19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Loạt chuyên gia ‘kêu gào’ Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp, Goldman Sachs cảnh báo nguy cơ suy thoái tăng vọt

(GVNET) Các nhà giao dịch trái phiếu hiện đang đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp trong bối cảnh thị trường bán tháo mang tên ‘Black Monday – Thứ Hai đen tối’ khiến loạt tài sản từ tiền điện tử và kim loại quý đến cổ phiếu và dầu lao dốc.

Theo báo cáo từ Bloomberg, tại một thời điểm trong phiên giao dịch đầu ngày Thứ Hai, thị trường hoán đổi đã định giá 60% khả năng cắt giảm lãi suất khẩn cấp 25 điểm cơ bản trong tuần tới khi Fed tìm cách ngăn chặn suy thoái.

Thứ Hai đen tối của toàn thị trường

Lạm phát – vấn đề mà thị trường quan tâm suốt trong nhiều tháng qua đã gần như biến mất sau cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính Nhật Bản khiến đồng yên Nhật giảm mạnh 13% và Nikkei 225 rơi khủng 12,4% trong phiên giao dịch ngày Thứ Hai. Về mặt tuyệt đối, Nikkei đã mất 4.451,28 điểm, mức giảm điểm lớn nhất trong lịch sử, xóa sạch mọi mức tăng trong năm và đẩy chỉ số này vào vùng âm tính từ đầu năm đến nay.

Đây là ngày tồi tệ nhất đối với chỉ số kể từ vụ sụp đổ ‘Thứ Hai Đen tối’ năm 1987. Thị trường Hàn Quốc và Đài Loan cũng chứng kiến ​​mức giảm gần 10%.

Do tình hình hỗn loạn lan rộng, thị trường trái phiếu Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​một trong những đợt tăng giá lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3/2023. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống còn 3,668% vào sáng sớm thứ Hai và hồi phục lại mức 3,8% vào cuối phiên. Tương tự, Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách đã chạm mức thấp là 3,666% trước khi tăng trở lại trên 3,914%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 2 năm chưa bao giờ thấp hơn nhiều đến vậy so với lãi suất chuẩn của Fed – hiện ở mức 5,3% – kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hoặc hậu quả của vụ sụp đổ dot-com.

Trong khi trái phiếu tăng giá, cổ phiếu lại lao dốc, với phân tích chỉ ra sự sụt giảm tập trung ở 10 cổ phiếu hàng đầu S&P 500, bao gồm Nvidia, Microsoft và Amazon, đã xóa sổ hơn 2 nghìn tỷ USD khỏi danh mục đầu tư của nhà đầu tư kể từ giữa tháng 7.

Nguồn cơn là do Fed?

Đợt bán tháo hôm thứ Hai, kết hợp với dữ liệu kinh tế suy yếu, đã làm gia tăng lo ngại rằng Fed đã giữ lãi suất quá cao trong thời gian quá dài, điều này đang đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ vào suy thoái.

Tracy Chen,nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global Investment Management, chia sẻ với hãng tin Bloomberg:

Mối quan tâm của thị trường là Fed đang ‘quá chậm và tụt hậu’ và chúng ta đang chuyển từ hạ cánh mềm sang hạ cánh cứng. Trái phiếu kho bạc là một khoản đầu tư tốt bây giờ vì tôi nghĩ rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại.

Các nhà giao dịch tương lai hiện tin rằng Fed sẽ thực hiện hạ lãi suất 125 điểm cho đến cuối năm, với bước điều chỉnh 0,50% vào tháng 9 và tháng 11, và 0,25% cơ bản vào tháng 12.

Theo Jeremy Siegel, giáo sư danh dự về tài chính tại Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Fed cần phải ban hành lệnh cắt giảm lãi suất khẩn cấp 75 điểm cơ bản, sau đó là một lệnh cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, vì lãi suất sẽ phải thấp hơn khoảng 175 điểm cơ bản so với mức hiện tại. Trong cuộc phỏng vấn thực hiện ngày 5/8, ông nhấn mạnh với CNBC rằng:

Chúng ta đã điều chỉnh lãi suất quỹ Fed bao nhiêu? Không. Điều đó hoàn toàn vô nghĩa… Nếu họ chậm chạp trong việc giảm lãi suất như cách họ tăng, mà nhân tiện thì đây thì tôi xin đánh giá là lỗi lầm chính sách đầu tiên trong 50 năm, thì chúng ta sẽ không có chút thời gian tốt đẹp nào với nền kinh tế này.

Liệu Fed có hành động theo kiểu SOS

Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman cũng kêu gọi cắt giảm lãi suất khẩn cấp sau đợt bán tháo cổ phiếu một cách cực kì hoảng loạn.

Ông đã đăng dòng tweet rằng:

Tôi không kêu gọi cắt giảm lãi suất giữa các cuộc họp, vì điều đó có thể báo hiệu sự hoảng loạn. Nhưng vì dù sao thì chúng ta cũng có thể chứng kiến ​​sự hoảng loạn lớn hơn, nên lập luận đó sẽ không còn sức thuyết phục nữa. Sẽ sớm có trường hợp thực sự cần cắt giảm khẩn cấp.

Krugman nói thêm trong bài đăng tiếp theo rằng:

Fed đã bị chỉ trích vì chậm tăng lãi suất trước tình trạng lạm phát gia tăng. Nhưng sự thụ động của Fed trước tình trạng lạm phát giảm đã kéo dài hơn và có thể gây ra nhiều tác hại hơn.

Mặc dù Fed thường chỉ thực hiện thay đổi lãi suất trong các cuộc họp chính sách theo lịch trình, nhưng họ đã từng ban hành các động thái lãi suất sớm trong thời điểm biến động cực độ, như đã thấy trong đại dịch COVID và sự sụp đổ của cổ phiếu dot-com. Sự hỗn loạn của thị trường vào thứ Hai đã gợi ý về một đợt cắt giảm khẩn cấp như vậy.

Những người theo dõi thị trường đã lên tiếng lo ngại về phản ứng chậm chạp của Fed liên quan đến lãi suất vào tuần trước sau khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, đặc biệt là vì các ngân hàng trung ương ở Canada và Châu Âu đã bắt đầu nới lỏng chính sách.

Thêm vào triển vọng tiêu cực là thực tế là Berkshire Hathaway Inc. đã cắt giảm gần 50% cổ phần của mình tại Apple Inc. như một phần của quá trình tái cân bằng quý II, điều này càng làm giảm thêm tâm lý trên thị trường sau khi việc bán được tiết lộ vào cuối tuần.

Goldman Sachs cảnh báo suy thoái cận kề

Vào Chủ Nhật, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã nhận định khả năng suy thoái của Hoa Kỳ trong năm tăng từ 15% lên 25% nhưng trấn an độc giả rằng tin tức không phải là hoàn toàn xấu vì nền kinh tế vẫn tiếp tục có vẻ ‘nhìn chung ổn định’, không có mất cân bằng tài chính lớn và Fed có nhiều dư địa để cắt giảm lãi suất và có thể làm như vậy ngay lập tức.

Các nhà kinh tế Goldman Sachs, dẫn đầu là Jan Hatzius, cho biết:

Tiền đề của dự báo của chúng tôi là tăng trưởng việc làm sẽ phục hồi vào tháng 8 và FOMC sẽ đánh giá mức cắt giảm 25 điểm cơ bản là đủ để ứng phó với bất kỳ rủi ro giảm giá nào. Nếu chúng tôi sai và báo cáo việc làm tháng 8 yếu như báo cáo tháng 7, thì khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản sẽ diễn ra vào tháng 9.

Chúng tôi hiện kỳ ​​vọng mức cắt giảm nhanh hơn vì lãi suất quỹ có vẻ cao hơn một cách rõ ràng và không phù hợp. Fed đang nhìn lại phía sau, họ đã quá lo lắng về lạm phát trong thời gian quá dài và giữ nguyên vào tháng 7; và lý do cắt giảm hiện bao gồm ưu tiên cấp bách hơn là hỗ trợ nền kinh tế.

Đối với trái phiếu, Kathryn Kaminski, chiến lược gia nghiên cứu chính và quản lý danh mục đầu tư tại quỹ định lượng AlphaSimplex Group, cho biết vẫn còn dư địa để thu nhập cố định tăng lên do thị trường chứng khoán giảm và các nhà đầu tư thúc đẩy mua trái phiếu trước khi lợi suất giảm hơn nữa. Kaminski cho biết:

Những người muốn khóa lãi suất tạo ra rất nhiều áp lực mua và cũng có sự thoái lui rủi ro. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có thể giảm xuống gần 3% nếu chúng ta thực sự nhận được đợt cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....