31 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Kinh tế Kinh tế Thế giới Tin mới nhất

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ ghi nhận mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021

(GVNET) – Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 11/9, giá tiêu dùng đã tăng như dự kiến vào tháng 8, trong khi tỷ lệ lạm phát hàng năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chung về chi phí hàng hóa và dịch vụ trên toàn nền kinh tế Mỹ, đã tăng 0,2% so với tháng trước, phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones.

Điều này đưa tỷ lệ lạm phát trong 12 tháng xuống còn 2,5%, giảm 0,4% so với kết quả của tháng 7 và thấp hơn so với dự đoán là 2,6%.

Tuy nhiên, loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi tăng 0,3% so với tháng trước, cao hơn ước tính 0,2% của các nhà kinh tế. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI lõi tăng 3,2%, phù hợp với dự báo.

Mặc dù các số liệu cho thấy lạm phát tiếp tục giảm dần, nhưng chi phí liên quan đến nhà ở vẫn là một vấn đề nan giải.

Trong tháng 8, chi phí nhà ở đi lên 0,5% so với tháng trước, chiếm phần lớn mức tăng của CPI. So với cùng kỳ, chi phí nhà ở tăng 5,2%.

Giá thực phẩm chỉ tăng 0,1%, trong khi chi phí năng lượng giảm 0,8%. Giá xe đã qua sử dụng giảm 1%, dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0,1% và hàng may mặc tăng 0,3%.

Số liệu lạm phát trên đang tạo tiền đề cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tuần tới.

Các nhà giao dịch đánh giá có 85% xác suất Fed sẽ giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm, tương đương 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9, theo chỉ số FedWatch của CME Group.

Tổng hợp

Tin liên quan

Đang tải....