31 C
Hanoi
18/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Từng là một người rất hoài nghi về vàng, chuyên gia tại Financial Times bắt đầu lên kế hoạch mua

(GVNET) Mặc dù nhu cầu của các nhà đầu tư đối với vàng từ đầu năm 2024 tới giờ được đánh giá là rất ảm đạm, nhưng tâm lý dường như đang thay đổi khi những người hoài nghi bắt đầu bị thuyết phục bởi việc vàng tăng 30% và thiết lập mức đỉnh mới mọi thời đại…

Robert Armstrong, Nhà bình luận tài chính Hoa Kỳ tại Financial Times, có thể là người mới nhất thay đổi thái độ với vàng. Ông đã nhấn mạnh sức hấp dẫn của vàng trong thời kỳ hỗn loạn chính trong bài phát biểu quan trọng của mình tại Hội nghị kim loại quý của Hiệp hội thị trường vàng thỏi London năm 2024. Ông chia sẻ:

Thứ vàng duy nhất tôi sở hữu là trong những chiếc khuy măng sét mà tôi đeo sáng nay. Nhưng bây giờ tôi nghĩ đã đến lúc mua một ít.

Trong phần bình luận với Kitco News bên lề hội nghị, Armstrong đã làm rõ rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân của ông về thị trường và mặc dù ông thấy giá trị của vàng, nhưng đây vẫn là một giao dịch phức tạp.

Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, vàng dường như hoạt động tốt. Đó luôn là sức hấp dẫn của nó.

Tuy nhiên, Armstrong nói thêm rằng nhược điểm là các nhà đầu tư cần nắm giữ vàng trong thời gian dài để có thể hưởng lợi trọn vẹn giữa những cơn sợ hãi, bất ổn và biến động ngắn hạn này.

Về việc đầu tư vào vàng, Armstrong cho biết, theo quan điểm cá nhân của ông, vàng được định giá quá cao và tốt hơn là nên mua khi giá giảm thay vì chạy theo thị trường.

Mặc dù Armstrong có thể đang tìm kiếm cơ hội mua, nhưng trong bài thuyết trình của mình, ông lưu ý rằng đợt tăng giá của kim loại này được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ vì bất ổn kinh tế và địa chính trị vẫn ở mức cực kỳ cao.

Ông chỉ ra rằng có những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang bắt đầu tích lũy vàng như một kênh thanh khoản và là biện pháp phòng ngừa suy thoái thị trường.

Armstrong nói thêm rằng sự bất ổn này cũng có thể được nhìn thấy trong cái mà nhiều người hiện gọi là ‘Hiện tượng Costco’. Nhu cầu về vàng thỏi vật chất đã gặp khó khăn trong suốt năm 2024 do giá cao, nhưng Costco vẫn tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các sản phẩm vàng thỏi của mình. Tháng trước, trong hội nghị về thu nhập của nhà bán lẻ khổng lồ, Giám đốc tài chính của Costco, Gary Millerchip, cho biết vàng là “luồng gió thuận có ý nghĩa” đối với doanh số thương mại điện tử trong quý này. Công ty cho biết doanh số vàng của họ đã tăng “hai chữ số” trong quý thứ ba.

Armstrong nhận xét rằng đây là một xu hướng đáng kinh ngạc, đặc biệt là vì Costco không cung cấp chương trình mua lại cho khách hàng của mình. Ông nói thêm rằng nhiều khách hàng không biết tại sao họ mua vàng, chỉ biết rằng họ muốn mua vàng.

Ở một mức độ nào đó, mọi người biết rằng có điều gì đó không ổn với nền kinh tế. Đó là một chỉ báo thú vị về nơi mà người tiêu dùng đang hướng đến.

Nhìn xa hơn nhu cầu của người tiêu dùng, Armstrong cho biết nhu cầu của ngân hàng trung ương cũng là một lý do khác khiến vàng có thể duy trì xu hướng tăng hiện tại. Ông nói thêm rằng không có gì ngạc nhiên khi các quốc gia bắt đầu đa dạng hóa khỏi đồng đô la Mỹ.

Nếu bạn là một ngân hàng trung ương và bạn thấy chính phủ Hoa Kỳ đang cố gắng siết chặt dự trữ ngoại hối của một quốc gia khác, bạn sẽ bắt đầu nghĩ đến các giải pháp thay thế và cách bảo vệ nền kinh tế của mình. Tôi nghĩ rằng đa dạng hóa có hiệu quả với tất cả mọi người, và sau đồng đô la Mỹ, vàng có lẽ là khoản đầu tư duy nhất.

Tuy nhiên, Armstrong cũng lưu ý rằng ông không mong đợi đồng đô la Mỹ sẽ sớm mất đi vị thế là đồng tiền dự trữ. Trong khi hệ thống chính sách tiền tệ toàn cầu có thể chứng kiến ​​dự trữ ngoại hối đa dạng hơn, thì xu hướng phi toàn cầu hóa sẽ không kéo dài.

Nền kinh tế thực đã dạy chúng ta rằng phi toàn cầu hóa là điều khó thực hiện.

Armstrong cũng lưu ý rằng nỗi lo về cuộc khủng hoảng nợ của Hoa Kỳ có thể bị cường điệu, chỉ ra rằng ngay cả khi thâm hụt trên 35 nghìn tỷ USD, các nhà đầu tư vẫn đang mua trái phiếu Hoa Kỳ. Theo ông:

Sẽ đến lúc những người mua trái phiếu nổi loạn, nhưng tôi không biết điều đó sẽ xảy ra khi nào. Mọi người đã nói về việc nợ gia tăng kể từ những năm 1980.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....