26 C
Hanoi
12/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Vàng sắp điều chỉnh nhưng đà giảm chỉ rất nông – Razaqzada từ StoneX Group

(GVNET) Theo Fawad Razaqzada, nhà phân tích thị trường tại StoneX Group, khả năng vàng điều chỉnh giảm đang ngày càng mạnh hơn, nhưng kim loại quý sẽ vẫn giữ được các vùng hỗ trợ mạnh…

Chuyên gia cho hay:

Không có chất xúc tác rõ ràng nào dẫn tới sụt giảm của đồng đô la. Chỉ số đô la vừa trải qua một trong những tuần mạnh nhất trong nhiều tháng và dữ liệu lạm phát của tuần này khó có thể tác động nhiều đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất. Còn chưa kể đến thực tế là thị trường vàng vẫn bị mua quá mức nghiêm trọng trong mọi khung thời gian, nên một đợt điều chỉnh nào đó đã cần có từ lâu. Nhưng trong khi căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao, vàng có khả năng vẫn được hỗ trợ phần lớn khi giảm, cân bằng với các yếu tố tiêu cực đã đề cập ở trên.

Razaqzada lưu ý rằng báo cáo việc làm ấn tượng của Hoa Kỳ vào thứ Sáu đã khiến kim loại quý này giảm trước khi những thợ săn hàng giá rẻ bước vào, sau đó chốt lời trước cuối tuần. Theo ông:

Giá đóng cửa đi ngang vào thứ Sáu phản ánh diễn biến giá của vài ngày trước đó, đảm bảo vàng sẽ chấm dứt chuỗi tăng giá kéo dài 3 tuần. Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp mạnh mẽ của Hoa Kỳ vào thứ Sáu tuần trước đã khiến Fed bất ngờ sau khi dữ liệu dễ dàng vượt qua kỳ vọng với con số 254.000 việc làm và dữ liệu tháng 8 cũng được điều chỉnh tăng. Dữ liệu việc làm mạnh mẽ hơn khiến Fed rơi vào thế khó, vì câu chuyện về nền kinh tế đang nguội lạnh trở nên phức tạp hơn nhiều. Với thị trường lao động vẫn đang hoạt động mạnh mẽ, không có gì ngạc nhiên khi Chủ tịch Fed Powell đã bác bỏ ý tưởng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản khác ngay cả vài ngày trước khi dữ liệu được công bố. Bây giờ, gần như chắc chắn: đừng mong đợi bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất mạnh mẽ nào nữa trong năm nay.

Đồng đô la Mỹ tăng vọt sau báo cáo NFP, nhưng vàng đã lấy lại được đà tăng cùng với cổ phiếu.

Bạc cũng chứng kiến ​​một động thái lớn vào thứ Sáu khi gần như vượt qua ngưỡng $33 trước khi giảm nhẹ cùng với vàng vào cuối phiên giao dịch vì các nhà giao dịch cảnh giác với rủi ro cuối tuần.

Razaqzada cho biết Fed hiện đang ở trong một bài toán khó khăn, buộc phải cân bằng giữa lo ngại về lạm phát với nền kinh tế vẫn đang phục hồi.

Với giá dầu thô vọt tăng trong vài tuần qua do căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông và Trung Quốc triển khai các chương trình kích thích lớn, lạm phát không phải là vấn đề Fed có thể bỏ qua. Nhưng đồng thời, họ không thể hãm phanh (hạ lãi suất) quá mạnh, nếu không họ có nguy cơ làm chệch hướng đà tăng trưởng kinh tế vẫn còn đó. Ý tưởng về việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản? Hiện tại, điều đó vẫn chưa xảy ra. Ngay cả khi báo cáo việc làm của tháng 10 cho thấy có chút hạ nhiệt, thì cũng cần phải có một sự chậm lại lớn để đảm bảo cho một đợt cắt giảm mạnh như vậy.

Ông cho biết vàng hiện cũng phải đối mặt với sự cân bằng thú vị giữa rủi ro tăng và giảm. Chuyên gia lưu ý:

Nếu Fed hiện thận trọng hơn thay vì duy trì lộ trình hạ lãi suất ổn định, vàng có thể chịu một số áp lực trong những tuần tới. Nhưng với những rủi ro địa chính trị làm tăng thêm sự bất ổn cho thị trường nói chung, khả năng giảm giá có thể bị hạn chế.

Lạm phát Mỹ – tin tức tiêu điểm của tuần

Razaqzada cũng chỉ ra dữ liệu quan trọng có thể định hướng cho kim loại vàng trong tuần này.

Vào thứ Năm, chúng ta có báo cáo CPI của Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát giảm xuống còn 2,3% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức 2,5% vào tháng 8. Nếu lạm phát giảm nhẹ hơn dự kiến, nó có thể khuấy động một số rung cảm ôn hòa, có khả năng thúc đẩy vàng tăng giá thêm một lần nữa. Sau đó, vào thứ Sáu, chúng ta có báo cáo Tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan. Điều này sẽ làm sáng tỏ cảm nhận của mọi người về nền kinh tế. Vì mục tiêu kép của Fed bao gồm cả việc tối đa hóa việc làm và giữ giá cả ổn định, nên các chỉ số tâm lý này quan trọng hơn bao giờ hết. Ví dụ, sự sụt giảm đáng kể trong niềm tin của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế trong tương lai, có thể làm thay đổi chính sách của Fed—và điều đó cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của vàng.

Quay lại triển vọng kỹ thuật, Razaqzada cho biết biểu đồ vàng hiện vẫn tăng giá. Ông nói thêm:

Tuy nhiên, với giá dao động ở mức quá mua cực độ trên các khung thời gian cao hơn, chúng ta có thể sớm chứng kiến ​​giai đoạn đầu của sự đảo ngược giảm giá, đặc biệt là nếu đồng đô la tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, trước khi chúng ta đưa ra kết luận và đánh giá đâu là mức đỉnh, chúng ta cần một số xác nhận chắc chắn rằng giai đoạn tăng giá này đã kết thúc.

Chuyên gia cho biết có “rất nhiều mức kỹ thuật quan trọng có thể đóng vai trò hỗ trợ nếu giá vàng giảm”.

Ông lưu ý:

Ngay lúc này, $2600 là mức ngắn hạn cần chú ý, đặc biệt là nếu mức hỗ trợ của tuần trước quanh $2635 bị phá vỡ. Đường xu hướng tăng giá năm 2024 nằm gần $2530, và sau đó là mức $2500 có ý nghĩa về mặt tâm lý, mức này cũng có thể hỗ trợ nếu thị trường giảm thêm. Mọi người sẽ chú ý đến các mức này để xem liệu chúng có giữ vững hay không, nếu giá vàng giảm nhẹ một chút.

Nhưng theo biểu đồ dài hạn, Razaqzada cho biết kim loại quý dường như sắp có một số hoạt động chốt lời.

Theo truyền thống, bất cứ khi nào Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) vượt qua mốc 70 trên các khung thời gian cao hơn, như hiện tại, chúng ta thường thấy một giai đoạn củng cố hoặc áp lực bán để làm dịu các điều kiện mua quá mức đó. Hiện tại, RSI hàng tháng ở mức trên 80,00 – nói cách khác, ở mức quá mua cực độ. Vàng chưa bao giờ bị mua quá mức như vậy kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020. Và chúng ta đã thấy điều gì đã xảy ra với vàng trong những tháng và năm sau đó.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng mặc dù RSI cho thấy có thể sắp có sự điều chỉnh, nhưng bản thân nó không cấu thành tín hiệu bán.

Chúng ta cần thấy sự đảo ngược đó trên các khung thời gian hàng ngày hoặc thấp hơn. Hiện tại, vàng vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh và khó có thể dự đoán được mức cao nhất trước khi có bất kỳ đợt thoái lui đáng kể nào. Tuy nhiên, một đợt giảm giá hoặc củng cố ngắn hạn sẽ không có gì đáng ngạc nhiên trước khi vàng lấy lại đà tăng. Vì vậy, khi giao dịch vàng theo chiều mua, đừng ngần ngại chốt lời khi có dấu hiệu suy yếu đầu tiên.

Razaqzada kết luận:

Mục tiêu dài hạn của tôi vẫn là $3000 nhưng tôi muốn thấy một đợt giảm giá tốt để loại bỏ những người yếu thế trước khi giá bắt đầu tăng trở lại.

Giá vàng đã chứng kiến ​​áp lực bán mạnh kể từ sáng sớm thứ Ba phiên Mỹ, với giá vàng giao ngay giảm từ mức cao nhất trong phiên là $2653,11/oz lúc 8:30 sáng theo giờ miền Đông xuống mức thấp nhất trong phiên là $2604,82/oz vào lúc 11:30 sáng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....