19/09/2024
Image default
Phân tích chuyên sâu thị trường

VIP Chuyên sâu: Lạm phát CPI Mỹ tháng 8 sẽ giảm trước quyết định của Fed vào tháng 9?

(GVNET) Tóm tắt

  • Chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8, với tốc độ chậm hơn so với mức tăng 2,9% của tháng 7.
  • Lạm phát CPI cốt lõi hàng năm dự kiến ​​sẽ giữ nguyên ở mức 3,2%.
  • Dữ liệu lạm phát có thể làm thay đổi xác suất Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9 và tạo biến động cho thị trường.

Phân ích

Cục Thống kê Lao động (BLS) sẽ công bố dữ liệu lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) rất được mong đợi từ Hoa Kỳ (US) cho tháng 8 vào thứ Tư lúc 12:30 GMT tức 19h30 giờ Việt Nam tối nay.

Đồng đô la Mỹ (USD) và Vàng chuẩn bị cho sự biến động mạnh, vì bất kỳ sự bất ngờ nào từ báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách nhìn của thị trường đối với kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tháng 9.

Có thể mong đợi điều gì ở báo cáo dữ liệu CPI tối nay?

Lạm phát ở Hoa Kỳ, được đo bằng CPI, dự kiến ​​sẽ tăng ở mức 2,6% hàng năm vào tháng 8, giảm so với mức tăng 2,9% được báo cáo vào tháng 7. Lạm phát CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, được dự báo sẽ không đổi ở mức 3,2% trong cùng kỳ.

Trong khi đó, CPI và CPI cốt lõi đều được dự báo sẽ tăng 0,2% theo tháng, tương ứng với mức tăng của tháng 7.

Dự báo báo cáo lam phát tháng 8, “chúng tôi dự kiến ​​giá CPI lõi sẽ vẫn được kiểm soát phần lớn trong tháng 8, đạt mức tăng thứ tư liên tiếp dưới 0,2% so với tháng trước. Lạm phát dịch vụ sẽ đóng vai trò quan trọng do giá nhà ở hạ nhiệt”, các nhà phân tích của TD Securities cho biết trong báo cáo hàng tuần. “Lạm phát toàn diện có khả năng cũng vẫn ở mức thấp khi giá năng lượng quay trở lại giảm phát. Dự báo CPI lõi chưa làm tròn của chúng tôi ở mức 0,14% so với tháng trước cho thấy rủi ro lớn hơn đối với mức tăng tròn 0,2%”.

Sau một loạt dữ liệu lạm phát yếu liên tiếp, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ chuyển trọng tâm sang thị trường lao động trong bối cảnh ngày càng có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt. “Chúng tôi có thể chịu đựng được một chút bất ngờ tăng giá CPI vì đường cong dài hơn cho thấy lạm phát đang giảm”, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết gần đây.

Các kịch bản thị trường

  • Kịch bản 1: Lạm phát cao hơn dự báo, USD tăng và vàng giảm nhẹ nhưng biến động không quá lớn do nhà đầu tư vẫn đặt cược vào kịch bản Fed bắt đầu hạ lãi suất 25 điểm trong cuộc họp tuần tới.
  • Kịch bản 2: Lạm phát thấp hơn dự báo, USD giảm và vàng phá đỉnh $2531. Vàng dường như có xu hướng làm ngơ với tin xấu (với vàng) nhưng lại phản ứng tích cực với tin tốt. Chúng tôi cho một sự suy giảm sâu của lạm phát sẽ kích hoạt niềm tin về việc Fed hạ lãi suất 50 điểm và đó là điều mà vàng cần.

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....