26 C
Hanoi
17/10/2024
GiaVang.Net
Cảnh báo lừa đảo trực tuyến Tin mới nhất

Lừa đảo trực tuyến: Cảnh giác với cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực

(GVNET) – Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã phát cảnh báo về tình trạng lừa đảo giả danh nhân viên ngành điện nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, với nhiều chiêu trò tinh vi.

Hình thức lừa đảo phổ biến

Theo EVNHCMC, kẻ lừa đảo thường giả danh nhân viên điện lực và gọi cho khách hàng để thông báo về việc giảm giá hoặc hoàn tiền điện nếu tải ứng dụng, kết bạn Zalo hoặc bấm vào đường link. Các đối tượng này yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc số tài khoản, dẫn đến mất tiền một cách bất hợp pháp.

Ngoài ra, một số thủ đoạn tinh vi hơn đã được ghi nhận, bao gồm việc thông báo khách hàng đang nợ tiền điện ở các tỉnh, thành khác và thậm chí sử dụng tổng đài giả danh với mức cước phí cao lên đến 8.000 đồng/phút. Một số trang web giả mạo cũng được lập ra với lời kêu gọi đầu tư vào các dự án năng lượng không có thật.

Ảnh minh họa

Biện pháp phòng ngừa từ EVNHCMC

Để bảo vệ khách hàng, EVNHCMC đã phối hợp với các nhà mạng lớn như Viettel và Mobifone triển khai hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname). Khi gọi đến khách hàng, tên định danh “EVNHCMC” sẽ hiển thị trên màn hình điện thoại, giúp người dân xác thực cuộc gọi. Với các nhà mạng khác, số điện thoại duy nhất của EVNHCMC là 028 22201155.

Nhân viên của EVNHCMC khi liên hệ qua điện thoại sẽ chủ động giới thiệu rõ tên, mã số nhân viên và đơn vị công tác để khách hàng nhận diện dễ dàng.

Khuyến cáo đối với khách hàng

EVNHCMC khuyến nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, hoặc mật khẩu trong bất kỳ cuộc gọi nào, và đặc biệt không thực hiện yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Khách hàng nên chọn thanh toán tiền điện qua các kênh điện tử đáng tin cậy như ứng dụng EVNHCMC, ví điện tử (Payoo, MoMo, ZaloPay, ViettelPay, VNpay…), hoặc dịch vụ ngân hàng trực tuyến để đảm bảo an toàn tài chính.

Các chiêu trò lừa đảo giả danh nhân viên điện lực đang ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Khách hàng cần cảnh giác và chỉ sử dụng các kênh liên lạc, thanh toán chính thức từ EVNHCMC để tránh bị lừa đảo. Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của khách hàng và nâng cao cảnh giác về các hoạt động lừa đảo.

Tổng hợp

Tin liên quan

Đang tải....