31 C
Hanoi
19/09/2024
Kinh tế Kinh tế Thế giới Tin mới nhất

ECB hạ lãi suất lần thứ 2 trong năm

(GVNET) – Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 12/9 đã thông báo cắt giảm lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm xuống còn 3,5%.

Đây là lần thứ hai trong vòng 5 năm kể từ năm 2019, ECB quyết định cắt giảm lãi suất sau khi triển khai chiến dịch tăng lãi suất quyết liệt từ năm 2022 để chống lại sự leo thang giá cả mạnh nhất trong vòng khoảng 4 thập kỷ.

Trước đó, đầu tháng 6/2024, ECB đã cắt giảm lãi suất tiền gửi xuống còn 3,75% và sau đó tạm dừng vào tháng 7 và tháng 8.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh kinh tế châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Tăng trưởng kinh tế trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn ở mức thấp, trong khi lạm phát đang trên đà giảm xuống gần mục tiêu 2% của ECB.

Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng hơn đặt ra cho các nhà đầu tư và các chuyên gia kinh tế không phải là về quyết định cắt giảm này, mà là về những gì sẽ diễn ra tiếp theo. Nhiều người đang háo hức chờ đợi cuộc họp báo của Chủ tịch ECB Christine Lagarde, dự kiến diễn ra vào lúc 13h45 (giờ London) để tìm kiếm các gợi ý về hướng đi tiếp theo của ngân hàng trung ương.

Các nhà kinh tế hiện đang chia rẽ trong dự đoán về động thái tiếp theo của ECB. Một số cho rằng NHTW có thể tạm dừng trong cuộc họp tháng 10, như đã làm vào tháng 7, trước khi có thể tiếp tục giảm lãi suất vào tháng 12. Trong khi đó, những người khác lại kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Đáng chú ý, quyết định của ECB diễn ra chỉ vài ngày trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất của riêng mình. Điều này cho thấy một xu hướng toàn cầu trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ, khi các ngân hàng trung ương lớn đang chuyển hướng từ cuộc chiến chống lạm phát sang hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tổng hợp

Tin liên quan

Đang tải....