30 C
Hanoi
28/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Vàng sắp bước vào “Ngày hè sôi động”?

(GVNET) Các nhà phân tích hàng hóa vẫn cực kỳ lạc quan về vàng trong dài hạn; tuy nhiên, khi những ngày hè nóng nực bắt đầu, các nhà đầu tư không nên kỳ vọng sớm thấy một đợt phục hồi có tính đột phá.

Bất chấp tâm lý tích cực, vàng vẫn bị kẹt trong phạm vi giao dịch tương đối hẹp. Thị trường vàng đã không thể giữ mức tăng bền vững trên $2350 nhưng vẫn giữ khá tốt mốc hỗ trợ $2300.

Mặc dù có khởi đầu tuần mới vững chắc nhưng vàng lại có phiên giao dịch cuối tuần khá tồi tệ. Giá vàng tương lai tháng 8 được giao dịch lần cuối ở mức $2331,80/oz, giảm 0,7% so với thứ Sáu tuần trước.

Chantelle Schieven, Trưởng phòng Nghiên cứu tại Capitallight Research, cho biết các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho sự biến động cao hơn trên thị trường vàng. Bà giải thích rằng theo truyền thống, thị trường mùa hè có tính thanh khoản thấp hơn, điều này có thể tạo ra sự biến động cao hơn. Đồng thời, sự không chắc chắn của thị trường vẫn cực kỳ cao khi phần lớn nhà đầu tư đều cố gắng đoán động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang.

Vàng bị mắc kẹt ở đây và nó phản ứng với mọi thứ bởi vì chúng tôi không biết Cục Dự trữ Liên bang sẽ làm gì. Mọi dữ liệu ngoài mong đợi đều đủ để làm thay đổi kỳ vọng về lãi suất, khiến vàng lên xuống thất thường.

Mặc dù vàng đang khá khó khăn trong ngắn hạn nhưng Schieven nói rằng điều quan trọng là phải chú ý đến bối cảnh rộng lớn hơn. Bà cho biết vàng đã thiết lập mức giá sàn vững chắc quanh $2280. Bản thân bà đang mong đợi Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất vào tháng 9 để hỗ trợ nền kinh tế, ngay cả khi áp lực lạm phát vẫn tăng cao.

Điều lớn nhất mà tôi nhận được từ những bình luận mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang là họ không còn lo lắng về lạm phát và hiện đang chuyển trọng tâm sang thị trường lao động. Hoạt động cơ bản trên thị trường lao động còn yếu và điều đó sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang phải cắt giảm lãi suất sau mùa hè.

Tuy nhiên, Aslam nói thêm rằng ông không thấy bất kỳ đột phá nào sắp xảy ra.

Chúng tôi tiếp tục duy trì lập trường của mình rằng xu hướng kháng cự tăng dần tiếp tục được duy trì trừ khi chúng ta gặp phải nhiều ồn ào hơn từ các thành viên FOMC.

Mặc dù vàng không thể giữ mức tăng trên $2350 trong 5 tuần qua, David Morrison, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, cho biết ông vẫn có quan điểm tích cực về vàng.

Ông lưu ý rằng sự hợp nhất của thị trường đã loại bỏ rất nhiều sự ảo tưởng ra khỏi thị trường. Chia sẻ với hãng tin Kitco, ông nói:

Những động thái gần đây của vàng có vẻ khá mang tính xây dựng bất chấp đợt bán tháo ngày 21/6. Kim loại quý đã tăng cao hơn kể từ đợt bán tháo 2 tuần trước sau báo cáo bảng lương khả quan. Hỗ trợ khoảng $2300 đang được giữ vững và chỉ số MACD hàng ngày đã chững lại ngay dưới mức trung lập và có vẻ sẽ tăng cao hơn. Những biến động lớn mà chúng ta đang thấy ở cả vàng và bạc chính xác là những biến động có thể xảy ra trước một biến động lớn. Những điều này sẽ trở nên trầm trọng hơn khi chúng ta bước sâu hơn vào mùa hè, khi khối lượng giao dịch ngày càng mỏng đi.

ETF trở lại bán – vàng có gặp khó khăn?

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan rằng vàng có thể duy trì mức cao hiện tại. Barbara Lambrecht, Nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, cho biết Cục Dự trữ Liên bang tỏ ra khá miễn cưỡng khi báo hiệu sự bắt đầu của một chu kỳ nới lỏng mới. Lambrecht cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu:

Vì đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên ở Mỹ có thể sẽ không diễn ra cho đến cuối năm nay, tiềm năng tăng giá tiếp theo có thể sẽ bị hạn chế. Hơn nữa, các quỹ ETF vàng gần đây đã ghi nhận dòng vốn chảy ra mới. Do đó, cũng đáng để xem xét định vị thị trường của các nhà đầu tư tài chính đầu cơ sau khi vị thế mua ròng của họ tăng lên mức cao nhất kể từ mùa xuân năm 2020 trong tuần báo cáo trước. Sự lạc quan cao độ của các nhà đầu tư này có thể dẫn đến sự sụt giảm giá vàng.

Tuần cuối quý II, nhà đầu tư cần chú ý điều gì?

Mặc dù lịch kinh tế tuần tới hơi mờ nhạt nhưng sẽ có đủ báo cáo để tạo ra một số biến động cho vàng. Trọng tâm vào tuần tới sẽ là thứ Sáu, với Chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang.

Một số nhà phân tích cho rằng dữ liệu lạm phát yếu có thể củng cố việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9, điều này sẽ hỗ trợ giá vàng.

Lịch kinh tế tuần 24 – 28/6

  • Thứ Ba: Niềm tin của người tiêu dùng Hoa Kỳ
  • Thứ Tư: Doanh số bán nhà mới ở Hoa Kỳ
  • Thứ Năm: GPD quý I lần cuối, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, Đơn đặt hàng hàng hóa lâu bên, Doanh số bán nhà chờ xử lý tại Hoa Kỳ.
  • Thứ Sáu: Chỉ số giá PCE, thu nhập và chi tiêu cá nhân.

Kết luận

Thị trường sắp bước vào khoảng thời gian giao dịch với thanh khoản mỏng, kì vọng vàng sẽ có thêm nhiều biến động mới. Tuần tới là tuần cuối cùng của tháng 6, quý II cũng là kết thúc nửa năm 2024, việc cơ cấu danh mục có thể sẽ tạo ra các rung lắc cho thị trường vàng. Tin tức đáng chú ý nhất tuần sau là PCE – thước đo lạm phát ưa thích nhất của Fed và có tầm ảnh hưởng rất lớn tới định hướng chính sách tiền tệ Mỹ và qua đó thay đổi triển vọng giá vàng.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....