28 C
Hanoi
04/10/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Goldman Sachs nâng mục tiêu giá vàng lên $2900/oz đầu năm 2025 khi Chính phủ và các quỹ gom mạnh

(GVNET) Hôm thứ Hai 30/9, Goldman Sachs công bố tăng dự báo giá vàng thêm 200USD một ounce, từ $2700 lên $2900 vào đầu năm 2025…

Trong lưu ý gửi khách hàng, Ngân hàng nhấn mạnh:

Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị mua vàng dài hạn của mình do sự thúc đẩy dần dần từ lãi suất toàn cầu thấp hơn, nhu cầu của ngân hàng trung ương cao hơn về mặt cấu trúc và lợi ích phòng ngừa rủi ro của vàng trước các rủi ro địa chính trị, tài chính và suy thoái.

Goldman Sachs cũng đã nâng dự báo giá vàng trung bình năm 2024 lên $2395/oz từ $2357/oz và triển vọng năm 2025 lên $2973/oz từ $2686/oz dự báo gần nhất.

Goldman viết:

Dự báo hiện tại của chúng tôi về nhu cầu của ngân hàng trung ương và các tổ chức khác trên thị trường OTC London cho thấy rằng các giao dịch mua vẫn mạnh cho đến tháng 7, trung bình đạt 730 tấn tính theo năm tính đến thời điểm hiện tại, hoặc khoảng 15% ước tính sản lượng hàng năm toàn cầu, với sự đóng góp lớn từ Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết rằng các giao dịch mua của ngân hàng trung ương “giảm nhẹ nhưng vẫn đáng kể” trên thị trường OTC London sẽ đóng vai trò thiết lập khoảng 2/3 mức tăng dự kiến ​​lên $2900/oz vào đầu năm 2025, với sự gia tăng dần dần của dòng tiền quỹ giao dịch trên sàn sau khi Fed cắt giảm lãi suất là 1/3 động lực còn lại đẩy giá vàng tăng.

Đây là một sự nâng cấp đáng kể đối với kim loại vàng, vì chỉ chưa đầy một tháng trước thôi, Goldman Sachs đã đẩy dự báo giá vàng chạm $2700 sang quý I năm 2025 từ quý IV năm 2024 của lần dự báo trước.

Vàng chính là khoản đầu tư mà Goldman tin tưởng nhất

Mặc dù họ đã đóng sổ sách về nhiều khoản đầu tư tập trung vào hàng hóa, các nhà phân tích của Goldman đã viết trong bản cập nhật hàng hóa rằng “Vàng nổi bật là mặt hàng mà chúng tôi có niềm tin cao nhất vào khả năng tăng giá trong ngắn hạn”.

Vào thời điểm đó, họ cho biết họ vẫn giữ mục tiêu tăng giá là $2700/oz cho đầu năm 2025 và đã đưa ra khuyến nghị mua vàng vì ba lý do.

Đầu tiên, các nhà phân tích chia sẻ họ “tin rằng việc tăng gấp ba lần lượng mua của ngân hàng trung ương kể từ giữa năm 2022 do lo ngại về lệnh trừng phạt tài chính của Hoa Kỳ và nợ công của Hoa Kỳ là mang tính cấu trúc và sẽ tiếp tục, có báo cáo hoặc không báo cáo”.

Thứ hai, họ đánh giá: “Việc Fed sắp cắt giảm lãi suất sẽ đưa vốn phương Tây trở lại thị trường vàng, một thành phần phần lớn không có trong đợt tăng giá vàng mạnh được quan sát thấy trong suốt 2 năm qua”.

Cuối cùng, các nhà phân tích cho biết vàng “mang lại giá trị phòng ngừa đáng kể cho danh mục đầu tư chống lại các cú sốc địa chính trị bao gồm thuế quan, rủi ro phụ thuộc của Fed và lo ngại về nợ”.

Phân tích của chúng tôi cho thấy giá vàng tăng 15% theo giả thuyết về mức tăng của các lệnh trừng phạt tài chính bằng mức tăng đã thấy kể từ năm 2021 và mức tăng tương tự nếu chênh lệch CDS của Hoa Kỳ tăng thêm 1. Nói như vậy, do thị trường Trung Quốc đặc biệt nhạy cảm với giá đang hấp thụ đợt tăng giá gần đây, chúng tôi đã điều chỉnh mục tiêu $2700/oz của mình thành đầu năm 2025 so với cuối năm 2024 trước đó. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng cùng mức độ nhạy cảm về giá đó cũng đảm bảo chống lại các đợt giảm giá lớn theo giả thuyết, điều này có khả năng sẽ thúc đẩy hoạt động mua vào của Trung Quốc.

Giá vàng giao ngay đã tăng đều trong đêm trước khi đạt đỉnh ở mức $2671,82/oz trước 10 giờ sáng theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, thấp hơn 11USD so với mức cao nhất mọi thời đại của tuần trước.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....