32 C
Hanoi
21/09/2024
Image default
Đầu tư vàng Tin mới nhất Vàng

TỔNG HỢP TUẦN: Mua nhẫn sau 1 tuần lãi nửa triệu, SJC tăng mạnh nhưng vẫn lỗ, thế giới vượt 80 triệu 1 lượng

(GVNET) – Tóm tắt

  • Thị trường vàng miếng ghi nhận 3 lần điều chỉnh trong tuần này và chốt tuần tại mốc 82 triệu đồng.
  • Vàng nhẫn tăng lên mức cao nhất chưa từng thấy và đem lại lợi nhuận cho NĐT chỉ sau 1 tuần mua vàng.
  • Vàng thế giới tăng gần 2% trong cả tuần, giá sau quy đổi tăng 1,4 triệu đồng lên trên mốc 80 triệu mỗi lượng.

Nội dung

Vàng miếng tăng 1,5 triệu đồng mỗi lượng sau 1 tuần biến động

Sau nhiều ngày bất động nhìn vàng thế giới leo cao, thị trường vàng miếng trong nước đã bật tăng 1,5 triệu đồng/lượng trong phiên 17/9. Sau điều chỉnh, giá mua – bán của vàng miếng từ mức 78,50 – 80,50 triệu đồng/lượng được đẩy lên 80,00 – 82,00 triệu đồng/lượng. Đây là phiên biến động đầu tiên sau 11 ngày đi ngang và cũng là phiên biến động đầu tiên trong tuần này của vàng miếng.

Đi ngang trong phiên 19/9, vàng miếng quay đầu giảm 200.000 đồng/lượng, đưa giá mua – bán hạ về 79,80 – 81,80 triệu đồng/lượng. Đây là phiên thứ 2 có sự điều chỉnh của thị trường vàng miếng.

Phiên 20/9, nhịp tăng lại xuất hiện, vàng miếng lấy lại khoản 200.000 đồng đã mất trong phiên 19/9 để trở lại vùng giá 80,00 – 82,00 triệu đồng/lượng (mua – bán) và duy trì mức này tới phiên cuối tuần 21/9.

Sau 3 phiên điều chỉnh trái chiều, thị trường vàng miếng ghi nhận đà tăng 1,5 triệu đồng mỗi lượng trong cả tuần. Với mức chênh mua – bán duy trì khoảng cách 2 triệu đồng, đầu tư vàng miếng (nếu đăng ký mua thành công) trong 1 tuần vẫn lỗ 500.000 đồng mỗi lượng.

Mốc 82 triệu đồng của vàng miếng SJC hiện cao hơn vàng thế giới 1,9 triệu đồng, tăng 100.000 đồng so với cuối tuần trước.

Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước triển khai bán vàng với giá bình ổn, thị trường vàng miếng đã thể hiện sự “bình tĩnh” trước mọi biến động của giá vàng thế giới do mức điều chỉnh về giá sẽ phụ thuộc vào việc Ngân hàng Nhà nước có thay đổi giá bán trực tiếp hay không.

Trước đây, khi giá vàng miếng còn “tự do nhảy múa”, nó luôn nhạy cảm với những thay đổi của giá vàng thế giới, đặc biệt là khi giá tăng. Mỗi khi vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng miếng trong nước thường tăng theo với biên độ lớn hơn, dẫn đến khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng.

Hiện tại, nhờ chương trình bán vàng bình ổn của Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng miếng đang được kiểm soát chặt chẽ, giữ cho chênh lệch với vàng thế giới ở mức hợp lý, ngay cả khi giá vàng thế giới có những đợt tăng “bùng nổ” trong thời gian gần đây.

Vàng nhẫn có kỷ lục mới gần 81 triệu đồng 1 lượng

Trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp xác lập kỷ lục mới, vàng nhẫn 9999 đã “bắt sóng” kịp thời và cũng liên tục có các kỷ lục giá mới qua từng ngày, từng giờ.

Chôt phiên cuối tuần 21/9, thị trường vàng nhẫn neo giá mua vào ở ngưỡng cao kỷ lục 78,9-79,5 triệu đồng/lượng tùy đơn vị và giá bán cũng đạt đỉnh lịch sử 80,2-80,75 triệu đồng/lượng. So với giá chốt cuối tuần trước, vàng nhẫn mua vào tăng khoảng 1,1-2,1 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn bán ra tăng khoảng 1,1-1,85 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng biến động mạnh nhưng chênh lệch mua – bán lại có chiều hướng giảm. Mức chênh hiện tại khoảng 1,1 đến dưới 1,4 triệu đồng, thấp hơn so với mức 1,2-1,6 triệu đồng cuối tuần trước.

Như vậy, sau khi trừ khoản chênh mua – bán, đầu tư vàng nhẫn sau 1 tuần đã có mức lợi nhuận từ 250-500.000 đồng mỗi lượng tại một số đơn vị.

Vẫn luôn là mặt hàng biến động theo sát diễn biến của giá vàng thế giới, vàng nhẫn trong nước hiện đã đạt mức giá cao kỷ lục. Với sự nhạy cảm đặc trưng trước những thay đổi của thị trường quốc tế, vàng nhẫn được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng mạnh mẽ nếu giá vàng thế giới chạm tới các ngưỡng dự đoán bởi các chuyên gia. Điều này tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những người nắm giữ vàng nhẫn.

Vàng thế giới tiếp tục “bùng nổ”

Chốt tuần ở vùng kỷ lục 2622 USD/ounce, giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá trên thị trường tự do (25.065 VND/USD) đạt 80,11 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế, phí), tăng 1,4 triệu đồng so với cuối tuần trước.

Tăng khoảng 1,6% trong cả tuần, giá vàng lần đầu tiên trong lịch sử chính thức vượt qua 2.600 USD/ounce. Nguyên nhân lớn giúp giá vàng thế giới tăng mạnh chủ yếu do sự thay đổi chính sách tiền tệ gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và căng thẳng địa chính trị leo thang.

Quyết định của Fed về việc cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2020 đã tạo ra làn sóng lan tỏa trên thị trường tài chính. Fed đã thông báo cắt giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất, đưa lãi suất xuống mức 4,75-5%/năm.

Việc cắt giảm mạnh tay này đánh dấu sự khởi đầu của chu trình mà Fed gọi là “bình thường hóa lãi suất”, với mục tiêu cuối cùng là đạt được mức lãi suất chuẩn trong vùng 3-3,5% vào năm 2025. Kim loại quý này là tài sản không mang lãi suất, nên hưởng lợi trong môi trường lãi suất giảm.

Ngoài ra trong năm nay, giới đầu tư toàn cầu còn tích cực gom mua vàng để phòng ngừa rủi ro địa chính trị kéo dài ở Trung Đông và một số nơi khác. Xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối khỏi đồng USD cũng đóng góp lớn và đà tăng của giá vàng.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 26%, mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ năm 2010.

Giá vàng cao kỷ lục khiến nhu cầu vàng vàng chất của các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc và Ấn Độ – hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới – suy giảm, hãng tin Reuters cho hay.

Một báo cáo của ngân hàng Commerzbank cho rằng đà tăng giá này của vàng “sẽ không thể duy trì mãi” vì Fed nhiều khả năng chỉ giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm mỗi lần trong 2 cuộc họp tới.

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng vẫn có khả năng tăng cao hơn. “Rủi ro địa chính trị, chẳng hạn các cuộc xung đột ở Gaza, Ukraine và những nơi khác sẽ duy trì nhu cầu nắm giữ vàng với tư cách một tài sản an toàn”, nhà phân tích Fawad Razaqzada của trang Forex.com nhận định trong một báo cáo.

Xu hướng mất giá của đồng USD do Fed giảm lãi suất cũng đang là một nhân tố hỗ trợ giá vàng. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác tăng 0,12% trong phiên ngày thứ Sáu, chốt ở mức 100,74 điểm. Tuy nhiên, chỉ số đã giảm 0,37% trong tuần này và giảm gần 4,8% trong vòng 3 tháng trở lại đây – theo dữ liệu từ trang MarketWatch.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....