29 C
Hanoi
22/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Không phải Mỹ – Châu Âu và Trung Quốc mới là động cơ giúp vàng phá đỉnh

(GVNET) Theo các nhà phân tích kim loại quý tại Heraeus, động lực từ thị trường châu Âu và Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu vàng, trong khi sự bứt phá được mong đợi từ lâu của bạc hiện đang diễn ra…

Trong bản cập nhật kim loại quý mới nhất của mình, các nhà phân tích cho biết nhu cầu vàng toàn cầu sẽ tăng cao hơn nữa khi thị trường Trung Quốc bước vào mùa mua cao điểm. Họ viết:

Lượng vàng rút khỏi Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (SGE) đã tăng 12,8% so với tháng trước vào tháng 9, theo xu hướng theo mùa khi các nhà bán buôn tích trữ cho kỳ nghỉ Tuần lễ vàng vào đầu tháng 10. Lượng vàng rút khỏi sàn giao dịch thể hiện nhu cầu vàng từ các nhà bán buôn và ngân hàng tại Trung Quốc. Khi chúng ta tiến sâu hơn vào Quý IV, nhu cầu vàng của người tiêu dùng dự kiến sẽ tuân theo mô hình theo mùa và tăng lên. Tỷ lệ tiết kiệm của người dân Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục, trong khi niềm tin của người tiêu dùng đang ở mức thấp kỷ lục, ngụ ý rằng có tiền để chi tiêu nhưng không có ý định chi tiêu. Nếu chính phủ kích thích tâm lý người tiêu dùng, chi tiêu của người tiêu dùng có thể tăng – một phần trong số đó có thể sẽ hướng đến đồ trang sức và hàng xa xỉ.

Heraeus cho biết với giá vàng cao ngất ngưởng tác động đến nhu cầu chung ở Trung Quốc, xu hướng này vẫn không thay đổi.

Mặc dù việc rút tiền khỏi SGE đang được cải thiện, nhưng ở mức thấp hơn so với năm 2023 và mức trung bình 5 năm. Do việc rút tiền từ SGE đã giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III năm 2024 ở mức 305 tấn, nhu cầu vàng hàng năm có thể giảm ở Trung Quốc trong năm nay – ngay cả khi việc rút tiền tăng lên. Nếu muốn câu chuyện đảo ngược, mức tiêu thụ trong quý IV sẽ phải vượt trội hơn năm 2023, điều này có vẻ không khả thi ngay cả với các nỗ lực kích thích.

Các nhà phân tích lưu ý rằng mức cao nhất mọi thời đại mới nhất của vàng liên tục xuất hiện mặc dù đồng đô la Mỹ vẫn mạnh lên và chính sách tiền tệ của châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ cho mức tăng của kim loại quý này. Heraeus bình luận:

ECB đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay vào thứ Năm tuần trước khi trọng tâm của ngân hàng trung ương chuyển từ tập trung vào lạm phát sang tập trung vào tăng trưởng. Việc nới lỏng tiền tệ liên tục ở châu Âu sẽ làm đồng euro yếu đi so với các loại tiền tệ chính khác và hỗ trợ giá vàng euro, vốn cũng đạt mức cao kỷ lục khác vào tuần vừa rồi. Giá vàng đã tăng gần 1/3 trong năm 2024, cho đến nay đã vượt qua mức tăng trưởng cả năm 2007 là 30,9%. Năm 2024 chắc chắn là một năm lịch sử đối với vàng và đang định hình là năm tốt nhất về hiệu suất giá trong 45 năm qua.

Bạc – Thị trường cực kì tiềm năng

Quay lại bạc, Heraeus cho biết mặc dù lượng nắm giữ ETF bạc đã tăng gần đây, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để tăng thêm. Họ lưu ý:

Mặc dù giá bạc vẫn ở mức thấp hơn một chút so với mức cao nhất trong 10 năm, lượng nắm giữ ETF bạc vẫn tương tự như mức năm 2023. Điều này xảy ra bất chấp dòng tiền ròng chảy vào là 30 moz cho đến nay trong năm nay và sự gia tăng so với doanh số bán ròng tích lũy là 19 moz vào tháng 6. Tổng lượng nắm giữ hiện ở mức 730 moz. Nhìn chung, đây có vẻ là phản ứng tương đối yếu ớt trước việc giá bạc đạt mức cao nhất trong thập kỷ vào tháng này. Vào thời kỳ đỉnh cao, lượng bạc nắm giữ của ETF đạt hơn 1 tỷ ounce, trong khi giá bạc thấp hơn 15% so với hiện nay.

Heraeus tin rằng bạc đang được hưởng lợi từ những động lực đáng kể có thể giúp duy trì mức đột phá hiện tại trên $33/oz.

Lãi suất thực tế thấp hơn hỗ trợ phân bổ vốn vào vàng thỏi và những nỗ lực của Trung Quốc nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế cũng hỗ trợ bạc từ khu vực công nghiệp. Dựa trên các mức lịch sử, các nhà đầu tư có khả năng tăng lượng nắm giữ từ mức cơ sở hiện tại, nhưng có khả năng sẽ cần một sự đột phá rõ ràng lên mức cao mới để thúc đẩy điều này.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng bạc đã đạt một mức cao khác trong chu kỳ vào tuần trước.

Đến thứ Sáu, sau bốn ngày tăng, giá bạc đóng cửa tăng 2,55% ở mức $32,48. Một khi bạc đóng cửa trên mức kháng cự ở mức $32,94/oz, một động thái tăng nhanh hơn nữa có thể xảy ra.

Bạc đã phá vỡ mức trên $33/oz vào chiều thứ sáu và kim loại màu xám này đã phá vỡ mức $34 vào sáng thứ Hai.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....