33 C
Hanoi
20/09/2024
Image default
Tin tức thị trường 24/7

VIP Tin 24/7: Nga khởi động lại hoạt động mua vàng và tiền tệ trị giá 19 triệu USD/ngày từ tuần này

Tuần trước, Bộ tài chính Nga đã tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu mua lại tiền tệ và vàng vào tháng 8 sau 18 tháng ở trạng thái bán/ đứng ngoài. Moscow thời gian qua đã hưởng lợi khá nhiều từ mức giá dầu cao hơn, dẫn nguồn tin từ Reuters.

Nga đã chấm dứt thời gian tạm dừng can thiệp thị trường ngoại hối kéo dài gần một năm vào tháng 1 khi họ bắt đầu bán dự trữ nhân dân tệ của mình theo một cơ chế ngân sách được thiết kế để bảo vệ nền kinh tế của đất nước khỏi sự biến động của thị trường hàng hóa. Hoạt động mua ngoại hối đã bị tạm dừng vào cuối tháng 1/2022 và chính thức ‘cắt đứt’ sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Vì phần lớn dự trữ tiền tệ của Nga đã bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Châu Âu, đồng nhân dân tệ là tài sản chính mà Nga vẫn có sẵn cho các hoạt động này. Khoảng 1/3 doanh thu ngân sách của Nga đến từ ngành công nghiệp dầu khí.

Bộ Tài chính Nga cho biết họ có kế hoạch mua 1,8 tỷ rúp, tương đương 19,27 triệu USD ngoại tệ, mỗi ngày từ ngày 7/8 đến ngày 6/9, với tổng số tiền mua ngoại hối là 40,5 tỷ rúp (3,78 tỷ USD). Tuy nhiên, họ không chia sẻ mục tiêu cụ thể liên quan tới việc mua vàng.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) thay mặt Bộ Tài chính thực hiện các can thiệp ngoại hối, nhưng CBR cũng đã tiếp tục các can thiệp của riêng mình vào ngày 1/8, bán ngoại tệ trị giá 2,3 tỷ rúp mỗi ngày, nghĩa là Nga sẽ vẫn một người bán ròng số tiền trị giá 0,5 tỷ rúp mỗi ngày. Ngân hàng trung ương đã bán nhân dân tệ và vàng trị giá 559 tỷ rúp (5,98 tỷ USD) từ Quỹ tài sản quốc gia (NWF) thay mặt cho Bộ tài chính cho đến nay trong năm nay.

Trong giai đoạn trước, từ ngày 7/7 đến ngày 4/8, Bộ Tài chính đã bán lượng ngoại tệ trị giá 34,9 tỷ rúp để bù đắp cho doanh thu thấp hơn từ mảng dầu khí. Bộ cho biết doanh thu năng lượng thấp hơn 32,7 tỷ rúp so với kỳ vọng trong tháng 7, nhưng dự báo doanh thu dầu khí bổ sung là 73,2 tỷ rúp trong tháng 8.

Hỗn hợp dầu thô Urals tham chiếu của Nga đã tăng trong tháng 7 trên mức giá trần 60 USD/thùng được áp dụng vào tháng 12, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức 78,41 USD/thùng ghi nhận hồi tháng 7/2022.

Theo dữ liệu mới nhất, các tài khoản của Quỹ Tài sản Quốc gia của NBR nắm giữ 9,054 tỷ euro, 285,7 tỷ nhân dân tệ (40,2 tỷ USD), 517,1 tấn vàng và 228 triệu rúp (2,82 triệu USD).

NWF nắm giữ nguồn thu từ dầu mỏ của Nga và được thành lập để giúp hỗ trợ hệ thống lương hưu. Theo trang web của Bộ Tài chính:

NWF cam kết hỗ trợ hệ thống lương hưu của Liên bang Nga để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong thời gian dài.

Nhiệm vụ chính của Quỹ là ‘đồng tài trợ cho các khoản tiết kiệm lương hưu tự nguyện của công dân Nga và cân đối ngân sách của Quỹ hưu trí Liên bang Nga’.

Tài sản của quỹ được nắm giữ bằng đồng euro, bảng Anh và yên Nhật đã bị đóng băng sau khi lệnh trừng phạt được đưa ra đối với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine.

Trở lại vào tháng 1, Nga đã bán 3,6 tấn vàng và 2,3 tỷ nhân dân tệ từ NWF để trang trải thâm hụt ngân sách do thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt giảm. Điều này đánh dấu động thái đầu tiên của bù đắp ngân sách.

2 năm trước, NWF đã loại bỏ tài sản bằng đô la Mỹ và tăng cường nắm giữ vàng, euro và nhân dân tệ của Trung Quốc.

Và vào đầu năm nay, Bộ Tài chính Nga cho biết họ đã tăng gấp đôi giới hạn nắm giữ vàng và nhân dân tệ Trung Quốc trong Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF). Giới hạn nắm giữ tối đa mới được đặt ở mức 40% đối với vàng và 60% đối với nhân dân tệ. Các giới hạn trước đây lần lượt là 20% và 30%.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....