28 C
Hanoi
16/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: WGC: Trung Quốc quý IV: Nhu cầu vàng trang sức tăng – cầu đầu tư sẽ giảm

(GVNET) Theo Ray Jia, Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Quốc tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng Trung Quốc tháng 9 là bức tranh đa màu sắc với giá tăng và dòng tiền ETF vàng chuyển sang tích cực trong khi khối lượng nhập khẩu và giao dịch hợp đồng tương lai giảm.

Jia lưu ý rằng lợi suất trái phiếu kho bạc thấp hơn, đồng đô la suy yếu do Fed cắt giảm lãi suất lớn hơn dự kiến ​​và căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới vào tháng 9. Ông cho biết:

Nhưng do đồng RMB tăng giá nhanh chóng, do đồng đô la yếu và triển vọng kinh tế Trung Quốc được cải thiện, nên SHAUPM bằng RMB chỉ tăng hạn chế so với đồng USD.

Giá vàng RMB đã tăng trong 3 tháng liên tiếp và kết thúc quý III với mức tăng đáng kể là 8%, đẩy mức tăng từ đầu năm lên 24%, dẫn đầu trong nhóm các tài sản lớn. Dự đoán lãi suất thấp hơn, rủi ro địa chính trị tăng đột biến và việc các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng đã thúc đẩy giá vàng tăng đáng kể từ đầu năm 2024.

Lượng vàng rút khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải cũng tăng 13% so với tháng trước vào tháng 9, lên tới 115 tấn. Ông chỉ ra:

Đây là yếu tố theo mùa: việc các nhà bán lẻ bổ sung vàng để phục vụ cho đợt tăng doanh số dự kiến ​​trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh đầu tháng 10 và mùa cao điểm sắp tới trong quý IV đã thúc đẩy nhu cầu vàng bán buôn tăng trong tháng 9. Nhưng mức giảm theo năm (-32%) phản ánh sự yếu kém liên tục trong tiêu thụ đồ trang sức bằng vàng trong bối cảnh giá vàng ở mức kỷ lục và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Jia viết rằng đầu tư vào vàng thỏi và vàng xu cũng khá trầm lắng tháng trước, do sự không chắc chắn xung quanh hướng giá vàng trong tương lai và sức mạnh của các tài sản cạnh tranh.

Đáng chú ý nhất là cổ phiếu đã được thúc đẩy bởi thông báo kích thích kinh tế mạnh mẽ gần đây.

Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Quốc tại Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho hay:

Trong 3 quý đầu tiên, lượng vàng rút khỏi SGE lên tới 1.128 tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 18% so với mức trung bình 10 năm. Nhìn chung, nhu cầu trang sức vàng suy yếu và sự chậm lại trong tăng trưởng đầu tư là những yếu tố chính góp phần tạo nên câu chuyện.

Về các quỹ giao dịch trên sàn, Jia cho biết dòng tiền ETF vàng của Trung Quốc đã chuyển sang tích cực vào tháng 9, thu về 110 triệu USD  (794 triệu nhân dân tệ) trong tháng.

Trong khi lượng nắm giữ chung chỉ tăng 1,2 tấn lên 91,4 tấn, tổng AUM đã tăng 4% lên 53 tỷ nhân dân tệ (7,8 tỷ USD), được hỗ trợ bởi dòng tiền đổ vào và giá vàng tăng. Nhìn chung, chúng tôi tin rằng hiệu suất giá vàng RMB phá vỡ kỷ lục là yếu tố chính thúc đẩy dòng tiền ETF vàng đổ vào trong tháng. Chúng tôi tin rằng nhu cầu về ETF vàng sẽ còn mạnh hơn nữa nếu sự chú ý của nhà đầu tư không chuyển hướng sang cổ phiếu Trung Quốc.

Xu hướng bán ròng trong tháng 8 đã lu mờ động thái mua ròng nhẹ trong tháng 7 và tháng 9, Jia lưu ý, dẫn đến “dòng tiền ra ròng nhẹ là 533 triệu nhân dân tệ (-74 triệu đô la Mỹ, -1 tấn) trong quý III, là dòng tiền ra theo quý đầu tiên kể từ quý II năm 2023. Tuy nhiên, nhờ dòng tiền vào mạnh trong nửa đầu năm, các quỹ ETF vàng của Trung Quốc vẫn mua ròng 16 tỷ nhân dân tệ (+2,3 tỷ đô la Mỹ, +30 tấn) tính đến ngày hôm nay, vượt xa mọi quốc gia khác”.

Quay trở lại thị trường vàng tương lai, Jia viết rằng khối lượng giao dịch tại Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã giảm xuống mức trung bình 172 tấn vào tháng 9, thấp hơn 25% so với mức trung bình của tháng 8 nhưng vẫn cao hơn 5% so với mức trung bình năm năm. Ông cho biết “Sự gia tăng của cổ phiếu địa phương, thu hút sự chú ý lớn từ các nhà đầu tư, và sự biến động giảm của giá vàng nhân dân tệ có thể đã làm giảm sự quan tâm của các nhà giao dịch chiến thuật”.

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất từ ​​Hải quan Trung Quốc cho thấy lượng vàng nhập khẩu đã giảm xuống gần 0 vào tháng 8. Jia cho biết:

Mặc dù nhu cầu vàng bán buôn tăng nhẹ theo m/m trong tháng 8, nhưng lượng vàng nhập khẩu ròng của Trung Quốc chỉ đạt 10 tấn, thấp hơn 27 tấn so với tháng 7 rất yếu, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 khi các hạn chế liên quan đến COVID hạn chế nhập khẩu.

WGC cho rằng số liệu nhập khẩu thấp là do “Giá vàng trong nước giảm, khiến các nhà nhập khẩu nản lòng” cũng như nhu cầu vàng liên tục giảm, vì “mặc dù có sự phục hồi theo m/m trong lượng vàng rút khỏi SGE vào tháng 8, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức năm 2023 và mức trung bình dài hạn”.

Cuối cùng, Jia lưu ý rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hoãn mua vàng trong tháng thứ năm liên tiếp vào tháng 9, giữ nguyên dự trữ vàng chính thức của Trung Quốc ở mức 2.264 tấn.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng, tỷ trọng vàng trong dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng lên 5,4%, nhờ giá vàng cao hơn. Cho đến nay trong năm 2024, tổng lượng vàng Trung Quốc mua vào được báo cáo là 29 tấn, tất cả đều được tích lũy trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4.

Nhìn về tương lai, Jia cho biết với việc quý IV là mùa cao điểm tiêu thụ vàng tại Trung Quốc, WGC kỳ vọng nhu cầu vàng sẽ cải thiện.

Và khi gói kích thích mạnh mẽ của chính phủ dần được triển khai và tiềm năng hỗ trợ tài chính tiếp theo nằm ở phía trước, chúng tôi tin rằng sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và thu nhập khả dụng sẽ giúp hỗ trợ tiêu thụ đồ trang sức bằng vàng.

Nhưng mặt khác, khi khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư tăng lên, nhu cầu đầu tư vàng có thể chậm lại.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....