31 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Tin tức thị trường 24/7

VIP Tin 247: Ông Trump đe dọa áp thuế 100% đối với các quốc gia không giao dịch bằng USD

(GVNET) Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục bảo vệ đồng đô la Mỹ (USD) là trọng tâm trong cương lĩnh của mình khi ông phát biểu trước đám đông trong một cuộc mít tinh ở Wisconsin vào thứ Bảy. Ông khẳngđịnh rằng nếu đắc cử vào tháng 11, ông sẽ làm mọi cách để giữ USD là đồng tiền dự trữ của thế giới.

Cựu Tổng thống nói:

Nhiều quốc gia đang rời bỏ đồng đô la. Họ sẽ không để lại đồng đô la cho tôi. Tôi sẽ nói, nếu bạn rời bỏ đồng đô la, bạn sẽ không làm ăn với Hoa Kỳ vì chúng tôi sẽ áp thuế 100% đối với hàng hóa của bạn.

Lời cảnh báo mới từ Trump được đưa ra sau nhiều tháng tranh luận giữa ứng cử viên tổng thống và các cố vấn kinh tế của ông về cách trừng phạt các quốc gia tích cực tìm cách tiến hành thương mại song phương bằng các loại tiền tệ khác ngoài USD. Cùng với thuế quan, nhóm của Trump đã xem xét các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các khoản phí thao túng tiền tệ, nhưng cho đến nay, mối đe dọa về thuế quan vẫn là cách mà Trump sử dụng để cảnh báo các đối tác thương mại.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào thứ Sáu, ông Trump đã nhấn mạnh cách tiếp cận “củ cà rốt và cây gậy” mà ông đang thực hiện, nói với các công ty rằng kế hoạch của ông “là nếu bạn mở nhà máy của mình ở Wisconsin, Pennsylvania, Michigan hoặc Minnesota, bạn sẽ không phải trả thuế quan, nhưng nếu bạn chuyển sản xuất của mình ra khỏi Hoa Kỳ và gửi nó trở lại đây… bạn sẽ phải trả một khoản thuế rất lớn để đưa sản phẩm của mình trở lại đất nước.

Trump cho biết đồng đô la đã “bị bao vây nghiêm trọng” trong 8 năm và tuyên bố sẽ đấu tranh để giành lại vị thế là đồng tiền dự trữ của nó trong bối cảnh sức mạnh địa chính trị và kinh tế đang gia tăng của khối BRICS.

Bài phát biểu của Wisconsin đáng chú ý vì tiểu bang này là một trong những tiểu bang dao động quan trọng trong cuộc đua giữa Trump và đối thủ đảng Dân chủ Kamala Harris.

Theo cuộc thăm dò của Bloomberg News/Morning Consult được công bố vào tuần trước, Harris dẫn trước tiểu bang này 8 điểm phần trăm, đây là thành tích mạnh nhất của bà trong số 7 tiểu bang chiến trường được đưa vào cuộc thăm dò.

Đối với sự tập trung của Trump vào USD, mặc dù sự thống trị của đồng USD đã giảm trong những thập kỷ gần đây, nhưng đồng đô la vẫn chiếm 59% dự trữ ngoại hối chính thức trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng euro đứng thứ hai với gần 20%, theo dữ liệu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế cung cấp.

Theo Hao Hong, đối tác kinh tế trưởng tại GROW Investment Group, lời đe dọa áp thuế 100% đối với các quốc gia từ chối USD của Trump là tình huống “cả hai bên đều thua” đối với cả Mỹ và Trung Quốc.

“Đồng đô la Mỹ là một loại đặc quyền mà nền kinh tế Hoa Kỳ đang được hưởng và nó giống như một loại thuế thanh khoản đối với phần còn lại của thế giới, vì vậy tôi không ngạc nhiên khi thấy loại đe dọa này”, Hong cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai trên chương trình Street Signs Asia của CNBC. Vị này nhấn mạnh:

Do lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc rất cạnh tranh nên đây là động lực thúc đẩy lạm phát toàn cầu. Ví dụ, nếu bạn áp dụng mức thuế 100% đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, người ta chỉ có thể tưởng tượng được mức lạm phát của Hoa Kỳ sẽ tăng cao đến mức nào.

Ông cũng lưu ý rằng phần lớn thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ sẽ chuyển sang các đồng minh như Mexico và Canada.

Đối với Trung Quốc, Hong cho biết việc áp dụng mức thuế cao như vậy sẽ gây tổn hại đến xuất khẩu của nước này vào thời điểm tăng trưởng đang đình trệ và lĩnh vực sản xuất của nước này đang phải chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất.

Theo Andrew Tilton, Nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á tại Goldman Sachs, mức thuế mà Trump đã đề xuất đối với Bắc Kinh, bao gồm mức tăng 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc, sẽ làm giảm 2% GDP của Trung Quốc.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....