31 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Vàng mới chính là cuộc chơi PHI ĐÔ LA HÓA thực sự    

(GVNET) Phi đô la hóa đã trở thành chủ đề phổ biến toàn cầu trong bối cảnh khối BRICS đang gia tăng sức mạnh và nợ công của Hoa Kỳ tăng vọt. Theo một nhà phân tích, khi nhiều người tập trung vào các loại tiền tệ cạnh tranh hoặc tài sản kỹ thuật số, thì trò chơi phi đô la hóa thực sự là vàng.

Nhà nhà thống kê toán học Nassim Taleb kiêm cây viết lâu năm cho biết trong một bài đăng trên X.

Mọi người không thấy ‘phi đô la hóa’ thực sự đang diễn ra. Nó không liên quan đến các thỏa thuận thương mại. Các giao dịch được thanh toán bằng USD, như một loại tiền tệ neo, nhưng các ngân hàng trung ương (đặc biệt là BRICS) đã lưu trữ, tức là đưa dự trữ của họ vào Vàng.

Taleb nhấn mạnh:

Vàng tăng ~30% so với cùng kỳ năm trước.

Luke Gromen, người sáng lập kiêm chủ tịch của Forest for the Trees, đã trả lời bằng biểu đồ sau, lưu ý rằng:

Câu chuyện phi đô la hóa đã âm thầm diễn ra trong 10 năm qua và chỉ trở nên ồn ào hơn nhiều sau lệnh trừng phạt dự trữ ngoại hối của Nga vào năm 2022.

Như Gromen đã đề cập, những lời xì xào bàn tán về việc phi đô la hóa đã gia tăng trong vài năm qua. Quyết định đóng băng tài sản của Nga sau khi nước này xâm lược Ukraine đã đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh đối với những người nắm giữ phần lớn dự trữ của họ trong Kho bạc Hoa Kỳ.

Nhà phân tích địa chính trị và tài chính Angelo Giuliano đã đăng cùng một biểu đồ như Gromen, nói rằng:

Phi đô la hóa đang diễn ra.

Thay vì mua nợ của Hoa Kỳ, các quốc gia đang mua VÀNG. Kế hoạch Ponzi đô la Mỹ đang sụp đổ… đặc quyền quá đáng của Hoa Kỳ để in một lượng tiền giấy vô tận đã kết thúc. Vàng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào hôm nay [ngày 12/9]. Hiệu suất hàng năm +30%. Đó chỉ là sự khởi đầu.

Người dùng X The Parabolic đã trả lời bài đăng của Taleb bằng cách lưu ý rằng:

Trật tự tiền tệ mới nổi có thể được tóm tắt bằng 3 chức năng chính của tiền tệ của Jevons: lưu trữ giá trị, đơn vị kế toán và phương tiện trao đổi.

Thật kỳ lạ và bất thường khi USD/UST đóng cả ba vai trò này. Trong khoảng thời gian từ năm 1922 (Hội nghị Genoa) đến năm 1971 (cú sốc Nixon), các cường quốc Anh đã loại bỏ vàng vật chất khỏi vai trò là kho lưu trữ giá trị quốc tế. Họ thay thế vàng bằng các cam kết của chính phủ (tiền giấy, trái phiếu, v.v.), và hệ thống dựa trên nợ do đó cực kỳ bất ổn, đòi hỏi phải liên tục sửa chữa nhanh chóng để không bị phá sản.

Taleb “cho thấy rằng trong khi các công cụ USD có thể hoạt động như một phương tiện trao đổi và đơn vị tài khoản, thì vai trò của chúng như một kho lưu trữ giá trị đang bị một số nền kinh tế lớn nhất thế giới đặt câu hỏi”, The Parabolic cho biết.

BRICs và các nước khác muốn đưa chúng ta tới tương lai.

Và khi đề cập đến quan điểm của Taleb rằng các giao dịch được dán nhãn bằng USD, tác giả Richard Turrin lưu ý rằng “tỷ lệ phần trăm cao của đô la trong các giao dịch thương mại ngày càng vô nghĩa”,“1) Vàng nắm giữ cho thấy dự trữ và 2) Việc di chuyển thương mại sang các loại tiền tệ thay thế không được ghi lại trên số liệu thống kê của SWIFT”.

Turrin cho biết:

Hoa Kỳ sẽ rao bán tỷ lệ sử dụng USD cao trong thương mại cho đến tận đáy.

Theo Khảo sát Dự trữ Vàng của Ngân hàng Trung ương năm 2024 của Hội đồng Vàng Thế giới, 29% số người được hỏi có kế hoạch tăng lượng vàng nắm giữ trong vòng 12 tháng tới, tỷ lệ cao nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2018.

Ngoài ra, 62% số người được hỏi tin rằng tỷ trọng của đồng đô la trong tổng tài sản dự trữ sẽ giảm trong vòng năm năm, tăng từ mức 55% vào năm 2023.

Theo cuộc khảo sát, sự đa dạng hóa ngày càng tăng vào vàng diễn ra khi các ngân hàng trung ương thấy sự thay đổi ngày càng tăng trên thị trường tài chính toàn cầu khi vai trò của Hoa Kỳ với tư cách là đồng tiền dự trữ của thế giới tiếp tục giảm sút.

Và với việc Fed dự kiến ​​sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tuần tới, nhiều nhà phân tích coi đó là bằng chứng thêm nữa cho thấy đồng đô la đang suy yếu, điều này có thể tác động tích cực đến giá vàng. Chiến lược gia hàng hóa Ewa Manthey của ING cho biết trong một lưu ý vào thứ Hai:

Chúng tôi tin rằng việc Fed cắt giảm lãi suất được mong đợi từ lâu sẽ đưa vàng lên mức cao mới. Theo quan điểm của chúng tôi, cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng của vàng cho đến cuối năm.

Địa chính trị cũng sẽ vẫn là một trong những yếu tố chính thúc đẩy giá vàng. Cuộc chiến ở Ukraine và Trung Đông cùng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cho thấy nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn đến trung hạn. Các ngân hàng trung ương cũng dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lượng nắm giữ của mình, điều này sẽ hỗ trợ.

Manthey kết luận:

Chúng tôi hiện thấy giá vàng trung bình là $2580 trong quý IV, dẫn đến mức trung bình hàng năm là $2388/oz. Đà tăng giá của vàng sẽ tiếp tục vào năm tới với giá trung bình năm 2025 là $2700/oz.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....