28 C
Hanoi
04/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP chuyên sâu: Bất ngờ chưa: Tăng trưởng thị trường vàng Trung Quốc năm 2024 có thể bằng 0

(GVNET) Giá tăng rất cao có khả năng làm giảm nhu cầu vàng trong tuần lễ nghỉ lễ của Trung Quốc. Thị trường vàng thỏi của nước này hiện phải đối mặt với khả năng tăng trưởng bằng 0 trong năm 2024, trong khi hiệu suất vượt trội của bạc đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, theo các nhà phân tích kim loại quý tại Heraeus.

Trong báo cáo kim loại quý mới nhất của mình, Heraeus cảnh báo rằng giá vàng cao ngất ngưởng có thể làm giảm nhu cầu trong “Tuần lễ vàng” của Trung Quốc. Họ viết:

Với kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc (Tuần lễ vàng) vào tuần này, nhu cầu của người tiêu dùng đối với vàng thường sẽ tăng lên khi người dân nghỉ ngơi. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu yếu trong những tháng trước cho thấy nhu cầu trong nước đang khá yếu. Lượng nhập khẩu vàng phi tiền tệ vào Trung Quốc đại lục đã giảm mạnh theo thời gian từ đầu năm, phản ánh sự tăng giá của giá vàng. Tháng 1 chứng kiến ​​lượng nhập khẩu 233 tấn, với giá vàng trung bình là 14.597 CNY, nhưng đến tháng 8, lượng nhập khẩu đã giảm xuống còn 21 tấn; trong khi đó, giá vàng của Trung Quốc đã tăng lên mức trung bình là 17.656 CNY (nguồn: China Customs).

Heraeus lưu ý rằng nhu cầu trang sức vàng của Trung Quốc tương đối mạnh trong quý I năm nay, chạm ngưỡng 195,4 tấn, theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới.

Tuy nhiên, khi giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục liên tiếp trong quý II và quý III, nhu cầu đã giảm mạnh vì giá cả dường như đang khiến người mua nản lòng, trong bối cảnh tâm lý người tiêu dùng kém. Giá vàng Thượng Hải đã được giao dịch ở mức chiết khấu so với giá LBMA kể từ đầu tháng, cũng cho thấy nhu cầu yếu.

Dữ liệu cuối cùng về nhu cầu trong quý III năm 2024 sắp được công bố dự kiến là yếu. Tuy nhiên, nếu giá vàng giảm, đặc biệt là khi đồng nhân dân tệ liên tục tăng giá, nhu cầu của Trung Quốc có thể phục hồi trong quý IV năm 2024, vốn có xu hướng là thời điểm tương đối mạnh trong năm để bán. Trừ khi hoạt động mua đồ trang sức đảo ngược mạnh mẽ, thị trường Trung Quốc khó có thể chứng kiến ​​bất kỳ sự tăng trưởng nào vào năm 2024.

Quay lại diễn biến giá, các nhà phân tích lưu ý rằng giá vàng đã đóng cửa ở mức cao kỷ lục mới trong 3/5 ngày giao dịch tuần trước. Họ cho biết:

Sự không chắc chắn về lộ trình cắt giảm lãi suất tiếp theo ở Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy xu hướng đi lên. Các nhà giao dịch hoán đổi hiện thấy khả năng 50-50 trong dự đoán Fed hạ lãi suất 25 hay 50 điểm cơ bản. Đợt cắt giảm lãi suất tới với biên độ lớn sẽ có lợi nhất cho vàng. Đến cuối phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng đã tăng 1,04% so với tuần trước đó lên $2650/oz. Giá có động lực mạnh, nhưng cũng bị mua quá mức và do đó có thể mất một thời gian để củng cố mức tăng gần đây.

Vàng giao ngay giảm xuống mức thấp nhất trong phiên thứ Hai dưới $2630/oz vào lúc 10 giờ sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Thị trường bạc thu hút khá nhiều sự chú ý

Chuyển sang bạc, Heraeus viết rằng hiệu suất vượt trội gần đây của kim loại xám này so với vàng đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và có các yếu tố cơ bản để hỗ trợ điều đó. Họ lưu ý:

Quý trước chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào các quỹ ETF được hỗ trợ bằng bạc lên tới tổng cộng 829 tấn, mức cao nhất trong một quý kể từ đầu năm 2021 khi lượng nắm giữ đạt đỉnh. Giá bạc đang vượt trội hơn vàng trong năm nay, tăng 34,3% tính đến thời điểm hiện tại, so với mức 29,5% của vàng. Một loạt các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ được công bố tại Trung Quốc vào tuần trước có thể đã giúp cải thiện tâm lý đối với bạc. Sự hỗ trợ bổ sung cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể giúp ích cho các công trình lắp đặt năng lượng mặt trời, vì một tỷ lệ đáng kể các tấm pin mới được lắp đặt trên mái nhà.

Các nhà phân tích cho biết các công trình lắp đặt năng lượng mặt trời tại Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong năm nay, với các dự báo khác nhau về mức độ Trung Quốc sẽ vượt quá dự báo ban đầu cho năm 2024.

Vào tháng 1, Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc (CPIA) dự đoán rằng Trung Quốc sẽ lắp đặt ~190 GW tấm pin mặt trời mới trong năm nay. Tuy nhiên, ước tính mới nhất từ ​​các nhà phân tích năng lượng Ember dự đoán các công trình lắp đặt đạt 334 GW và tăng trưởng 29% trên toàn cầu theo năm. Về mặt kim loại, nhu cầu bạc năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ tăng 20% ​​theo năm lên 232 moz. Tốc độ tăng trưởng thấp hơn về nhu cầu bạc so với các công trình lắp đặt là kết quả của việc tiết kiệm để giảm cường độ sử dụng kim loại trên mỗi GW.

Đề cập đến diễn biến giá, các nhà phân tích lưu ý rằng bạc đã đóng cửa dưới $32/oz vào tuần trước sau khi không vượt qua được ngưỡng kháng cự ở mức đó lần thứ ba.

Trong tuần, giá bạc đã đạt mức cao nhất trong 11 năm là $32,71/oz, tuy nhiên, sau đó đã giảm trở lại. Nếu giá có thể giữ trên $32/oz, thì có khả năng tăng giá hơn nữa.

Giá bạc cũng giảm vào sáng thứ Hai, với bạc giao ngay được giao dịch ở mức $31,114/oz, giảm 1,60% trên biểu đồ hàng ngày.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....