26 C
Hanoi
12/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Vừa là đồng minh của Mỹ, vừa ‘petrodollar’, liệu Ả rập xê út có đang bí mật mua vàng?

 (GVNET) Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương là yếu tố chính thúc đẩy đợt tăng giá chưa từng có của kim loại quý này trong năm nay, đạt mức cao kỷ lục liên tiếp; tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi quan trọng: Ai đã mua tất cả số vàng đó?

Mặc dù phần lớn hoạt động mua vàng được báo cáo cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nhưng vẫn còn một phần đáng kể chưa được các thực thể khai báo. Trong quý II, Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng 67% ước tính về lượng vàng mua của ngân hàng trung ương là không được báo cáo. Trong nửa đầu năm nay, các ngân hàng trung ương đã mua kỷ lục 483 tấn vàng.

Theo một nhà phân tích, Ả Rập Xê Út có thể là nước mua vàng mà không công khai.

Trong báo cáo gần đây, Jan Nieuwenhuijs, Nhà phân tích Kim loại quý tại Money Metals, đã suy đoán rằng Ả Rập Xê Út đã tích lũy được khoảng 160 tấn vàng kể từ năm 2022.

Ông lưu ý rằng theo truyền thống, lượng vàng nhập khẩu của Ả Rập Xê Út rất nhạy cảm với giá cao. Trong các đợt tăng giá trước đây, quốc gia này thường sẽ chứng kiến ​​lượng vàng nhập khẩu giảm mạnh hoặc thậm chí là tăng lượng vàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, kể từ năm 2022, lượng vàng nhập khẩu của Ả Rập Xê Út đã tăng đều đặn. Nhà phân tích kim loại quý cho hay:

Kể từ khi phương Tây phong tỏa tài sản đô la của Nga vào tháng 2/2022, những người có bất đồng ngoại giao với phương Tây ngày càng muốn đổi đô la của họ lấy vàng vật chất. Ả Rập Xê Út là quốc gia mới nhất – sau Trung Quốc và Thái Lan – mà tôi thấy số liệu thống kê thương mại xuyên biên giới cho thấy quốc gia này đã chuyển từ nhạy cảm với giá sang là động lực thúc đẩy giá.

Nieuwenhuijs lưu ý rằng lượng vàng nhập khẩu của quốc gia này cũng phù hợp với ước tính ngày càng tăng của Hội đồng Vàng Thế giới về hoạt động mua vàng không được báo cáo.

Trong cuộc phỏng vấn với Kitco News, Nieuwenhuijs cho biết không có gì ngạc nhiên khi Ả Rập Xê Út giữ im lặng về lượng vàng nắm giữ của mình vì họ vẫn là đồng minh của Hoa Kỳ. Do đó, họ không muốn đẩy giá vàng lên quá cao, vì điều đó sẽ khiến họ “ít lợi nhuận hơn” khi mua vàng trong tương lai.

Nhiều nhà phân tích lưu ý rằng khi Trung Quốc bắt đầu đợt mua sắm kéo dài 18 tháng vào tháng 11/2022, chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây rằng đồng đô la Mỹ có một số đối thủ cạnh tranh với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Các nhà phân tích chính trị đã chỉ ra rằng kể từ khi Hoa Kỳ sử dụng đồng đô la làm vũ khí chống lại Nga do cuộc xâm lược Ukraine, một ranh giới đã được vạch ra giữa các đồng minh và đối thủ. Ả Rập Xê Út nằm ngay giữa sự chia rẽ đó.

Quay trở lại những năm 1970, Ả Rập Xê Út đã giúp thành lập “petrodollar”, giao dịch tất cả các giao dịch mua dầu bằng đô la Mỹ. Kể từ đó, Nieuwenhuijs lưu ý rằng đã có sự hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mối liên hệ đó với phương Tây đã suy yếu sau khi quốc gia Trung Đông này trở thành thành viên của khối thương mại giữa Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi (BRICS).

Nieuwenhuijs cho biết “Ả Rập Xê Út và Hoa Kỳ có mối quan hệ ngoại giao rất lâu dài, có thể nói là như vậy. Vì vậy, rất khó để Ả Rập Xê Út phá vỡ mối quan hệ đó chỉ sau một đêm. Phải rất từ ​​từ. Tất nhiên, họ vẫn đang đầu tư rất nhiều thặng dư của mình vào Kho bạc Hoa Kỳ, nhưng họ cũng đã mua một ít vàng”.

Về cách mua vàng bí mật, Nieuwenhuijs suy đoán rằng quốc gia này đang hợp tác với các ngân hàng vàng thỏi để thực hiện các giao dịch mua. Ông cho biết trong báo cáo:

Các ngân hàng trung ương thường mua vàng ở Thụy Sĩ và London và yêu cầu các ngân hàng vàng thỏi đóng gói và vận chuyển vàng đến bất cứ nơi nào các ngân hàng trung ương muốn. Theo cách này, dữ liệu thương mại xuyên biên giới sẽ hiển thị vì các ngân hàng vàng thỏi phải giải quyết thủ tục hải quan. Để tìm hiểu xem SAMA có mua vàng thỏi ở dãy Alps của Thụy Sĩ hay không, tôi đã trừ nhu cầu của người tiêu dùng Ả Rập Xê Út khỏi lượng vàng nhập khẩu ròng và so sánh kết quả (vàng nhập khẩu nhưng không bán cho người tiêu dùng) với tổng kim ngạch xuất khẩu từ Thụy Sĩ sang Ả Rập Xê Út. Kết quả cho thấy sự phù hợp mạnh mẽ kể từ quý II năm 2022, xác nhận SAMA đã âm thầm mua vàng ở Thụy Sĩ.

Theo một số nhà phân tích đã nói chuyện với Kitco News ngoài lề, rất khó để xác minh các giả định của Nieuwenhuijs vì các ngân hàng vàng thỏi thường vận chuyển vàng theo các thỏi một kg, trong khi các ngân hàng trung ương giao dịch theo các thỏi lớn hơn 14 kg, đây là tiêu chuẩn được Hiệp hội thị trường vàng thỏi London công nhận.

Cũng có tiền lệ về việc các ngân hàng trung ương giữ bí mật về các giao dịch mua. Nieuwenhuijs lưu ý rằng lần cuối cùng Cơ quan tiền tệ Ả Rập Xê Út cập nhật dự trữ vàng chính thức của mình là vào tháng 2/2008. Cơ quan này đã tăng dự trữ thêm 180 tấn lên 332 tấn.

Rõ ràng là SAMA đã không mua 180 tấn chỉ trong 1 tháng.

Trung Quốc là một quốc gia khác nổi tiếng với việc tích trữ vàng bí mật. Vào tháng 4/2009, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố rằng họ đã mua 454 tấn vàng trong khoảng thời gian 6 năm. Một lần nữa, vào năm 2015, ngân hàng trung ương cho biết họ đã mua 604 tấn vàng trong khoảng thời gian 3 năm.

Mặc dù Trung Quốc đã ngừng báo cáo về hoạt động mua vàng của mình vào đầu năm nay, nhiều nhà phân tích suy đoán rằng nước này vẫn tiếp tục mua kim loại quý này.

Mặc dù vai trò của đồng đô la Mỹ là đồng tiền dự trữ của thế giới đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trong những năm gần đây, Nieuwenhuijs cho biết không có gì ngạc nhiên khi Ả Rập Xê Út giữ bí mật về lượng vàng nắm giữ của mình, vì có rất nhiều bất ổn kinh tế.

Nieuwenhuijs chỉ ra rằng mặc dù có nhiều đồn đoán xung quanh khả năng tạo ra một loại tiền tệ BRICS, nhưng điều đó không có khả năng xảy ra trong thời gian sớm. Bất chấp liên minh, Nieuwenhuijs lưu ý rằng các quốc gia BRICS thực sự không có nhiều điểm chung với nhau.

Nieuwenhuijs cho biết ông thấy Ả Rập Xê Út đang xây dựng một hàng rào phòng ngừa một sự kiện kinh tế chưa xác định.

Tôi không nghĩ họ đang bay qua lại với vàng để thanh toán giao dịch. Tôi nghĩ Ả Rập Xê Út đang trong giai đoạn đầu và chỉ đang tích lũy vàng vì cuối cùng nó sẽ trở thành một phần của một hệ thống mới, gây bất lợi cho đồng đô la.

Giavang.net

Đang tải....