19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Capital Economics: Để chạm tới $2750 vào năm sau, vàng sẽ lượn về $2200 trước đã

(GVNET) Xu hướng tăng dài hạn của vàng vẫn còn nguyên; tuy nhiên, một công ty nghiên cứu lại đang cho rằng kim loại quý hiện được định giá hoàn hảo, khiến nó dễ bị bán tháo đáng kể trước khi kết thúc năm…

Trong báo cáo kim loại quý mới nhất của mình, David Oxley, Chuyên gia kinh tế trưởng về khí hậu và hàng hóa tại Capital Economics, đã nâng dự báo giá vàng năm 2025 của mình lên $2750/z. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng giá sẽ không tăng lên theo đường thẳng.

Oxley vẫn giữ nguyên mục tiêu giá cuối năm 2024 là $2200/oz. Ở mức hiện tại, thị trường có thể giảm 12% trong những tháng tới. Giá vàng tương lai tháng 12 hiện mức $2538/oz. Trong những tuần gần đây, hợp đồng vàng tương lai đã phải đối mặt với mức kháng cự mạnh ở mức $2550/oz.

Mặc dù hiện tại chúng tôi dự báo giá vàng sẽ kết thúc năm 2025 cao hơn khoảng 10% so với mức hiện tại, nhưng con đường từ bây giờ đến lúc đó không có khả năng diễn ra suôn sẻ. Trên thực tế, chúng tôi tin rằng giá vàng có nhiều khả năng sẽ giảm – thậm chí có khả năng giảm mạnh – trước khi tăng trở lại. Nhìn chung, trong một năm mà giá vàng tăng đều đặn, thì khả năng giá vàng giảm không phải là không thể.

Oxley lưu ý rằng vàng có thể sẽ gặp khó khăn khi kỳ vọng của thị trường về việc Cục Dự trữ Liên bang hạ lãi suất mạnh tay tiếp tục giảm. Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường chỉ thấy 15% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tuần tới.

Kỳ vọng của thị trường giảm mạnh sau khi lạm phát thấp tháng 8 khá phù hợp với dự kiến. Hôm thứ Tư, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo rằng lạm phát toàn diện trong 12 tháng qua đã tăng 2,5%, giảm so với mức 2,9% của tháng 7. Lạm phát lõi hàng năm tăng 3,2%, phù hợp với kỳ vọng.

Trong khi vàng có thể phải đối mặt với những trở ngại trong ngắn hạn, Oxley cho biết triển vọng tăng giá dài hạn của vàng vẫn còn nguyên vẹn.

Theo quan điểm kinh tế, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không có lợi suất sẽ giảm khi các chu kỳ nới lỏng tiền tệ tăng tốc trong 12-18 tháng tới. Hơn nữa, nếu đồng đô la Mỹ tiếp tục suy yếu vào năm 2025, như chúng tôi dự đoán, điều này thường được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhu cầu và giá vàng bên ngoài nước Mỹ. Ngoài ra, có vẻ như có nhiều không gian cho các ngân hàng trung ương – đặc biệt là PBoC – tiếp tục bổ sung vàng vào dự trữ của họ.

Giavang.net

Đang tải....