33 C
Hanoi
22/10/2024
GiaVang.Net
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Phương Tây cần thức tỉnh ngay – Vàng là lựa chọn tuyệt vời thay thế USD

(GVNET) Các nước phương Tây nên chú ý nhiều hơn đến mức cao kỉ lục mới của vàng, vì đà tăng liên tục của kim loại quý này phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng đối với các lựa chọn thay thế cho hệ thống tài chính dựa trên đồng đô la. Đó là quan điểm của Mohamed El-Erian, cựu CEO của PIMCO và hiện là chủ tịch của Queens’ College, Cambridge…

El-Erian viết trên tờ Financial Times hôm thứ Hai như sau:

Có điều gì đó kỳ lạ đã xảy ra với giá vàng trong năm qua. Khi liên tục lập kỷ lục, giá vàng dường như đã tách khỏi các yếu tố có ảnh hưởng truyền thống trong lịch sử, chẳng hạn như lãi suất, lạm phát và đồng đô la. Hơn nữa, sự nhất quán trong mức tăng của giá vàng trái ngược với những biến động trong các tình huống địa chính trị quan trọng.

Ông cho biết giá vàng tăng “trong mọi điều kiện thời tiết” cho thấy sự hiện diện của một thứ gì đó vượt ra ngoài các diễn biến kinh tế, bầu cử và địa chính trị ngắn hạn. Vị này nhấn mạnh:

Nó nắm bắt được xu hướng hành vi ngày càng dai dẳng ở Trung Quốc và các quốc gia ‘cường quốc trung bình’, cũng như các quốc gia khác. Và, đây là xu hướng mà phương Tây nên chú ý nhiều hơn.

El-Erian lưu ý rằng giá một ounce vàng đã tăng từ $1947 lên hơn $2700, vọt gần 40% trong 12 tháng qua. Ông chỉ ra:

Điều thú vị là đợt tăng giá này tương đối tuyến tính, với bất kỳ đợt thoái lui nào cũng thu hút nhiều người mua hơn. Nó đã xảy ra mặc dù có một số biến động mạnh về lãi suất chính sách dự kiến, biên độ dao động rộng đối với lợi suất chuẩn của Hoa Kỳ, lạm phát giảm và biến động tiền tệ.

Chuyên gia bình luận:

Một số người có thể bị cám dỗ coi hiệu suất của vàng là một phần của sự gia tăng chung hơn về giá tài sản, chẳng hạn, đã chứng kiến chỉ số S&P của Hoa Kỳ tăng khoảng 35% trong 12 tháng qua.

Tuy nhiên, bản thân mối tương quan đó là bất thường. Những người khác sẽ quy nó cho rủi ro xung đột quân sự đã khiến rất nhiều thường dân vô tội mất mạng và mất kế sinh nhai, cùng với sự phá hủy lớn về cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, hành trình giá cho thấy rằng có thể còn nhiều điều hơn thế nữa đang diễn ra.

Các Ngân hàng Trung ương liên tục gom mua

El-Erian chỉ ra rằng việc các ngân hàng trung ương liên tục mua vàng thỏi là động lực quan trọng thúc đẩy sức mạnh của kim loại quý. Ông viết rằng:

Việc mua như vậy dường như không chỉ liên quan đến mong muốn của nhiều người là dần dần đa dạng hóa lượng dự trữ của họ khỏi sự thống trị đáng kể của đồng đô la bất chấp ‘chủ nghĩa ngoại lệ về kinh tế’ của Hoa Kỳ. Đồng thời, sự quan tâm đến việc khám phá các giải pháp thay thế khả thi cho hệ thống thanh toán bằng USD vốn đã là cốt lõi của kiến trúc quốc tế trong khoảng 80 năm.

Nếu đặt câu hỏi tại sao điều này lại xảy ra và thông thường bạn sẽ nhận được câu trả lời đề cập đến sự mất lòng tin chung vào khả năng quản lý trật tự toàn cầu của Hoa Kỳ và hai diễn biến cụ thể. Bạn sẽ nghe về việc Hoa Kỳ sử dụng thuế quan thương mại và lệnh trừng phạt đầu tư làm vũ khí, cùng với sự quan tâm giảm sút của nước này đối với hệ thống đa phương hợp tác dựa trên luật lệ mà nước này đóng vai trò then chốt trong việc thiết kế cách đây 80 năm.

Một yếu tố khác liên quan đến xung đột ở Trung Đông, nơi El-Erian tin rằng nhiều người coi Hoa Kỳ là không nhất quán trong việc ủng hộ nhân quyền và luật pháp quốc tế. Chuyên gia nhấn mạnh:

Nhận thức này đã được khuếch đại bởi cách Hoa Kỳ bảo vệ đồng minh chính của mình khỏi phản ứng đối với các hành động bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi.

Điều đang bị đe dọa ở đây không chỉ là sự xói mòn vai trò thống trị của đồng USD mà còn là sự thay đổi dần dần trong hoạt động của hệ thống toàn cầu. Không có loại tiền tệ hoặc hệ thống thanh toán nào khác có thể và sẵn sàng thay thế đồng đô la ở vị thế cốt lõi của hệ thống và có một giới hạn thực tế đối với việc đa dạng hóa dự trữ. Nhưng ngày càng có nhiều đường ống nhỏ được xây dựng để đi vòng qua cốt lõi này; và ngày càng có nhiều quốc gia quan tâm và tham gia nhiều hơn.

El-Erian cho biết đợt tăng giá vàng hiện tại “không chỉ bất thường về mặt ảnh hưởng kinh tế và tài chính truyền thống” mà còn “vượt qua các ảnh hưởng địa chính trị nghiêm ngặt để nắm bắt một hiện tượng rộng lớn hơn đang tạo ra động lực thế tục”.

Khi những con đường thay thế này cho tài chính quốc tế phát triển và mở rộng, chúng có thể gây ra sự phân mảnh của hệ thống toàn cầu và làm xói mòn sức mạnh của đồng đô la và hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Theo El-Erian:

Điều đó sẽ tác động đến khả năng thông tin và ảnh hưởng đến kết quả của Hoa Kỳ, đồng thời làm suy yếu an ninh quốc gia của nước này.

El-Erian kết luận:

Đây là hiện tượng mà các chính phủ phương Tây nên chú ý nhiều hơn. Và đây là hiện tượng vẫn còn thời gian để điều chỉnh hướng đi, mặc dù không nhiều như một số người hy vọng.

Giavang.net

Đang tải....