31 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Vàng sẽ vọt lên $10.000 dưới thời chính quyền Harris – Peter Schiff

(GVNET) Vàng có thể đạt $10.000/oz nếu Phó Tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 của Hoa Kỳ. Đó là nhận định của Peter Schiff, chủ tịch của SchiffGold đồng thời là người sáng lập kiêm chiến lược gia thị trường chính của Europe Pacific Asset Management.

Schiff cho biết:

Nếu bà Kamala Harris là tổng thống, chúng ta sẽ không có cơ hội làm điều đúng đắn. Nợ sẽ tăng theo cấp số nhân… Nợ Mỹ sẽ ở mức 40 nghìn tỷ USD. Chúng ta có thể dễ dàng thấy mức 50 nghìn tỷ USD tổng nợ quốc gia trong nhiệm kỳ đầu tiên của bà nếu chúng ta nợ 4 hoặc 5 nghìn tỷ USD mỗi năm. Bà ấy sẽ cố gắng đổ lỗi cho chủ nghĩa tư bản về mọi vấn đề mà chính phủ tạo ra và lấy đó làm cái cớ để thực hiện các chính sách xã hội chủ nghĩa.

Trong cuộc phỏng vấn với Michelle Makori, người dẫn chương trình chính kiêm biên tập viên tại Kitco News, Schiff cho rằng sự suy yếu của đồng đô la Mỹ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới sẽ là một trong những động lực thúc đẩy giá vàng ở mức $10.000/oz.

Theo Schiff, thật khó để thấy đồng đô la tồn tại như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu chỉ sau một nhiệm kỳ của chính quyền Harris.

Các chủ nợ của chúng ta sẽ đi đến kết luận không thể nhầm lẫn rằng chúng ta không thể trả các hóa đơn của mình, rằng các con số quá lớn và rằng chính phủ Hoa Kỳ không thể thực hiện các cam kết của mình.

Rủi ro vỡ nợ so với lạm phát

Schiff giải thích rằng vỡ nợ đối với khoản nợ của Hoa Kỳ sẽ là một kịch bản tốt hơn là thổi phồng nó.

Vỡ nợ là cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng nợ này. Nhưng nếu chúng ta không có sự chính trực để vỡ nợ, các chính trị gia sẽ thổi phồng mọi thứ lên. Lạm phát còn tệ hơn vỡ nợ theo quan điểm của các chủ nợ và tất cả những người khác sở hữu đô la. Mọi người sẽ mất nhiều tiền hơn do lạm phát so với khi vỡ nợ. Nếu chính phủ Hoa Kỳ vỡ nợ, họ sẽ không vỡ nợ hoàn toàn. Chúng ta có thể trả cho họ 30 xu cho mỗi đô la. Chúng ta có thể giảm nợ xuống một mức nào đó có thể quản lý được. Nhưng lạm phát có thể xóa sổ hơn 90%, có thể là 99%. Ai mà biết được liệu chúng ta có siêu lạm phát hay không.

Vàng ở mức 10.000USD chỉ tăng gấp 4 lần so với mức hiện tại. Từ năm 2001 đến năm 2011, giá vàng đã tăng nhiều hơn thế. Có rất nhiều sự tăng giá bị dồn nén. Vàng vừa mới bắt đầu tăng trở lại; chúng tôi đã loại bỏ mọi sự kháng cự đó. Bạn sẽ thấy giá vàng tăng mạnh, phản ánh mức độ biến động ban đầu từ 300USD lên 1.900USD, tức là tăng gấp sáu lần. Nhưng bạn sẽ thấy mức tăng đó trong thời gian ngắn hơn.

Tại sao Fed nên chú ý đến mức giá vàng

Schiff nói thêm rằng Cục Dự trữ Liên bang nên lấy tín hiệu từ giá vàng thay vì dữ liệu vĩ mô mà họ tập trung chú ý như hiện tại. Theo ông, Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sắp phạm sai lầm lớn tiếp theo vào cuộc họp tháng 9.

Fed tuyên bố rằng họ phụ thuộc vào dữ liệu. Nhưng dữ liệu mà họ phụ thuộc vào là không liên quan vì nó sai và thường được sửa đổi. Điểm dữ liệu quan trọng nhất là giá vàng, gần đây đã đạt mức cao kỷ lục.

Trong những tuần trước cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 18 /9 giá vàng giao ngay đã đạt nhiều mức cao kỷ lục, vượt xa ngưỡng $2500/oz. Kim loại quý này đã tăng hơn 22% từ đầu năm nay.

Các Chủ tịch Fed trước đây đã sử dụng giá vàng như một chỉ báo quan trọng để xác định liệu họ có đang đi đúng hướng với chính sách thắt chặt hay nới lỏng tiền tệ hay không. Shiff giải thích:

Alan Greenspan, người từng là Chủ tịch Fed [từ năm 1987 đến năm 2006], đã nói rằng chúng ta thực sự đang theo chế độ bản vị vàng vì vàng là một cách quan trọng để xem chính sách tiền tệ của ông ấy có quá lỏng lẻo hay quá chặt chẽ hay không. Greenspan cho biết ông đã xem xét giá vàng, khi đó vào khoảng $350/oz. Và ông ấy nói rằng nếu vàng tăng lên $400/oz, “Tôi biết rằng chính sách của tôi là quá nới lỏng”. Và nếu giá giảm xuống $300/oz, “thì tôi biết rằng chính sách của tôi quá chặt chẽ’’. Và vì vậy ông ấy đã sử dụng tín hiệu thị trường về giá vàng để biết ông ấy cần làm gì với chính sách tiền tệ và lãi suất.

Schiff nói thêm rằng mức giá vàng kỷ lục hiện tại báo hiệu rằng chính sách này không đủ chặt chẽ.

Nếu vàng là tín hiệu quan trọng nhất của chính sách tiền tệ và nó ở mức cao kỷ lục là $2500/oz, thì điều đó sẽ cho Chủ tịch Fed hiện tại Powell biết rằng chính sách tiền tệ quá lỏng lẻo. Và Powell vẫn tuyên bố rằng nó thắt chặt. Nếu chính sách tiền tệ đủ thắt chặt, vàng sẽ không đạt mức cao kỷ lục. Rõ ràng là chúng ta đã có chính sách sai lầm. Powell đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất khi ông ấy nên tăng lãi suất. Đó là lý do tại sao vàng ở mức cao kỷ lục và tăng cao hơn nhiều.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....