31 C
Hanoi
05/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: USD – Lợi suất đang ghìm cương tăng giá của Vàng

(GVNET) Giá vàng giảm mạnh hôm thứ Năm, do đồng đô la Mỹ mạnh lên và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, làm dấy lên lo ngại về lộ trình cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Cục Dự trữ Liên bang trong năm nay.

Sự sụt giảm của kim loại quý diễn ra trước báo cáo lạm phát quan trọng được công bố vào thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho những bất ngờ tiềm ẩn có thể buộc Fed phải điều chỉnh lại triển vọng chính sách tiền tệ của mình.

Tâm điểm chú ý của tuần này là chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) trong tháng 4, do Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố. PCE cốt lõi là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, nắm bắt những thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng đối với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng vọt vào thứ Năm, phản ánh nhu cầu yếu tại các cuộc đấu giá trái phiếu trị giá 183 tỷ USD trong tuần này, khi các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với áp lực lạm phát dai dẳng trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế được cải thiện.

Bình luận của Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari không loại trừ khả năng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý thị trường. Lợi suất tăng lên, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong 1 tháng là 4,5% và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đạt mức 4,958%.

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường đang định giá gần như chắc chắn rằng Fed sẽ duy trì lãi suất chuẩn hiện tại là 5,25% -5,5% tại cuộc họp tháng 6. Tuy nhiên, xác suất thay đổi đáng kể theo hướng cắt giảm lãi suất vào cuối năm, với 12,3% khả năng cắt giảm vào tháng 7 và 47% vào tháng 9.

Tính đến 6:50 chiều ET, hợp đồng tương lai vàng kì hạn tháng 8 năm 2024 hiện được cố định ở mức $2359, giảm 15,20 USD hay 0,64%. Chỉ số đô la Mỹ tăng 0,51% lên 105,164, nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm trong ngày 29/5.

Mọi ánh nhìn trên thị trường hiện đang đổ dồn vào báo cáo PCE hôm thứ Sáu, báo cáo này có thể sẽ định hình các quyết định chính sách trong tương lai của Fed. Những người tham gia thị trường cũng đang háo hức chờ đợi các dự báo kinh tế cập nhật của ngân hàng trung ương và “biểu đồ dấu chấm (Dotplot)” về lãi suất, sau cuộc họp FOMC ngày 12/6. “Biểu đồ dấu chấm” hiện tại đang định hướng có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Nếu dữ liêu PCE lõi cao hơn nhiều dự báo, biểu đồ dấu chấm sau ngày 12/6 có thể thay đổi.

Kết luận

Giá vàng đang chịu áp lực khi Lợi suất, USD tăng dựa trên kì vọng Fed chưa hạ lãi suất trong vòng 3 tháng tới. Nhìn chung, nhà đầu tư cần phải chờ đợi thêm các tin tức về lạm phát, đặc biệt là dữ liệu PCE lõi được công bố vào ngày mai để có thêm manh mối về định hướng chính sách tại Mỹ.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....