29 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Phân tích Phân tích - Chiến lược Phân tích Vàng Tin mới nhất

2021: Vì lạm phát, mua vàng sẽ là xu hướng của năm

Tóm tắt

  • Vàng hưởng lợi nhờ lạm phát
  • Các gói kích thích sẽ tiếp tục được áp dụng giảm thiểu thiệt hại của Covid-19

Đối với nhiều người chơi trên thị trường, 2020 sẽ đi vào sử sách là năm của các biện pháp kích cầu chưa từng có.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), 12 nghìn tỷ USD đã được bơm vào thị trường tài chính toàn cầu khi các chính phủ và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cố gắng ổn định nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19.

Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang, dẫn đầu về kích thích trong nhóm các ngân hàng trung ương, đã chứng kiến bảng cân đối kế toán của mình tăng cao kỷ lục trên 7 nghìn tỷ USD.

Nếu năm 2020 chứng kiến đợt kích thích tài chính và tiền tệ lịch sử, thì các nhà phân tích, nhà kinh tế và nhà đầu tư hiện đang tự hỏi hậu quả sẽ ra sao, với nhiều người kỳ vọng lạm phát sẽ cao hơn, đặc biệt là khi hoạt động kinh tế tăng lên trong nửa cuối năm.

Trong triển vọng năm 2021 được công bố vào tháng 10, IMF đưa ra dự báo rằng nền kinh tế toàn cầu mở rộng thêm 5,2%. Cũng theo dự báo, nền kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng 3,2% và Liên minh châu Âu dự kiến sẽ tăng 5,2%.

Mặc dù IMF nhận thấy áp lực lạm phát vẫn ở mức thấp, nhưng các nhà phân tích đã lưu ý nhiều điều không chắc chắn trong dự báo của họ. IMF cho biết trong báo cáo của mình:

Áp lực về giá có thể tăng lên, chẳng hạn, do giải phóng nhu cầu bị dồn nén khi người tiêu dùng tăng chi tiêu cho các mặt hàng mà họ đã buộc phải trì hoãn tiêu dùng do đóng cửa và hạn chế di chuyển. Giá cũng có thể tăng do chi phí sản xuất cao hơn từ sự gián đoạn nguồn cung liên tục.

IMF cũng lưu ý rằng các chính sách tài khóa của chính phủ và chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương cũng có thể nhanh chóng đẩy áp lực lạm phát ra khỏi tầm kiểm soát. Chuyên gia từ IMF chỉ ra:

Sự tín nhiệm đối với khuôn khổ chính sách tiền tệ cũng có thể ảnh hưởng đến diễn biến giá cả. Sự tín nhiệm có thể bị ảnh hưởng khi các ngân hàng trung ương được coi là tiến hành chính sách tiền tệ để giữ cho chi phí vay của chính phủ ở mức thấp hơn là để đảm bảo ổn định giá cả, điều được coi là sự thống trị tài khóa. Trong bối cảnh đó, kỳ vọng lạm phát có thể tăng rất nhanh khi các chính phủ bắt đầu trạng thái thâm hụt tài khóa lớn.

Theo dự báo kinh tế mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang, lạm phát cơ bản dự kiến sẽ tăng 1,8% vào năm 2021, tăng lên 1,9% vào năm 2022 và tăng lên 2% vào năm 2023. Tuy nhiên, ước tính lạm phát của ngân hàng trung ương có ít tác động hơn so với mục tiêu hiện tại là lạm phát bình quân khoảng 2%.

Mặc dù thị trường toàn cầu đang ngập tràn trong lượng thanh khoản lớn lịch sử, nhưng nhiều nhà kinh tế lưu ý rằng nó sẽ không tác động đáng kể đến áp lực giá tiêu dùng. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ có một sự sụt giảm vừa đủ do đại dịch Covid-19 gây ra để giữ cho áp lực lạm phát tiêu dùng được kiểm soát. Nhóm chuyên gia kinh tế tại Barclays Capital cho biết:

Áp lực lạm phát khó có thể đóng vai trò có ý nghĩa trong một thời gian nào đó, dẫn đến tiền tệ ổn định tại chỗ. Điều này báo hiệu tốt cho sự phục hồi hoạt động liên tục sau khi đại dịch được kiểm soát.

Bank of American cũng không kỳ vọng thế giới sẽ gặp áp lực lạm phát đáng kể. Các nhà phân tích cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2021 của họ như sau:

Hầu hết các quốc gia đang thâm hụt ngân sách lớn. Nhưng mở rộng tài khóa đang lấp đầy lỗ hổng trong nền kinh tế toàn cầu, không gây ra năng lực eo hẹp và áp lực lạm phát.

Tất nhiên, lạm phát nghiêm trọng có thể xảy ra nếu các nhà hoạch định chính sách không đảo ngược hướng đi của chính sách đi khi nền kinh tế đạt mức toàn dụng. Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra cho đến năm 2022 hoặc có lẽ muộn hơn nữa. Đừng nín thở.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích thị trường lưu ý rằn, dù lạm phát dự kiến không thể hiện trong giá tiêu dùng không có nghĩa là thị trường và nhà đầu tư sẽ không cảm thấy áp lực lạm phát.

Xem thêm thông tin tại:

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Bernard Dahdah, nhà phân tích kim loại quý tại Natixis, lưu ý rằng thay vì thúc đẩy giá tiêu dùng, thanh khoản dư thừa đang đi vào thị trường vốn, khiến định giá cổ phiếu tăng cao kỷ lục và thổi phồng giá trị bất động sản.

Ông nói thêm rằng những áp lực lạm phát này vẫn là xu hướng tăng giá đối với vàng. Kim loại quý đã trở thành một tài sản đa dạng hóa và hàng rào quan trọng chống lại các thị trường định giá quá cao.

Chantelle Schieven, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Murenbeeld & Co, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News rằng trường hợp cơ sở về kinh tế của bà cho năm 2021 là do lạm phát khá bình lặng. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng thị trường tài chính vẫn còn nhiều bất ổn và sẽ cần nhiều điều để đẩy lạm phát lên cao hơn. Nhà nghiên cứu đưa ra quan điểm:

Có rất nhiều nguồn cung tiền trên thị trường, nhưng thiếu tốc độ, điều này là cần thiết để thúc đẩy lạm phát. Để đạt được tốc độ, bạn cần mọi người ra ngoài và chi tiêu. Ngay cả khi có nhiều kích thích hơn, chúng tôi cũng không thấy thói quen chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi.

Trong khi lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục giảm, nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ không mất nhiều thời gian để đẩy giá vàng lên trên mức cao nhất mọi thời đại năm 2020.

Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ để lãi suất ở mức 0 cho đến năm 2023. Hiện tại, lãi suất thực đang dao động quanh mức âm 48 điểm cơ bản. Bước sang năm mới, giá trị nợ toàn cầu với lợi suất âm đã tăng lên mức kỷ lục 18 nghìn tỷ USD. Steve Dunn, người đứng đầu bộ phận sản phẩm trao đổi tại Aberdeen Standard Investments cho biết:

Số nợ âm ngoài kia là rất lớn. 18 nghìn tỷ USD là một con số đáng kinh tởm.

Dunn nói thêm rằng lợi suất trái phiếu dự kiến sẽ đi sâu hơn vào vùng âm khi lạm phát tăng lên. Ông nói thêm rằng trong môi trường này, vàng đang trở nên hấp dẫn hơn như một tài sản trú ẩn an toàn. Ông nói:

Áp lực lạm phát gia tăng trong môi trường lãi suất thấp nói lên một câu chuyện rất tốt đối với giá vàng vào năm 2021.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....