26 C
Hanoi
24/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Kinh tế Kinh tế Thế giới Tin mới nhất

IMF: Thế giới gần như đã ‘chiến thắng lạm phát’, nhưng rủi ro vẫn còn

(GVNET) – Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt và tiến gần đến mức mục tiêu của các ngân hàng trung ương tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, tổ chức này vẫn cảnh báo về một số rủi ro và áp lực giá cả trong tương lai.

Ảnh minh họa

Theo IMF, lạm phát cao toàn cầu gần như đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn sức ép giá cả ở một số nền kinh tế. “Dường như thế giới đã gần chiến thắng lạm phát, mặc dù vẫn còn một số điểm nóng”, IMF nhận định trong báo cáo ngày 22/10.

IMF dự báo lạm phát toàn cầu sẽ giảm xuống 5,8% trong năm nay, thấp hơn mức dự báo 5,9% mà họ đưa ra hồi tháng 7. Đến cuối năm 2025, lạm phát được kỳ vọng sẽ hạ xuống còn 3,5%, dưới mức trung bình của 20 năm trước đại dịch Covid-19. Điều đáng chú ý, IMF nhấn mạnh rằng lạm phát giảm mà không gây ra suy thoái là một “thành tựu lớn” của các nền kinh tế toàn cầu.

Dù lạm phát đang được kiểm soát, IMF khuyến cáo các nền kinh tế không nên chủ quan. “Lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ vẫn cao gấp đôi so với thời kỳ trước đại dịch”, báo cáo chỉ ra. Một số quốc gia đang phát triển thậm chí đã phải nâng lãi suất trở lại khi lạm phát có dấu hiệu tăng lên. Điều này đặc biệt đáng lưu ý đối với các nền kinh tế lớn, nơi lãi suất tăng cao có thể ảnh hưởng đến chi tiêu và đầu tư.

Bên cạnh việc theo dõi chặt chẽ lạm phát, IMF cũng nhấn mạnh một loạt rủi ro mới đang xuất hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Xung đột tại Trung Đông đã đẩy giá dầu và các mặt hàng cơ bản lên cao, làm tăng áp lực giá cả. Đồng thời, các xu hướng bảo hộ thương mại đang lan rộng, làm gia tăng căng thẳng trong thương mại quốc tế và khiến tăng trưởng kinh tế bị kìm hãm.

IMF cảnh báo rằng chính sách bảo hộ thương mại có thể kích hoạt các cuộc trả đũa giữa các quốc gia, gây ra thiệt hại cho cả nền kinh tế toàn cầu và đời sống người dân. “Việc cải thiện chất lượng cuộc sống không thể chỉ dựa vào bảo hộ thương mại mà cần phải dựa trên cải cách trong nước, ứng dụng công nghệ và phân phối hợp lý tài nguyên”, báo cáo kết luận.

Báo cáo của IMF được đưa ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang đến gần, khi lạm phát vẫn là mối lo hàng đầu của cử tri. Mặc dù giá hàng hóa và dịch vụ tại Mỹ đã ổn định hơn, nhiều người vẫn chưa cảm thấy mức thu nhập hiện tại đủ để duy trì cuộc sống như trước đại dịch. Theo số liệu, giá hàng hóa tại Mỹ tháng 8/2024 cao hơn khoảng 20% so với trước dịch vào tháng 2/2020, nhưng mức tăng so với cùng kỳ năm trước đã gần chạm mức mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Dù Fed đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong bốn năm qua vào tháng 9, Chủ tịch Fed Jerome Powell khẳng định “chưa thể tuyên bố chiến thắng lạm phát”. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng cho rằng lạm phát đang đi đúng hướng, nhưng Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh rằng châu Âu vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được tình hình lạm phát.

Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 3,2% cho năm 2024, tương tự như dự báo hồi tháng 7. Đối với Mỹ, IMF đã nâng dự báo tăng trưởng GDP lên 2,8%, cao hơn mức 2,6% dự kiến trước đó. Tuy nhiên, tại khu vực đồng euro, mức tăng trưởng dự báo chỉ đạt 0,8%, giảm 0,1% so với lần dự báo gần đây nhất.

Trong nhóm các nền kinh tế mới nổi, Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – bị hạ dự báo tăng trưởng từ 5% xuống 4,8%, mặc dù chính phủ Trung Quốc đã tung ra nhiều chính sách kích thích trong những tuần gần đây. Ngược lại, Ấn Độ vẫn được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 7%.

Tổng hợp

Tin liên quan

Đang tải....