28 C
Hanoi
16/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Tuần này, bạn có mua khi giá vàng giảm không?

(GVNET) Mặc dù thị trường vàng vừa có 3 tuần tích lũy trong biên độ liên tiếp, các nhà phân tích vẫn đánh giá cao sức mạnh của vàng bởi mỗi nhịp giảm lại chứng kiến lực mua mạnh mẽ…

Christopher Vecchio, Trưởng phòng Tương lai & Ngoại hối tại Tastylive.com cho biết:

Đợt điều chỉnh trong 2 tuần qua dường như không gì khác ngoài một lá cờ tăng giá, và đó là một dấu hiệu đáng chú ý về khả năng phục hồi khi đồng đô la Mỹ có một trong những bước ngoặt lớn nhất trong nhiều năm.

Mặc dù vàng sẽ vẫn biến động, các nhà phân tích cho biết trong bối cảnh hiện tại, với các yếu tố cơ bản tăng giá dài hạn vẫn còn nguyên vẹn, thì nên mua vào khi giá giảm như tuần qua. James Stanley, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại Forex.com nhấn mạnh:

Tôi đã liên tục nói trong gần 6 tháng qua rằng khi nhắc đến vàng, tôi không quan tâm đến việc bán khống. Về cơ bản, tôi đang tìm kiếm các nhịp chỉnh và cơ hội để mua vào. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ xu hướng này tại thời điểm này vì động lực thúc đẩy đằng sau nó là rất hợp lý: các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới tiếp tục bày tỏ thái độ ôn hòa về chính sách tiền tệ.

Những bình luận này được đưa ra khi hợp đồng tương lai vàng giao tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức $2674,90/oz, tăng chưa đến 10USD trong tuần. Thị trường vàng phải đối mặt với một số áp lực bán mạnh khi các thị trường tiếp tục điều chỉnh kỳ vọng của họ về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ mạnh tay hạ lãi suất. Sự củng cố của vàng diễn ra khi đồng đô la Mỹ tăng 2% kể từ đầu tháng, kiểm tra mức kháng cự 103 điểm.

Dữ liệu lạm phát tiêu dùng nóng hơn dự kiến ​​đã làm giảm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng trong khi kỳ vọng về việc Fed mạnh tay hạ lãi suất mất dần, ngân hàng trung ương vẫn đang trên đà cắt giảm lãi suất trong năm nay cho đến năm 2025.

Stanley lưu ý rằng sau dữ liệu CPI của Thứ năm, vàng đã có mọi lý do cần thiết để giảm xuống dưới $2600/oz nhưng vẫn giữ vững được vị thế của mình. Theo ông:

Lạm phát không biến mất, nhưng có vẻ như có những động cơ khác thúc đẩy thị trường và nó đang được thể hiện ở vàng; đó là lý do tại sao những đợt giảm giá này được mua vào nhanh như vậy.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang hiện đang dẫn đầu trong chu kỳ nới lỏng tiền tệ mới này, nhưng họ không đơn độc. Tuần này 14 – 18/10, Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ và ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Jack Allen-Reynolds, Phó giám đốc kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu tại Capital Economics, cho biết trong một lưu ý gần đây:

Sự chuyển hướng ôn hòa của các nhà hoạch định chính sách không phải là điều quá ngạc nhiên khi xét đến dữ liệu kinh tế mới nhất. Các chỉ số hoạt động khá yếu, với PMI tổng hợp cho thấy nền kinh tế trì trệ trong quý III.

Tuy nhiên, Vecchio cũng lưu ý rằng lãi suất giảm chỉ giải thích một phần diễn biến giá vàng. Ông chỉ ra rằng phi toàn cầu hóa và mức nợ chính phủ tăng sẽ tiếp tục làm suy yếu đồng đô la Mỹ, tạo động lực dài hạn cho vàng.

Bất kể ai là Tổng thống tiếp theo tại Mỹ, chi tiêu thâm hụt sẽ tiếp tục.

Đồng thời, Vecchio cho biết ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục thách thức sự thống trị của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Thực tế là, nếu bạn định giao dịch trên thị trường vàng, bạn chẳng có lựa chọn nào khác ngoài bên mua ngay bây giờ cho đến khi môi trường đặc biệt mạnh mẽ này thay đổi.

Trong khi lịch kinh tế của Hoa Kỳ tuần này 14 – 18/10 tương đối nhẹnhafng, thị trường sẽ đón nhận được dữ liệu tiêu dùng quan trọng. Các nhà kinh tế sẽ háo hức xem liệu chi tiêu của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ có tiếp tục duy trì được khả năng phục hồi hay không.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng trong ngắn hạn, bất kỳ dữ liệu kinh tế mạnh nào tác động đến chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang đều có thể gây áp lực lên giá.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cũng cho biết, nhìn xa hơn dữ liệu kinh tế và lãi suất, vàng vẫn được hỗ trợ tốt như một tài sản trú ẩn an toàn về mặt địa chính trị. Sự hỗn loạn ở Trung Đông có thể tiếp tục chi phối dòng đầu tư thời gian tới. Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets chia sẻ góc nhìn:

Trong ngắn hạn, chúng ta có các yếu tố địa chính trị ảnh hưởng rất nhiều đến giá cả và chúng tôi tin rằng điều này đang giữ giá ở mức ổn định. Miễn là các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm sự an toàn, chúng ta có thể thấy giá tăng lên, nghĩa là giá có thể đạt mức mục tiêu là $2800. Trong trường hợp không có căng thẳng địa chính trị, chúng tôi đang xem xét giá tiến tới mốc giá $2500.

Lịch kinh tế tuần 14  – 18/10

  • Thứ Ba: Khảo sát sản xuất của Empire State
  • Thứ Năm: Quyết định chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu; Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ, Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Hoa Kỳ; Khảo sát sản xuất của Philly Fed.
  • Thứ Sáu: Số nhà mới khởi công và giấy phép xây dựng tại Hoa Kỳ.

Kết luận

Thị trường vàng thể hiện sức mạnh tốt khi giữ được vùng hỗ trợ $2600 bất chấp lạm phát Mỹ nóng trở lại trong tuần qua. Điều này cho thấy vị thế mua khi giá giảm là cực kì hữu dụng trong gần 1 tháng qua. Tuần này, nhà đầu tư cần chú ý quyết sách của ECB và dữ liệu bán lẻ của Mỹ để đánh giá triển vọng chính sách tiền tệ toàn cầu thời gian tới.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....