33 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Tăng trưởng yếu đi – Lực cầu vàng của các NHTW sẽ mạnh lên!

(GVNET) Nhu cầu gom mua cực kì mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương NHTW là trụ cột quan trọng đằng sau đợt tăng giá ấn tượng của vàng trong năm nay và xu hướng này sẽ không sớm biến mất…

Trong một báo cáo gần đây, Roukaya Ibrahim, Chiến lược gia tại BCA Research, khẳng định sức hấp dẫn của vàng tiếp tục vượt trội so với các mặt hàng khác khi nhu cầu tăng mạnh, đặc biệt là từ các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi. Bà cho rằng:

Việc mua vàng của ngân hàng trung ương có khả năng vẫn là động lực thúc đẩy kim loại màu vàng này, hỗ trợ cho đợt tăng giá tiếp tục trong những năm tới.

Ibrahim lưu ý rằng kể từ năm 2022, lượng vàng mua của ngân hàng trung ương đã chiếm 1/4 tổng nhu cầu toàn cầu, cao hơn gấp đôi mức trung bình 5 năm là khoảng 11%.

Bà giải thích: xét đến vai trò của vàng như một kim loại tiền tệ toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi các ngân hàng trung ương tăng dự trữ của mình. Ibrahim lưu ý rằng vì nguồn cung có hạn nên vàng đóng vai trò như một hàng rào tự nhiên chống lại lạm phát và phá giá tiền tệ.

Vàng rất hữu ích trước rủi ro địa chính trị

Ibrahim nói thêm rằng vàng cũng là một khoản bảo hiểm trước các vấn đề địa chính trị, vì nó không có rủi ro đối ứng của bên thứ ba. Trong một thế giới mà các đồng minh phương Tây đã biến đồng đô la Mỹ thành vũ khí, vàng là một loại tiền tệ thay thế hấp dẫn.

Không giống như các loại tiền tệ truyền thống, quyền tiếp cận vàng nắm giữ của ngân hàng trung ương không thể bị các chính phủ khác chặn lại. Phản ứng của phương Tây đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga cuối cùng đã nhấn mạnh đến tính dễ bị tổn thương của việc nắm giữ dự trữ bằng các loại tiền tệ truyền thống.

Công ty nghiên cứu có trụ sở tại Montreal này cũng kỳ vọng vàng sẽ đóng vai trò là hàng rào chống lại sự bất ổn địa chính trị, vì rủi ro suy thoái tiếp tục gia tăng.

Các ngân hàng trung ương thường tăng cường mua vào trong thời kỳ hoạt động kinh tế dưới xu hướng. Theo nghĩa này, tỷ lệ cược cao mà chúng tôi gán cho một cuộc suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới sẽ trùng với các giao dịch mua vàng mạnh mẽ của ngân hàng trung ương.

Trung Quốc vẫn là tiêu điểm

Mặc dù xu hướng chung giữa các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi vẫn tích cực đối với vàng, nhưng nhiều sự chú ý đặc biệt tập trung vào Trung Quốc. Quốc gia này đã không công bố bất kỳ giao dịch mua mới nào trong 4 tháng qua, sau 18 tháng gom mua liên tục.

Ibrahim cho biết mặc dù đã tạm dừng trong 4 tháng qua, Trung Quốc vẫn chưa dừng tích trữ vàng.

Chúng tôi tin rằng PBoC nhạy cảm với giá vàng cao trong ngắn hạn, nhưng không nhạy cảm với giá trong dài hạn. Mong muốn chiến lược của họ là giảm tiếp xúc với tài sản tính bằng USD sẽ chi phối và tiếp tục thúc đẩy việc tích trữ vàng, bất kể mức giá nào. Do đó, việc PBoC không báo cáo về việc mua vàng trong vài tháng qua có thể chỉ là tạm dừng, chứ không phải là dừng mua liên tục.

Ibrahim nói thêm rằng xu hướng mới này có thể chỉ là một phần khác của chiến lược rộng hơn của họ. Bà nhận định:

Có thể các nhà chức trách đang lựa chọn ít minh bạch hơn về các giao dịch mua của mình. Cần nhớ rằng, trước đây, PBoC thường giữ bí mật về các giao dịch mua vàng của mình, báo cáo chậm trễ nhiều năm.

Hiện tại, vàng chiếm khoảng 5% dự trữ ngoại hối của Trung Quốc. BCA cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể mất 10 năm để tăng lượng vàng nắm giữ lên 15%. Để đạt được mục tiêu đó, ngân hàng trung ương sẽ phải mua 120 tấn vàng theo quý. Ibrahim chỉ ra:

Kỷ lục mua 78 tấn vàng theo quý của PBoC trong quý III năm 2023 chỉ bằng khoảng 3/4 khối lượng mục tiêu này. Nếu đem so sánh, 480 tấn vàng mua hàng năm trong kịch bản này chiếm 11% tổng nhu cầu vàng hàng năm vào năm 2023.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....