32 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: 2 kịch bản cho EUR/USD và vàng sau tin CPI Mỹ hôm nay

(GVNET) Tóm tắt

  • Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7, với tốc độ chậm hơn so với mức tăng 3% của tháng 6.
  • Lạm phát CPI lõi hàng năm dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 3,2%.
  • Dữ liệu lạm phát có thể ảnh hưởng đến khả năng Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 và theo đó khiến Vàng – EUR – USD – Lợi suất biến động.

Phân tích

Cục Thống kê Lao động (BLS) sẽ công bố dữ liệu lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ tháng 7 rất được mong đợi vào thứ Tư lúc 12:30 GMT.

Đồng đô la Mỹ (USD) chuẩn bị cho sự biến động mạnh, vì bất kỳ bất ngờ nào từ báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến tâm lí của thị trường cũng như kỳ vọng của nhà đầu tư về hành động của Fed tại cuộc họp tháng 9.

Có thể mong đợi điều gì trong báo cáo dữ liệu CPI?

Lạm phát ở Hoa Kỳ, được đo bằng CPI, dự kiến ​​sẽ tăng ở mức 2,9% hàng năm vào tháng 7, giảm nhẹ so với mức tăng 3% được báo cáo vào tháng 6. Lạm phát CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, được dự báo sẽ giảm xuống còn 3,2% từ mức 3,3% trong cùng kỳ.

Trong khi đó, CPI của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng 0,2% hàng tháng vào tháng 7 sau khi giảm 0,1% vào tháng 6. Lạm phát CPI cốt lõi hàng tháng được dự báo sẽ đạt 0,2%.

Báo cáo việc làm đáng thất vọng từ Hoa Kỳ hồi đầu tháng, cụ thể là Bảng lương phi nông nghiệp tăng 114.000 vào tháng 7, đã làm dấy lên kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất chính sách nhiều lần trong năm nay bắt đầu từ tháng 9. Sau cuộc họp chính sách ngày 30-31/7, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã kiềm chế không xác nhận việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 nhưng lưu ý rằng đã có một “cuộc thảo luận thực sự” về việc hạ lãi suất chính sách tại cuộc họp đó. Ngoài ra, Powell thừa nhận rằng họ chú ý đến rủi ro ở cả hai phía của nhiệm vụ kép.

Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường hiện đang định giá gần 50% khả năng cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản (bps) vào tháng 9.

Nhận định về dữ liệu lạm phát tháng 7, “trong khi đang có một số động lực, chúng tôi kỳ vọng giá CPI  lõi sẽ vẫn được kiểm soát phần lớn vào tháng 7 sau khi ghi nhận mức giảm bất ngờ vào tháng 6”, các nhà phân tích của TD Securities cho biết trong một báo cáo hàng tuần và nói thêm:

Lạm phát toàn diện có khả năng tăng theo tháng do giá năng lượng dự kiến ​​sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh vào tháng 5/tháng 6. Dự báo CPI lõi chưa làm tròn của chúng tôi ở mức 0,14% theo tháng cho thấy rủi ro lớn hơn đối với mức tăng tròn 0,2%.

Báo cáo CPI Mỹ có thể ảnh hưởng đến EUR/USD và vàng như thế nào?

Dự đoán của thị trường về việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 sẽ được thử thách khi dữ liệu lạm phát tháng 7 được công bố.

Kịch bản 1:

Trong trường hợp CPI lõi hàng tháng, không bị bóp méo bởi các hiệu ứng cơ sở và giá các mặt hàng dễ biến động, tăng 0,3% trở lên, các nhà đầu tư có thể nghiêng về mức giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo của Fed.

Nếu điều này xảy ra, lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ sẽ tăng mạnh, tạo đà cho USD đi lên. Ngay lập tức, vàng và EUR có phản ứng giảm tức thì.

Nêu CPI toàn diện, CPI lõi hàng năm cao hơn dự báo, phản ứng của thị trường là tương tự.

Kịch bản 2:

Nếu CPI, CPI cốt lõi hàng tháng, hàng năm tăng ít hơn dự kiến, những người tham gia thị trường càng hy vọng về mức cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9. Trong kịch bản này, USD có khả năng chịu áp lực bán mới khi Lợi suất giảm. Trong bối cảnh đó thì vàng – EUR sẽ tăng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....