24 C
Hanoi
28/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: HSBC: Bất ổn đẩy vàng lên kỉ lục nhưng chênh lệch cung – cầu sẽ chấm dứt đợt tăng giá trong nửa cuối năm 2025

(GVNET) Cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ và rủi ro địa chính trị có khả năng đẩy giá vàng lên cao hơn nữa trong thời gian tới cũng như những ngày đầu năm 2025, nhưng tác động của mức giá cao và nguồn cung tăng sẽ chấm dứt đợt tăng giá của vàng vào cuối năm sau, theo các nhà phân tích kim loại quý tại HSBC.

Trong một lưu ý nghiên cứu, HSBC cho biết vàng đang tận hưởng một số động lực mạnh mẽ và điều này sẽ tiếp tục trong năm tới. Họ viết:

Các nhà phân tích kim loại quý của chúng tôi tin rằng Vàng đã bước vào một mô hình giá mới, có thể sẽ duy trì trên $2200/oz, được hỗ trợ bởi sự kết hợp của các yếu tố tăng giá, bao gồm nhu cầu ‘trú ẩn an toàn’ do rủi ro địa chính trị và bất ổn kinh tế thúc đẩy.

Thâm hụt tài chính gia tăng cũng đang thúc đẩy nhu cầu về Vàng. Việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu và kỳ vọng về việc nới lỏng hơn nữa đã làm tăng nhu cầu đầu cơ đối với Vàng.

Các nhà phân tích của HSBC dự kiến ​​đợt tăng giá sẽ chậm lại vào nửa cuối năm 2025 khi giá cao và nguồn cung tăng tác động đến thị trường. Họ bình luận:

Sự kết hợp của các yếu tố thị trường vật chất và tài chính có thể chế ngự đợt tăng giá, khi chúng ta bước vào năm 2025, với giá vàng có khả năng giảm vừa phải vào cuối năm 2025.

Trên thị trường vật chất, giá vàng cao đang thúc đẩy sự sụt giảm hoàn toàn trong hoạt động mua đồ trang sức bằng vàng, cùng với nhu cầu về vàng xu và thỏi vàng thấp hơn. Đồng thời, sản lượng vàng toàn cầu đang trên đà tăng ít nhất là trong năm nay và năm tới, với hoạt động khai thác là nguồn cung mới lớn nhất cho thị trường.

Họ nói thêm:

Giá vàng cao cũng đang kích thích nguồn cung vàng tái chế. Nói cách khác, vàng có thể phải đối mặt với những trở ngại từ nhu cầu yếu hơn đối với đồ trang sức và thỏi vàng & tiền vàng cũng như nguồn cung khai thác và mức tái chế tăng.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng họ thấy các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng (ETF) tiếp tục thanh lý các khoản nắm giữ của mình và “nhu cầu của ngân hàng trung ương cũng có thể giảm bớt khi giá cao”.

Diễn biến giá vàng thời gian qua cho thấy động lực tăng rất mạnh mẽ.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....