28 C
Hanoi
04/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: TD Securities: Xung đột Iran-Israel khiến tiền đổ xô vào Vàng bất chấp trạng thái quá MUA kĩ thuật

(GVNET) Ngay cả khi thị trường báo hiệu tình trạng mua quá mức và nhu cầu của châu Á dần cạn kiệt, khả năng xảy ra xung đột quân sự trực tiếp giữa Iran và Israel đang thúc đẩy dòng vốn trú ẩn an toàn đổ vào vàng, theo Daniel Ghali, nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities…

Ghali cho biết trong một lưu ý mới công bố:

Hoạt động bán vàng có phần hạn chế, nhưng các nhà giao dịch hàng đầu vẫn thanh lý gần 5 tấn vàng danh nghĩa trong tuần qua. Điều này trái ngược với tâm lý của các nhà đầu tư phương Tây. Chúng tôi thấy vị thế của quỹ vĩ mô vẫn ở mức cao nhất kể từ cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào tháng 7/2016; việc tái đòn bẩy từ sự cân bằng rủi ro và các quỹ mục tiêu biến động đang hỗ trợ sự tích lũy lại từ CTA và giá tiếp tục tăng mà không có thách thức nào.

Ghali cho biết sự quan tâm của người Mỹ và châu Âu chủ yếu được thúc đẩy bởi lo ngại về lạm phát và sự mất giá tiền tệ. Theo vị này:

Đối với các nhà đầu tư phương Tây, mối lo ngại xung quanh lạm phát tiền tệ đang gia tăng khi những người tham gia coi chức năng phản ứng của Fed là không đối xứng, tại thời điểm nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn ổn định theo nhiều biện pháp. Chúng tôi kỳ vọng một sự bình thường hóa có cân nhắc hơn của chính sách tiền tệ để thách thức các vị thế phình to, vì sự nới lỏng toàn cầu mạnh mẽ tương tự như kỳ vọng của thị trường hiện tại thường xảy ra để ứng phó với các điều kiện kinh tế hoặc tài chính xấu đi.

Triển vọng lạm phát tiền tệ này trong lịch sử đã có lợi cho giá Vàng, nhưng đừng nhầm lẫn, xét về mặt thực tế, giá đã thách thức các mức chưa từng thấy kể từ những năm 1980, vị thế quỹ vĩ mô đã cực đoan, hoạt động mua của ngân hàng trung ương đã chậm lại và việc khởi động lại niềm tin ở châu Á có thể làm suy yếu động lực chính của nhu cầu Vàng. Trong ngắn hạn, viễn cảnh về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel đang thúc đẩy nhiều vốn hơn nữa hướng đến Vàng.

Ghali đã lên tiếng cảnh báo trong số những người lạc quan trên thị trường kim loại quý gần đây. Đầu tháng 9, ông đã cảnh báo rằng thị trường vàng dường như đã mua quá mức theo một số số liệu chính và giá có thể giảm 200USD trở lên cho mỗi ounce. Khi giá vàng $2500/oz ông từng nhận định:

Tôi hoàn toàn nghĩ rằng có rủi ro. Thiết lập ngày nay trên thị trường vàng, bất kể bạn cắt theo cách nào, thì nó cũng không giống như cách đây vài tháng.

Ghali cho biết rằng khi bước sang năm 2024, đã có sự thay đổi lịch sử giữa vị thế của nhà quản lý tiền đối với vàng và kỳ vọng về lãi suất của thị trường.

Theo chúng tôi, đó thực sự là điều đã khởi động đợt tăng giá trên thị trường vàng. Họ đã định vị thấp trong lịch sử và điều đó thật kỳ lạ, khi bước vào năm mà nhiều người dự đoán là năm đầu tiên của chu kỳ cắt giảm lãi suất. Đợt tăng giá sau đó được kéo dài bởi hoạt động mua rất đáng kể trên thị trường vật chất.

Nhưng Ghali cho biết tình hình trên thị trường vàng đã thay đổi đáng kể kể từ thời điểm đó.

Khi bạn tua nhanh thời gian đến ngày hôm nay, vị thế của nhà quản lý tiền không chỉ phình to mà còn ở mức tối đa trong lịch sử. Chúng ta đang nói về cùng mức đã đánh dấu mức cao cục bộ rất đáng kể xung quanh cuộc trưng cầu dân ý Brexit năm 2016, xung quanh câu chuyện ‘QE lén lút’ năm 2019, xung quanh cùng mức như trong thời kỳ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Covid vào tháng 3/2020.

Theo quan điểm của chúng tôi, rất nhiều câu chuyện lạc quan đang bị các nhà đầu tư giảm giá đã được đưa vào bánh.

Và đồng thời, thị trường vật chất hoàn toàn khác so với vài tháng trước. Có một cuộc đình công của người mua ở Châu Á. Bạn nên biết rằng, hầu hết hoạt động mua đó thực sự có thể liên quan đến một biện pháp phòng ngừa mất giá tiền tệ, đối với các nhà đầu tư bán lẻ một phần muốn đa dạng hóa tài sản của họ tại thời điểm thị trường bất động sản đang sụp đổ ở Trung Quốc, thị trường chứng khoán đang sụp đổ, thị trường trái phiếu không nhất thiết được coi là một khoản đầu tư tốt, vì vậy thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển vốn của bạn vào vàng.

Ghali cho biết triển vọng mà thị trường đang định giá ngày nay hoàn toàn khác. Ông lưu ý:

Chúng ta đang nói về một đợt hạ cánh mềm được nhấn mạnh bởi một chu kỳ cắt giảm lãi suất khá mạnh mẽ. Dòng vốn nên di chuyển từ những tài sản kém hiệu quả nhất đến những khu vực hiệu quả nhất, vì vậy nếu thị trường đúng về kỳ vọng vĩ mô toàn cầu này, thì bạn thực sự sẽ mong đợi vốn di chuyển đến những mục đích sử dụng hiệu quả hơn và điều đó chỉ không phù hợp với giá vàng hiện đang được định giá.

Khi được hỏi về mức giá mà ông sẽ tìm kiếm để mua lại vàng, Ghali cho biết ông sẽ nhắm mục tiêu giảm đáng kể so với mức hiện tại. Ông bật mí:

Chúng tôi cho rằng mức giá gần $2300 là hợp lý so với các phép loại suy lịch sử mà chúng ta đã nói đến. Những thời điểm trong thời gian mà vị thế bị kéo căng như hiện nay trong lịch sử đã dẫn đến mức giảm từ 7% đến 10%, vì vậy điều đó có vẻ hợp lý đối với chúng tôi.

Vàng giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất là $2643,81/oz trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Tư nhưng đã phục hồi sau lần tăng thứ hai gần $2644/oz ngay trước 8:30 sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....