33 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Trump đấu với Harris: Ai thắng cử chưa rõ nhưng Vàng chắc chắn thắng – Saxo Bank

(GVNET) Sự kết hợp các yếu tố rủi ro địa chính trị, lo ngại về tài chính và thay đổi chính sách tiền tệ tạo nên nền tảng tăng giá cho vàng như một tài sản cứng dù bất kể ai thắng cử vào tháng 11, theo Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược

Hansen viết:

Hiệu suất mạnh mẽ gần đây của vàng, với mức tăng 20% ​​tính đến thời điểm hiện tại và mức cao nhất là $2531,75/oz vào tháng 8, là do sự kết hợp của nhiều yếu tố khiến vàng trở thành khoản đầu tư hấp dẫn. Có một số lý do khiến môi trường hậu bầu cử có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng – tài sản vốn đã vượt trội hơn hẳn chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq 100 kể từ đầu năm. Tính đến ngày 10/9, vàng đã tăng hơn 21%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng gần 15% và Nasdaq 100 tăng 12,5%.

Hansen liệt kê những lý do chính khiến Ngân hàng Saxo kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh sau cuộc bầu cử và đến năm 2025.

Lý do đầu tiên là “sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sắp tới, mang lại sự bất an dữ dội cho tiến trình chính sách tài khóa và sự ổn định chung của thị trường”, ông cho biết. Hansen lưu ý:

Đầu tiên là ông Trump và sau đó là ông Biden đã tỏ ra khá thận trọng trong việc thổi bay thâm hụt liên bang trong thời kỳ kinh tế phát triển và đặc biệt là thời kỳ khó khăn (ứng phó với đại dịch), với nợ của Hoa Kỳ vượt quá 120% GDP. Có vẻ như không bên nào sẽ thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng về tài khóa, điều này làm tăng rủi ro lạm phát, một yếu tố tích cực đối với vàng.

Trump muốn cắt giảm thuế mà không có kế hoạch đáng tin cậy nào để cắt giảm chi tiêu”, trong khi chính quyền bà Harris rất có thể sẽ kéo dài các chương trình tài khóa khổng lồ của ông Biden. “Cả hai chính quyền đều chắc chắn sẽ gia tăng thâm hụt trong thời kỳ kinh tế suy thoái”, ông nói thêm. “Và ngay cả khi chúng ta có một tổng thống Harris hoặc Trump với một Quốc hội chia rẽ, nghĩa là bế tắc chính trị, thì điều đó có nghĩa là Fed – phải nỗ lực hơn nhiều bằng cách nới lỏng chính sách”.

Yếu tố thứ hai hỗ trợ vàng là bất kể ai thắng cử tổng thống thì sức hấp dẫn của nơi trú ẩn an toàn đều tăng. Theo Ole Hansen:

Vàng từ lâu đã là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ khó khăn và chúng ta có thể sắp kết thúc một đợt tăng giá đáng kinh ngạc của cổ phiếu nếu chúng ta đang hướng đến suy thoái, điều mà thị trường trái phiếu và ‘sự đảo ngược’ gần đây của nó dường như đang nói với chúng ta. Sự đảo ngược xảy ra khi lợi suất ngắn hạn giảm xuống dưới lợi suất dài hạn, vì thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất.

Yếu tố quan trọng thứ ba là chu kỳ cắt giảm lãi suất sắp tới của Fed.

Cho dù chúng ta đang hướng đến một sự suy thoái nhẹ hay một cuộc suy thoái toàn diện, các quyết định về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình quỹ đạo của vàng. Một chu kỳ cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng này tại cuộc họp FOMC của Fed vào ngày 18/9 và môi trường lãi suất thấp hơn có thể sẽ thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng, đặc biệt là nếu Fed cắt giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong những tháng tới.

Ông chỉ ra rằng lãi suất thấp hơn “làm giảm chi phí cơ hội khi nắm giữ các tài sản không sinh lời như vàng”, khiến chúng hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư.

Theo lịch sử, vàng đã hoạt động tốt trong thời kỳ lãi suất giảm.

Các động lực chính cuối cùng thúc đẩy sức mạnh của vàng trước cuộc bầu cử và sau đó là rủi ro địa chính trị và xu hướng phi đô la hóa. Theo chuyên gia:

Môi trường toàn cầu rộng lớn hơn—được đặc trưng bởi căng thẳng địa chính trị, nỗ lực phi đô la hóa của các ngân hàng trung ương và bất ổn kinh tế – tiếp tục hỗ trợ nhu cầu về vàng. Đặc biệt, việc các ngân hàng trung ương mua vàng và nhu cầu bán lẻ mạnh mẽ tại các thị trường chính như Trung Quốc đã giúp duy trì đà tăng của kim loại sáng bóng này, vì các nhà đầu tư tìm kiếm sự ổn định trong bối cảnh điều kiện kinh tế bất ổn. Có thể có nhiều góc độ hơn ở đây nếu Trump thắng cử và ông thực hiện các mối đe dọa áp thuế quan lớn của mình khi một nhóm các quốc gia ngày càng mở rộng tìm cách giao dịch bên ngoài hệ thống đô la Mỹ.

“Nhìn chung, sự kết hợp giữa rủi ro địa chính trị, lo ngại về tài chính và những thay đổi tiềm tàng trong chính sách tiền tệ, đặc biệt là sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, tạo ra một trường hợp lạc quan cho vàng như một tài sản cứng”, ông nói, đồng thời khẳng định rằng “vàng nên luôn được coi chủ yếu là thứ bảo toàn giá trị của nó hơn là thứ sẽ tăng giá đáng kể theo giá trị thực (vượt quá tỷ lệ lạm phát)”.

Chuyên gia từ Saxo Bank kết luận:

Các nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục coi vàng là một biện pháp phòng ngừa rủi ro trước những bất ổn do cả lực lượng kinh tế và chính sách gây ra.Trong thập kỷ qua, vàng đã mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm là 8,4% tính theo đô la Mỹ, liên tục vượt xa lạm phát. Điều này khiến vàng trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn muốn bảo toàn sức mua.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....