28 C
Hanoi
04/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Bất ổn Trung Đông khẳng định: Bitcoin là tài sản rủi ro, vàng mới là nơi trú ẩn an toàn thực sự

(GVNET) Việc coi Bitcoin (BTC) là nơi trú ẩn an toàn đã khiến nhiều người ủng hộ kim loại quý tức giận, những người ca ngợi lịch sử lâu đời của vàng là nơi lưu trữ giá trị đáng tin cậy trong khi diễn biến giá của BTC giống như tàu lượn siêu tốc. Theo một nhà phân tích, đợt bùng phát mới nhất ở Trung Đông đã nhấn mạnh điểm này khi Bitcoin giảm 6% trong khi kim loại màu vàng tăng cao hơn.

Jesse Colombo, một nhà phân tích và nhà đầu tư kim loại quý nhấn mạnh:

Hôm nay lại là một ngày nữa được đánh dấu bằng sự hỗn loạn địa chính trị, giống như nhiều ngày khác trong năm qua. Lần này, sự hỗn loạn được kích hoạt bởi việc Iran phóng ít nhất 180 tên lửa đạn đạo về phía Israel, đánh dấu cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất vào Israel trong lịch sử.

Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố rằng Iran đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng và sẽ phải đối mặt với hậu quả khi thế giới tiến gần hơn đến cuộc chiến tranh toàn diện với từng giờ trôi qua. Tôi hy vọng sẽ có một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng này, mặc dù điều đó có vẻ không thể xảy ra.

Với động lực viết bài báo đã được nêu rõ, Colombo lưu ý rằng mục đích thực sự của bài viết là chia sẻ “những quan sát của tôi về hai tài sản thường được coi là nơi trú ẩn an toàn – vàng và Bitcoin – và cách chúng hoạt động trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị”. Ông viết:

Trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ những quan sát của mình về hai tài sản thường được coi là nơi trú ẩn an toàn – vàng và Bitcoin – và cách chúng hoạt động trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị.

Biểu đồ bên dưới cho thấy câu chuyện về hai tài sản: vàng và Bitcoin. Vào khoảng 9:32 sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, các báo cáo bắt đầu lan truyền rằng Iran sắp sửa phóng tên lửa đạn đạo vào Israel. Điều thú vị là vàng và Bitcoin phản ứng theo những cách hoàn toàn trái ngược nhau – vàng tăng vọt trong khi Bitcoin giảm mạnh.

Jesse Colombo nhận định:

Biến động giá này đã xác nhận sự thất vọng lâu nay của tôi đối với Bitcoin: nó hoạt động giống một tài sản rủi ro hơn là một nơi trú ẩn an toàn thực sự. Nếu Bitcoin thực sự là ‘vàng kỹ thuật số’, tôi sẽ mong đợi nó tăng trong thời kỳ hỗn loạn địa chính trị, chứ không phải giảm.

Để nhấn mạnh quan điểm của mình. Colombo đã chia sẻ biểu đồ của S&P 500, “giống như Bitcoin, ngay lập tức giảm xuống để phản ứng với tin tức”.

Ông lưu ý:

Trong trường hợp bạn nghĩ rằng những động thái tương phản của vàng và Bitcoin ngày hôm nay là một điều bất thường, thì một mô hình tương tự đã xảy ra trong các cuộc không kích của Iran vào Israel vào tháng 4 năm 2024.

Điều tương tự đã xảy ra sau cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10/2023, ông nói thêm.

Colombo bày tỏ:

Tôi từ lâu vẫn cho rằng Bitcoin hoạt động giống một tài sản rủi ro đầu cơ hơn, tương tự như các cổ phiếu công nghệ nóng, hơn là một tài sản trú ẩn an toàn. Điều này thể hiện rõ ở cách biến động giá của Bitcoin theo dõi chặt chẽ Chỉ số Nasdaq 100 thiên về công nghệ.

Ông lưu ý rằng dữ liệu “tiết lộ hệ số tương quan đáng kinh ngạc là 0,88 (trên 1) giữa Bitcoin và Nasdaq 100 trong năm năm qua, xác nhận mối quan hệ chặt chẽ và các biến động liên kết chặt chẽ của chúng. Như người dùng Twitter ‘The Great Martis’ thường chỉ ra, ‘Bitcoin chỉ là một ETF của Nasdaq,’ và tôi hoàn toàn đồng ý.”

Colombo cho biết vấn đề với Bitcoin có mối tương quan cao với Nasdaq 100 là “cổ phiếu công nghệ Hoa Kỳ hiện đang ở giữa một bong bóng lớn, được thúc đẩy bởi sự kích thích chưa từng có từ Cục Dự trữ Liên bang”. Ông cảnh báo:

Giống như tất cả các bong bóng, bong bóng này chắc chắn sẽ nổ tung và khi nó nổ tung, Bitcoin có khả năng sẽ bị kéo xuống cùng do mối tương quan chặt chẽ của chúng. Có rất nhiều số liệu cho thấy Nasdaq đang ở giữa một bong bóng lớn, một trong những số liệu đáng chú ý nhất là tỷ lệ giá trên doanh số bị thổi phồng quá mức.

Ông cũng chỉ ra rằng việc tăng trọng số cổ phiếu công nghệ Hoa Kỳ trong S&P 500 là bằng chứng nữa về bong bóng, nhấn mạnh rằng hiện tại chúng cao hơn “mức đỉnh được thấy trong bong bóng dot-com năm 1999—một giai đoạn kết thúc bằng sự sụp đổ của thị trường.”

Dựa trên bằng chứng này, Colombo đã nêu lại luận điểm của mình: “Bitcoin không nên được gắn mác là ‘vàng kỹ thuật số’ nếu nó không hoạt động như một tài sản trú ẩn an toàn thực sự. Tôi hy vọng sẽ nâng cao nhận thức rằng Bitcoin là một tài sản rủi ro, phù hợp hơn với ‘thời kỳ tốt’ hơn là thời kỳ khủng hoảng”.

Mối tương quan mạnh mẽ giữa Bitcoin và cổ phiếu công nghệ có thể được thúc đẩy bởi sự chồng chéo đáng kể ở các nhà đầu tư – những người say mê và quá tự tin vào công nghệ hiện đại. Tôi tin rằng nhóm này sẽ bị bất ngờ trước sự bùng nổ của bong bóng cổ phiếu công nghệ và khi họ buộc phải thanh lý cổ phiếu công nghệ và mất việc làm trong lĩnh vực công nghệ, điều đó cũng sẽ khiến giá Bitcoin giảm xuống.

Tuy nhiên, Colombo lưu ý rằng không nằm ngoài khả năng “Bitcoin không thể tăng mạnh vào một thời điểm nào đó, đạt 100.000 đô la hoặc cao hơn nhiều. Tuy nhiên, tôi không coi đây là khoản đầu tư đáng tin cậy như vàng, vốn đã có thành tích được chứng minh là kho lưu trữ giá trị trong hàng nghìn năm”.

Bằng chứng cho thấy Bitcoin, mặc dù được gọi là ‘vàng kỹ thuật số’, nhưng luôn hoạt động giống một tài sản đầu cơ hơn, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị. Mối tương quan của nó với Chỉ số Nasdaq 100 và khả năng dễ bị ảnh hưởng bởi các lực lượng tương tự thúc đẩy cổ phiếu công nghệ cho thấy Bitcoin thiếu sự ổn định vốn định nghĩa nên tài sản trú ẩn an toàn thực sự như vàng.

Colombo kết luận:

Khi bong bóng cổ phiếu công nghệ tiếp tục phình to, số phận của Bitcoin gắn chặt với số phận của chúng, khiến nó dễ bị suy thoái mạnh khi bong bóng vỡ. Mặc dù Bitcoin có thể chứng kiến ​​giá tăng đột biến đáng kể, nhưng nó không thể cung cấp độ tin cậy và sức mạnh lịch sử của vàng, vốn đã chứng minh được mình là kho lưu trữ giá trị vững chắc trong suốt chiều dài lịch sử. Các nhà đầu tư nên cân nhắc thực tế này trước khi coi Bitcoin là một công cụ phòng ngừa đáng tin cậy trong thời điểm bất ổn.

Giavang.net

Đang tải....