32 C
Hanoi
21/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Sáng 19/2: Vàng giữ mốc $2000 – NĐT chờ quyết sách của PBoC

(GVNET) Tóm tắt

  • Vàng duy trì vùng $2015 sau đà tăng của tuần trước.
  • Chỉ số Giá Sản xuất (PPI) tháng 1 ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2023.
  • Căng thẳng ở Trung Đông ủng hộ vàng.
  • Quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Biên bản cuộc họp FOMC là tiêu điểm.

Phân tích

Trong phiên Á sáng thứ Hai 19/2, thị trường vàng khá ổn định. Giá vàng tăng từ cuối tuần trước bất chấp các dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến khiến thị trường buộc phải điều chỉnh giảm kỉ vọng với việc Fed hạ lãi suất.

Hiện tại, giá vàng tịnh tiến lên khi USD và Lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ đi ngang do thị trường nghỉ lễ Tổng thống. Hiện chỉ số DXY ở mức 104,2 và Lợi suất Trái phiếu chính phủ Mỹ ở ngưỡng 4,2%.

Chỉ số Giá Sản xuất (PPI) tháng 1 tăng 0,3% hàng tháng, trái ngược với sự suy giảm 0,1% trong tháng 12, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 8/2023. Tính theo năm, con số PPI tăng 0,9% so với cùng kỳ năm trước từ mức tăng 1,0% của tháng 12. Trong khi đó, Số nhà mới khởi công ở Mỹ giảm -14,8% từ 1,562 triệu xuống còn 1,331 triệu, trong khi Giấy phép Xây dựng giảm -1,5%.

Thị trường dự kiến Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, tuy nhiên khả năng Fed thực hiện hành động này vào tháng 3, 5, 6 đã giảm đi rõ rệt so với kì vọng từ cuối năm ngoái và tháng 1 năm nay. Vàng là tài sản không đem lại bất kì khoản lãi nào nên sẽ kém cạnh tranh trong môi trường lãi suất cao.

Phiên hôm nay không có tin tức kinh tế nào đáng chú ý được công bố, ngoài bài phát biểu của quan chức Ngân hàng trung ương Đức. Vì thế, thị trường có thể sẽ bình yên và vàng dự kiến sẽ biến động theo tâm lí thị trường chứng khoán Á – Âu.

Nhà đầu tư cần chú ý điều gì sắp tới?

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ công bố quyết định lãi suất vào thứ Ba 20/2. Thị trường gần như chắc chắn sẽ không có sự thay đổi về chính sách tiền tệ tại đây mà chủ yếu sẽ theo dõi các diễn biến liên quan đến các biện pháp kích thích bổ sung từ các cơ quan chính phủ Trung Quốc trong những tháng tới.

Ngoài ra, Hezbollah tuyên bố hành động đồng lòng với đồng minh của mình ở Gaza, Hamas, và sẽ tiếp tục tấn công miễn là Israel tiếp tục tấn công vùng lãnh thổ Palestinian đang đấu tranh. Căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông có thể làm tăng giá vàng, một tài sản trú ẩn truyền thống.

Biên bản cuộc họp FOMC sẽ được công bố vào thứ Tư 21/2 là tiêu điểm quan tâm của tuần này. Thái độ của các quan chức Fed sẽ cung cấp rất nhiều manh mối cho nhà đầu tư.

Kết luận

Thị trường vàng dự kiến sẽ ổn định trong phiên Mỹ nghỉ lễ Tổng thống. Trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần bám sát tình hình tại Trung Đông, quyết sách của Ngân hàng trung ương Trung Quốc và biên bản cuộc họp tháng 1 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang để đánh giá chính sách tiền tệ và qua đó đưa ra những nhận định hợp lí.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....