quốc.

Nhưng nhiều chuyên gia vẫn tin rằng 17 tháng qua thể hiện sự thay đổi cơ bản trên thị trường vàng. Kim loại quý rời xa phương Tây và chuyển sang phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc và xu hướng đó sẽ không sớm đảo ngược.

Huyền thoại khai thác mỏ người Canada Frank Giustra, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Fiore và Pierre Lassonde, Chủ tịch danh dự của Franco-Nevada, cho biết trong một cuộc thảo luận gần đây với Kitco News rằng phương Tây đã mất quyền định giá vàng và cảnh báo về một tình thế địa chính trị mới. thực tế bị chi phối bởi chủ nghĩa dân tộc tài nguyên. Trong cuộc trò chuyện với Michelle Makori, biên tập viên của Kitco News, Frank Giustra cho hay:

Thế giới vẫn chưa thức tỉnh. Người mua vàng cận biên không còn là Mỹ nữa. Không còn là châu Âu nữa. Đó là Trung Quốc. Giữa ngân hàng trung ương của đất nước và công chúng Trung Quốc, Trung Quốc chiếm hơn 2/3 tổng sản lượng hàng năm.

Họ là những người mua cận biên mới. Đó là nơi định giá vàng.

Kết luận

Vàng đang trong xu hướng tăng mạnh khi thị trường đón nhận tin tức về việc gom mua của các Ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc PBoC. Xu hướng gom 17 tháng liên tục đã và đang cho thấy xu hướng dịch chuyển vàng từ Tây sang Đông, và quyền định giá vàng có thể sẽ sớm chuyển sang tay người châu Á.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....