30 C
Hanoi
18/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Fed ‘hoang mang’ hơn sau NFP tháng 7. Vàng sẽ hành xử thế nào?

Giá vàng đang dao động khó đoán khi các nhà đầu tư đánh giá lại tác động của động lực thị trường lao động Hoa Kỳ và dữ liệu lạm phát.

  • Vàng (XAU/USD) tiếp tục biến động theo thị trường lao động và lạm phát.
  • Tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại có khả năng cản trở Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9.
  • Tương lai của vàng phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Vàng đang ở thế không chắc chắn

Thị trường vàng rơi vào trạng thái do dự khi giới đầu tư xem xét lại sự thay đổi của thị trường lao động Mỹ cùng sự chuyển biến lạm phát để đánh giá quỹ đạo chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.

Đồng đô la yếu đi và lợi suất trái phiếu giảm vào cuối tuần trước đã giúp vàng hồi sinh phần nào sức mạnh. Thế nhưng, triển vọng thị trường thời gian tới vẫn rất khó để đưa ra một định hướng rõ ràng.

Vị thế thị trường hiện tại: Một cuộc chiến giằng co

Tính đến 05:08 GMT, vàng (XAU/USD) giữ ổn định ở mức $1937,08/oz, phục hồi nhẹ sau khi giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/7. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn tháng 12 của Hoa Kỳ giảm xuống mức $1972,20.

Thị trường vàng hồi phục phần nào từ đáy 3 tuần sau khi tăng trưởng việc làm Mỹ chậm lại, khiến cả đồng đô la và lợi suất trái phiếu đều giảm. Vàng đã xác nhận một cây nến ngày tăng trong phiên thứ Sáu.

Giải mã tín hiệu từ thị trường lao động: Tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm chậm hơn dự đoán trong tháng 7, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt. Dữ liệu củng cố những suy đoán rằng đợt tăng lãi suất gần đây của Fed có thể là bước cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt hiện tại. Tuy nhiên, mức tăng lương ổn định và tỷ lệ thất nghiệp giảm cho thấy tình trạng thắt chặt thị trường lao động vẫn kéo dài, do đó vẽ nên một bức tranh hỗn hợp khiến lộ trình lãi suất của Fed vẫn còn nhiều điều cần suy xét.

Lạm phát và vàng: Mối tương quan khá phức tạp

Sau khi thị trường lao động gửi đi những tín hiệu trái chiều, hầu hết các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý vào dữ liệu giá tiêu dùng (CPI) sắp được công bố. Thông tin này sẽ là yếu tố quyết định chính đối với Fed trong việc có nâng lãi suất hay không. Vàng, theo truyền thống được coi là một khoản đặt cược an toàn chống lại lạm phát, nhưng có thể sẽ giảm nếu lạm phát tăng khuyến khích Fed nâng lãi suất thêm nữa.

Dự báo về vàng: Hành động phụ thuộc vào đồng USD

Với bối cảnh kinh tế Mỹ hiện tại, triển vọng của vàng dường như phụ thuộc vào sức mạnh của đồng đô la Mỹ.

Tuy rằng thị trường lao động hạ nhiệt giúp vàng không giảm thêm nữa, nhưng để vàng bứt phá thì áp lực bán đồng USD phải xuất hiện trên diện rộng. Cho đến khi đồng USD có biến động mạnh, vàng sẽ vẫn ở trạng thái dò đường như hiện tại, khiến nhà đầu tư khó lòng có đặt cược lớn.

Phân tích kỹ thuật

Vàng – Biểu đồ 4h

Theo biểu đồ 4h, tâm lí thị trường vàng là khá bi quan. Giá vàng giao dịch ở vùng $1936,9 – thấp hơn so với mức đóng cửa 4h trước là $1938,9. Cũng trên biểu đồ này, vàng di chuyển bên dưới cả hai đường trung bình động 200 và 50, lần lượt ở mức $1940,90 và $1951,04. Các tín hiệu xấu về kĩ thuật ủng hộ phe bán.

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) 14 duy trì ở ngưỡng 43,36, cho thấy động lượng hơi yếu, tuy nhiên vàng chưa rơi vào thế quá bán.

Mặc dù nằm trên vùng hỗ trợ chính giữa $1902,75 và $1914,00, nhưng vàng đang nằm khá xa các vùng kháng cự mạnh là $1979,00 và $1987,53. Trong ngắn hạn, phe chiếm ưu thế là phe bán.

Kết luận

Thị trường vàng ghi nhận đà hồi phục vào thứ Sáu nhưng không bền vững, dẫn tơi sự điều chỉnh trong sáng nay 7/8. Triển vọng thị trường khá khó đoán khi thị trường lao động Mỹ phát đi tín hiệu trái chiều, số lượng việc làm giảm nhưng tăng trưởng tiền lương vẫn tăng. Vì thế, để có thể có những chiến lược đầu tư hợp lí, giới thương nhân có thể phải chờ đợi dữ liệu lạm phát Mỹ trong tuần này.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....