32.5 C
Hanoi
07/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Tuần này 7 – 11/10: Liệu có ai muốn đặt lệnh BÁN?

(GVNET) Thị trường vàng tiếp tục thể hiện sự ứng biến linh hoạt của nó trước các dữ liệu kinh tế cũng như bất ổn địa chính trị…

Hôm thứ Sáu tuần trước 4/10, vàng phải đối mặt với một số áp lực bán ban đầu vào phiên sáng sau khi dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động cho thấy hoạt động kinh tế mạnh mẽ đã tạo ra 254.000 việc làm mới tại Hoa Kỳ trong tháng trước. Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp NFP tháng 9 đã vượt xa kỳ vọng của thị trường là tăng 147.000.

Đồng thời, tiền lương tăng nhiều hơn dự kiến, tăng 0,4% vào tháng trước.

Trước báo cáo, thị trường đã định giá 30% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 11 tới. Tuy nhiên, những kỳ vọng đó gần như đã hoàn toàn tan biến. Mặc dù đồng đô la Mỹ tăng giá do kỳ vọng về chính sách tiền tệ thay đổi, vàng vẫn giữ vững vùng giá quen thuộc mà nó giao dịch trong tuần đầu tháng 10.

Hợp đồng vàng tương lai tháng 12 chốt tuần quanh mức $2669,10/oz, gần như không đổi so với mức giá mở cửa.

Các nhà phân tích lưu ý rằng dữ liệu kinh tế đã bị lu mờ bởi bất ổn địa chính trị. Ole Hansen, giám đốc Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết:

Vàng đang giữ vững vì một lý do và chỉ một lý do duy nhất—rủi ro tại Trung Đông.

Jesse Colombo, nhà phân tích kim loại quý độc lập và là chủ biên Báo cáo BubbleBubble, cho biết mặc dù vàng được hỗ trợ tốt bởi căng thẳng địa chính trị nói chung đang gia tăng, nhưng vàng đang trải qua sự biến động tăng giá do cảm giác lo lắng gia tăng.

Cuộc chiến của Israel ở Trung Đông tiếp tục leo thang khi quân đội của nước này tấn công Hamas ở Gaza và Hezbollah ở Lebanon, và có lo ngại rằng Iran có thể bị kéo sâu hơn vào cuộc xung đột.

Iran là nước hậu thuẫn chính của Hezbollah và đã cung cấp vũ khí và hàng tỷ đô la cho nhóm này trong nhiều năm. Đầu tuần trước, Iran đã bắn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel, tất cả đều bị đánh chặn.

Thế giới hiện đang tự hỏi Israel sẽ trả đũa Iran như thế nào. Colombo cho biết:

Không ai muốn từ bỏ vàng trước cuối tuần

Với lịch kinh tế tương đối nhẹ nhàng của tuần này, Lukman Otunuga, Giám đốc Phân tích thị trường, cho biết vàng sẽ bị mắc kẹt giữa dữ liệu kinh tế phục hồi và tình hình hỗn loạn ở Trung Đông. Ông cho biết:

Nhìn vào bức tranh kỹ thuật, vàng vẫn nằm trong phạm vi trên biểu đồ hàng ngày, với mức hỗ trợ là $2630 và mức kháng cự là $2675. Một sự đột phá có thể sắp xảy ra, với các sự kiện trong tuần tới đóng vai trò là chất xúc tác tiềm năng. Những sự kiện này bao gồm từ căng thẳng địa chính trị đang diễn ra đến dữ liệu quan trọng của Hoa Kỳ, bao gồm CPI của Hoa Kỳ và các bài phát biểu của nhiều quan chức Fed.

Mặc dù vàng vẫn ở mức dưới $2700/oz, Colombo lưu ý rằng thực tế là giá giảm vẫn tiếp tục được nhà đầu tư ồ ạt mua vào báo hiệu rằng vàng vẫn đang trong một thị trường tăng giá mạnh.

Ông nói thêm rằng, cùng với sự gia tăng bất ổn địa chính trị và chu kỳ nới lỏng mới của Cục Dự trữ Liên bang, thanh khoản toàn cầu đang tăng lên, khiến vàng trở thành một tài sản hấp dẫn. Ông cũng chỉ ra rằng vàng vẫn hấp dẫn như một kim loại tiền tệ khi nợ toàn cầu tiếp tục tăng.

Không chỉ có một yếu tố thúc đẩy thị trường vàng, đó là lý do tại sao đợt tăng của kim loại quý này không thể ngăn cản. Nhiều người cho rằng thị trường vàng đã mua quá mức theo quan điểm kỹ thuật và giá cần giảm 5% hoặc 10%, nhưng tất cả những gì vàng đã làm là giao dịch đi ngang. Đối với tôi, điều đó cực kỳ lạc quan.

Mặc dù thị trường đã dần từ bỏ kì vọng Fed cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng tới, các nhà phân tích cho biết lập trường chính sách tiền tệ chung của Cục Dự trữ Liên bang vẫn lạc quan đối với vàng. David Morrison, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, cho biết trong một bình luận gửi đến Kitco News rằng:

Hướng đi chung vẫn như vậy—thị trường tin rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất cho đến khi lãi suất giảm xuống khoảng 3%. Điều này sẽ hỗ trợ vàng. Và điều tốt là Fed cắt giảm vì lý do chính đáng (vì họ tin rằng lạm phát đang được kiểm soát) hay lý do xấu (vì nền kinh tế đang hướng đến suy thoái) sẽ không thành vấn đề; vàng sẽ vẫn được ưa chuộng trong cả hai kịch bản cho đến khi thị trường tăng giá hiện tại kết thúc.

Lịch kinh tế tuần 7 – 11/10

Mặc dù lịch kinh tế tuần này không quá sôi động, sự kiện lớn nhất sẽ là Chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ trong tháng 9. Theo các nhà kinh tế, thị trường sẽ háo hức xem liệu áp lực lạm phát có tiếp tục giảm hay không, điều này sẽ hỗ trợ cho chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang.

Thị trường cũng sẽ đón nhận được biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang.

Dữ liệu kinh tế cần theo dõi trong tuần này:

  • Thứ Tư: Biên bản cuộc họp FOMC tháng 9.
  • Thứ Năm: Chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ Mỹ tháng 9, Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.
  • Thứ Sáu: Chỉ số giá sản xuất của Hoa Kỳ tháng 9, Tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan

Kết luận

Thị trường vàng vừa trải qua một tuần giao dịch khá nhiều cảm xúc nhưng lại đóng cửa trong trạng thái đi ngang. Nhà đầu tư đang muốn giữ chặt vàng khi bất ổn địa chính trị leo thang và khả năng Fed tiếp tục nới lỏng tiền tệ bất chấp dữ liệu việc làm tháng 9 tốt hơn nhiều dự báo. Tuần này, tin tức quan trọng cần chú ý là lạm phát tiêu dùng và sản xuất của Mỹ. Nếu lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt, Fed có thêm động lực hạ lãi suất, vàng sẽ còn tăng mạnh.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....