25 C
Hanoi
13/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Ghali từ TD Securities: NFP tháng 9 ‘chặt đứt’ xu hướng tăng của vàng – $2300 mới nên mua

(GVNET) Daniel Ghali, nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities cho rằng giá vàng vẫn ở mức cao và khá hời hợt đối với sự thay đổi trong đặt cược lãi suất của Fed… Rất có thể chúng ta sẽ phải thấy một đợt giảm giá mạnh sắp tới…

Hôm thứ Hai 7/10, Ghali đã viết trong một nghiên cứu rằng:

Biến động giá không nhất quán với Fed ‘đi sau đường cong’ và nếu có bất kỳ điều gì xảy ra, báo cáo NFP của thứ Sáu tuần trước đánh dấu thách thức cụ thể đầu tiên đối với lộ trình cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của thị trường. Thị trường lãi suất đã bắt đầu định giá lại đáng kể lộ trình của Fed, nhưng giá vàng vẫn chưa chịu áp lực bán thanh lí đủ lớn.

Rốt cuộc, có một giới hạn đối với việc định giá lại lộ trình của chu kỳ nới lỏng của Fed. Kim loại vàng vẫn giữ biên độ an toàn cao trước khi chương trình bán CTA đầu tiên được khởi động và dòng tiền quỹ vĩ mô tiếp tục hỗ trợ giá cao hơn, mặc dù nhỏ giọt. Điều thú vị là chúng tôi vẫn không thấy dấu hiệu nào cho thấy dòng tiền đáng kể chảy vào thị trường. Trái ngược với những gì ngụ ý bởi hành động giá, những tuần gần đây không chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào Vàng ồ ạt theo phân tích định vị của chúng tôi.

Ghali cho biết rằng với sự hỗ trợ yếu đi đối với giá vàng ở mức cao này, thật đáng ngạc nhiên khi thị trường chứng kiến ​​rất ít đợt bán thanh lý.

Đo lường định vị quỹ vĩ mô của chúng tôi hiện đang ở mức cao nhất trong lịch sử, với ước tính định vị của chúng tôi cho nhóm này hiện vượt qua một chút mức được thấy trong những tuần sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Rủi ro chênh lệch giá tăng cao, nhưng việc định giá lại trên thị trường lãi suất cho đến nay vẫn chưa thúc đẩy được đợt thanh lý, cho thấy các quỹ vĩ mô vẫn thoải mái đặt cược vào chính sách ‘quá dễ dãi’.

Tuần trước, Ghali lưu ý rằng mối đe dọa về một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Iran và Israel đã thúc đẩy dòng tiền đổ vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn mặc dù nhu cầu ở châu Á đang yếu đi. Ghali cho biết trong một lưu ý nghiên cứu:

Hoạt động bán vàng có phần hạn chế, nhưng các nhà giao dịch hàng đầu vẫn thanh lý gần 5 tấn vàng danh nghĩa trong tuần qua. Điều này trái ngược với tâm lý của các nhà đầu tư phương Tây. Nhận định của chúng tôi về vị thế quỹ vĩ mô vẫn ở mức cao nhất kể từ cuộc trưng cầu dân ý Brexit vào tháng 7 năm 2016; việc tái đòn bẩy từ mức cân bằng rủi ro và các quỹ mục tiêu biến động đang hỗ trợ cho việc tích lũy lại từ CTA và giá tiếp tục tăng mà không có thách thức nào.

Nhà phân tích Ghali cho biết rằng mối quan tâm của người Mỹ và châu Âu chủ yếu được thúc đẩy bởi lo ngại về lạm phát và phá giá tiền tệ.

Đối với các nhà đầu tư phương Tây, mối lo ngại xung quanh lạm phát tiền tệ đang gia tăng khi những người tham gia coi chức năng phản ứng của Fed là không đối xứng, tại thời điểm nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn ổn định theo nhiều phương diện. Chúng tôi kỳ vọng một sự bình thường hóa có cân nhắc hơn về chính sách tiền tệ để thách thức các vị thế phình to, vì việc nới lỏng toàn cầu mạnh mẽ tương tự như kỳ vọng của thị trường hiện tại thường xảy ra để ứng phó với tình hình kinh tế hoặc tài chính xấu đi.

Triển vọng lạm phát tiền tệ này trước đây đã có lợi cho giá Vàng, nhưng đừng nhầm lẫn, xét về mặt thực tế, giá đã ở mức thách thức chưa từng thấy kể từ những năm 1980, vị thế quỹ vĩ mô đã ở mức cực đoan, hoạt động mua của ngân hàng trung ương đã chậm lại và việc khởi động lại niềm tin ở châu Á có thể làm suy yếu động lực chính của nhu cầu Vàng. Trong ngắn hạn, viễn cảnh về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel đang thúc đẩy nhiều vốn hơn nữa đổ vào Vàng.

Ghali là một trong những người hiếm hoi đưa ra cảnh báo trên thị trường kim loại quý gần đây. Đầu tháng 9, ông đã cảnh báo rằng thị trường vàng dường như đã mua quá mức theo một số số liệu chính và giá có thể giảm 200USD trở lên cho mỗi ounce.

“Tôi hoàn toàn nghĩ rằng có rủi ro”, Ghali nói về vàng $2500. “Thiết lập ngày nay trên thị trường vàng, bất kể bạn xét theo cách nào, thì nó không giống như cách đây vài tháng”.

Theo quan điểm của chúng tôi, rất nhiều câu chuyện lạc quan đang bị các nhà đầu tư bỏ qua đã được đưa vào thực tế”, ông nói thêm.

Và đồng thời, thị trường vật chất hoàn toàn khác so với vài tháng trước. Có một sự tạm dừng ở người mua Châu Á. Xin lưu ý rằng, hầu hết hoạt động mua đó thực sự có thể liên quan đến một biện pháp phòng ngừa mất giá tiền tệ, một phần là các nhà đầu tư bán lẻ muốn đa dạng hóa tài sản của mình tại thời điểm thị trường bất động sản đang sụp đổ ở Trung Quốc, thị trường chứng khoán đang sụp đổ, thị trường trái phiếu không nhất thiết được coi là một khoản đầu tư tốt, vì vậy thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển vốn của bạn vào vàng.

Ghali cho biết triển vọng mà thị trường đang định giá ngày nay hoàn toàn khác. Ông lưu ý rằng:

Chúng ta đang nói về một sự hạ cánh mềm mại được nhấn mạnh bởi một chu kỳ cắt giảm lãi suất khá mạnh mẽ. Vốn nên di chuyển từ những khu vực kém hiệu quả nhất đến những khu vực có hiệu quả nhất, vì vậy nếu thị trường đúng về kỳ vọng vĩ mô toàn cầu này, thì bạn thực sự sẽ mong đợi vốn di chuyển đến những mục đích sử dụng có hiệu quả hơn và điều đó chỉ không phù hợp với những gì hiện đang được định giá vào vàng.

Khi được hỏi ông sẽ tìm mức giá nào để mua lại vàng, Ghali cho biết ông sẽ nhắm đến mức giảm đáng kể so với mức hiện tại. Theo chuyên gia:

Chúng tôi cho rằng mức giá gần $2300 là hợp lý so với các phép so sánh lịch sử mà chúng tôi đã nói đến. Những thời điểm trong thời gian mà vị thế bị kéo căng như hiện nay trong lịch sử đã dẫn đến mức giảm từ 7% đến 10%, vì vậy điều đó có vẻ hợp lý với chúng tôi.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....