28 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: ‘Gold ‘n Guns’ là gì mà có thể đẩy giá lên $2480 vào cuối năm?

(GVNET) Sự kết hợp giữa các cuộc xung đột toàn cầu leo ​​thang và gia tăng bất ổn kinh tế đã đưa khái niệm đầu tư “Gold n Guns”. Đây là một khái niệm đầu tư mới nhưng lại phổ biến rất nhanh và là chỉ báo của thị trường…

Gold là Vàng; Gun là Súng; Vậy Gold ‘n Guns là gì?

Nicky Shiels, Trưởng phòng Nghiên cứu và Chiến lược Kim loại tại MKS PAMP cho hay:

‘Gold n Guns’ bị đánh giá là chiếc ‘mũ thiếc’ tệ hại, điều này thật không công bằng. Chúng tôi liên tục nói về các diễn biến địa chính trị và chính trị leo thang trong đó thị trường không thiếu các tiêu đề về chiến tranh trong 2,5 năm qua, kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022. Điều đó đã thay đổi rất nhiều bối cảnh thị trường vàng.

Shiels lưu ý rằng sau cuộc xâm lược của Nga, mối tương quan lịch sử và dài hạn của vàng với lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã bị phá vỡ khi kim loại vàng “biến thành một hàng rào địa chính trị thực sự bằng chứng là sự gia tăng trong các giao dịch mua của ngân hàng trung ương”. Bà nhấn mạnh:

Cuộc xâm lược đánh dấu một kỷ nguyên chiến tranh mới mà chúng ta đang sống. Và trong nền kinh tế thời chiến, cổ phiếu quốc phòng (chỉ cần nhìn vào giá cổ phiếu LMT) tăng vọt khi chi tiêu quốc phòng tăng và doanh số bán súng tăng vọt khi nỗi sợ hãi và bất an của người tiêu dùng tăng lên.

Bảng 1 của biểu đồ sau đây làm nổi bật doanh số bán súng của người tiêu dùng Hoa Kỳ so với vàng, doanh số bán súng có “mối tương quan mạnh +0,81 hàng năm kể từ năm 2002 và +0,79 hàng quý”, Shiels cho biết.

Bảng 2 cho thấy Vàng so với hiệu suất vượt trội tương đối của ngành Hàng không vũ trụ và Quốc phòng DJ so với Dow Jones (tương quan quý dài hạn kể từ năm 2004) chỉ là +0,37, nhưng đáng chú ý là tương quan Vàng:Quốc phòng tăng cường sau Cuộc xâm lược của Nga (lên +0,66) và sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas (lên +0,83).

Bà cũng trích dẫn một bài báo của Bloomberg tóm tắt thu nhập của Rheinmetall, một nhà sản xuất xe tăng và đạn dược lớn của Đức. CEO của công ty, Armin Papperger, cho biết sự bùng nổ vũ khí là lớn nhất mà ông từng thấy.

Chúng tôi chưa bao giờ thấy sự tăng trưởng như vậy. Siêu chu kỳ quốc phòng rõ ràng đang tăng tốc.

Shiels lưu ý rằng công ty dự kiến ​​“tăng trưởng doanh thu hàng năm là 2 tỷ euro trong một thời gian và thấy doanh thu tăng lên khoảng 10 tỷ euro”. Bà chỉ ra:

Tổng chi tiêu quân sự toàn cầu đã vượt 2,44 nghìn tỷ USD vào năm 2023 (tăng ~7% so với năm 2022, mức tăng theo năm mạnh nhất kể từ năm 2009, do các nước chi tiêu lớn là Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga. Chi tiêu quân sự riêng của Hoa Kỳ là 916 tỷ USD và chiếm 68% tổng chi tiêu quân sự của NATO, với các thành viên châu Âu NATO tăng chi tiêu, nhưng một số không đạt được mục tiêu chi tiêu là 2% GDP đã cam kết chính thức một thập kỷ trước.

Hai năm chiến tranh đã thay đổi cơ bản bối cảnh và triển vọng an ninh của châu Âu với việc ngày càng có nhiều GDP được chuyển hướng (điều này rất quan trọng, chuyển hướng từ chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, chính sách sáng kiến ​​ESG/Xanh, v.v.) sang chi tiêu quân sự. Mức 2% của NATO hiện đang được coi là mức cơ sở (tức là mức đáy trong chi tiêu quân sự và do đó là mức đáy trong giá Vàng) thay vì là ngưỡng cần đạt tới.

Bà cũng nhấn mạnh đến tình trạng nợ tăng nhanh ở Hoa Kỳ, dẫn đến việc các khoản thanh toán lãi suất cho khoản nợ của Liên bang vượt quá chi tiêu quốc phòng hàng năm.

“Với các chính sách được đề xuất bởi cả Harris và Trump, đây có thể là khởi đầu của một xu hướng”, bà nói. Bảng 2 trên biểu đồ trên “cho thấy các khoản thanh toán lãi suất của Hoa Kỳ > chi tiêu quốc phòng hàng năm so với giá vàng”.

Tương tự như châu Âu, nhưng ngược lại, nếu không có giải pháp nào được thực hiện, các thành phần khác của chi tiêu tài chính (chi tiêu quân sự) có thể sớm bị hạn chế bởi chi phí nợ leo thang. Đó là một trong những lý do cốt lõi khiến đồng đô la Mỹ giảm giá; khi một quốc gia chi nhiều hơn cho việc phục vụ chính mình, thay vì bảo vệ chính mình, giá trị đồng tiền của quốc gia đó sẽ giảm (rõ ràng là giá vàng/hàng hóa tăng giá gián tiếp).

Vì những lý do này, Shiels nói, “’Gold ‘n Guns’ chỉ là viết tắt của vàng trong một biện pháp phòng ngừa địa chính trị theo cách nói của công ty”.

Các số liệu liên quan – từ chi tiêu quốc phòng/quân sự đến doanh số bán súng, giá cổ phiếu quốc phòng, ngân hàng trung ương mua hàng, v.v. – là một trong những đại diện tốt nhất để định lượng mức giá và giá thầu địa chính trị ‘khó định lượng’ của Vàng. Có lẽ mô hình CTA nên làm loãng các số liệu lâu đời (như lợi suất thực tế của Hoa Kỳ và đô la Mỹ) để có các đại diện thời chiến phù hợp hơn như các số liệu này do mối quan hệ gần đây chặt chẽ”.

Shiels đã nêu bật những sự thật này để giúp giải quyết “sự thất vọng xung quanh phản ứng giao dịch ngắn hạn của vàng (bao gồm cả tôi), ở chỗ giá không tăng mạnh trở lại sau đợt suy thoái cổ phiếu gần đây do suy thoái kinh tế gây ra”.

Vàng tăng +17% từ đầu năm tới nay và đã vượt trội hơn cổ phiếu Hoa Kỳ (+10%) + Công nghệ lớn (+7% từ đầu năm). Vàng đang làm những gì nó nên làm trên cơ sở dài hạn. Vàng sẽ tăng giá vào năm 2024 – điều này ‘đúng’ khi xét đến tình hình chính trị và bất ổn/diễn biến địa chính trị trong năm nay và chi tiêu quốc phòng/súng (tùy bạn chọn) hiện tại và dự kiến. Điều đó ngụ ý một cú đâm khác qua đỉnh kép mọi thời đại khoảng $2480 vào cuối năm.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....