27 C
Hanoi
03/05/2024
Image default
Phân tích Phân tích - Chiến lược Tin mới nhất

WisdomTree: Đừng kì vọng Fed sẽ thông báo ‘taper’ tại Jackson Hole nhưng lợi suất sẽ vẫn tăng

Cục Dự trữ Liên bang dường như đang ở đỉnh của sự thay đổi trong chính sách tiền tệ cực kỳ thích ứng của mình. Bây giờ nhiều nhà đầu tư mong đợi xem thêm chi tiết về kế hoạch giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng của ngân hàng trung ương vào tuần tới. Tuy nhiên, một nhà phân tích thị trường lại cho rằng hi vọng nhiều thì thất vọng cũng nhiều…

Sau báo cáo việc làm vững chắc vào tháng 7, ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể công bố kế hoạch giảm dần QE trong cuộc họp của chủ các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, Wyoming. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Kevin Flanagan, người đứng đầu mảng chiến lược thu nhập cố định tại WisdomTree, nói rằng tuần tới có thể hơi sớm để Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào. Ông nhấn mạnh:

Tôi không chắc Fed đã sẵn sàng đi theo con đường đó chưa, trước cuộc họp tháng 9. Tôi nghĩ Powell sẽ tiếp tục hướng thị trường theo hướng giảm dần trước cuối năm nay.

Flanagan lưu ý rằng một thông báo chính thức vào tháng 9 có nhiều khả năng hơn khi ngân hàng trung ương chờ đợi ít nhất một báo cáo việc làm tích cực nữa.

Một số nhà phân tích đã nói rằng ngân hàng trung ương có thể do dự khi sự phục hồi kinh tế Hoa Kỳ đã chậm lại trong những tuần gần đây do sự lây lan tiếp tục của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Flanagan nói rằng ông không nghĩ rằng biến thể delta lan rộng sẽ có tác động nhiều đến kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang. Vị này lập luận:

Delta rõ ràng đã tạo ra một bối cảnh khác, nhưng tôi nghĩ theo quan điểm của Fed, nếu chúng ta không nói về việc thu hẹp bơm tiền, thì đối với họ, tất cả các hệ thống sẽ vỡ vụn.

Với việc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang trên con đường vững chắc để giảm bớt việc mua trái phiếu của mình, Flanagan nói rằng các nhà đầu tư nên kỳ vọng sẽ thấy lợi suất trái phiếu cao hơn trong suốt thời gian còn lại của năm. Ông chia sẻ bản thân tiếp tục kỳ vọng lợi suất trái phiếu sẽ giao dịch trong khoảng 1,75% đến 2% vào cuối năm nay.

Tất nhiên, taper chỉ là bước khởi đầu đầu tiên của quá trình thắt chặt chính sách. Flanagan hy vọng thị trường sẽ bắt đầu định giá trong các đợt tăng lãi suất mới vào mùa thu. Ông cho rằng quá trình cắt giảm trái phiếu của Fed dự kiến sẽ mất khoảng 8 tháng, có nghĩa là đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể xảy ra vào năm 2022. Theo Flanaga:

Cuộc trò chuyện sẽ nhanh chóng thay đổi từ giảm dần sang khi nào là lần tăng lãi suất đầu tiên. Khi nào thì tăng lãi suất?

Trong các dự báo tháng 9, chúng ta có thể thấy sự thay đổi trong các đợt tăng lãi suất được đẩy đến năm 2022.

Flanagan nói rằng trong kịch bản cơ sở của họ, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 12/2022, họ thấy đường cong lợi suất trái phiếu tăng mạnh với lợi suất 10 năm tăng nhanh hơn so với lần thắt chặt trước. Flanagan nói thêm rằng đường cong cuối cùng sẽ phẳng.

Mặc dù lợi suất trái phiếu dự kiến sẽ tăng trở lại 2%, Flanagan cho biết ông không thấy giá trái phiếu bị bán tháo đáng kể. Ông nói thêm rằng sự phục hồi mạnh mẽ có nghĩa là Fed có khả năng tăng lãi suất, nhưng mức trần vẫn còn khá thấp. Vị này giải thích:

Tôi có thể đưa ra trường hợp 2%, thậm chí có thể là 2,5%, nhưng làm thế nào để chúng ta đạt được 3%? Làm thế nào để chúng ta đạt được 3,25%? Đối với tôi, điều đó có nghĩa là nền kinh tế sẽ tiếp tục phát triển một cách vững chắc, nhưng rằng Fed đã thất bại trong thử nghiệm lạm phát của họ.

Flanagan nói thêm rằng ông cũng nhận thấy giới hạn tự nhiên trong lợi suất trái phiếu khi sự khác biệt giữa Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác tiếp tục gia tăng. Flanagan giải thích rằng các nhà đầu tư ở châu Âu và châu Á đối mặt với trái phiếu trong nước có lợi suất thấp sẽ bị thu hút bởi thị trường Hoa Kỳ.

Tình huống cơ bản của Flanagan đối với thị trường trái phiếu không mang lại điềm báo tốt cho giá vàng. Lợi suất trái phiếu tăng cho thấy một cơn gió mạnh đối với kim loại quý.

Vàng thậm chí có thể không thấy nhu cầu trú ẩn an toàn mạnh mẽ vì Flanagan không kỳ vọng thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi chiến lược rút lui của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ. Ông cho biết ông dự đoán ‘thị trường chỉ chấn động’so với trải nghiệm thị trường nổi cơn thịnh nộ vào năm 2013 khi Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Ông nói:

Bạn phải nhìn vào lý do tại sao lợi suất sẽ tăng lên 2% và lãi suất sẽ tăng. Đó là bởi vì nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn và lạm phát đang tăng. Nếu lý do lãi suất cao hơn là vì lý do chính đáng, thì không có lý do thuyết phục nào cho việc tại sao chứng khoán không nên tiếp tục tăng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....