31 C
Hanoi
19/09/2024
Image default
Đầu tư vàng Tin mới nhất Vàng

Bảng giá vàng 9/9: SJC tiếp diễn đi ngang, NHNN nói về giải pháp ổn định thị trường vàng

(GVNET) – Tóm tắt

  • Khởi động tuần mới, giá vàng thế giới tiếp tục giằng có dưới mốc 2500 USD, vàng miếng trong nước sáng nay “dậm chân tại chỗ”.
  • Tiếp nhận kiến nghị của cử tri, Ngân hàng Nhà nước đã nói gì về giải pháp ổn định thị trường vàng trong thời gian qua?

Nội dung

Sau tuần giảm vừa qua xuống dưới mốc 2500 USD, giá vàng thế giới sáng nay 9/9 vẫn đang duy trì dưới vùng giá nay và chưa thấy xuất hiện xu hướng rõ ràng.

Vàng miếng trong nước khép lại tuần giao dịch đầu tiên của tháng 9 với nhịp giảm 500.000 đồng/lượng. Mở cửa tuần mới, giá mua ổn định tại 78,50 triệu đồng/lượng, giá bán duy trì 80,50 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với giá chốt ngày cuối tuần.

Cập nhật giá mua – bán vàng miếng tại một số doanh nghiệp lúc 10h ngày 9/9:

  • SJC Hồ Chí Minh: 78,50 – 80,50 triệu đồng/lượng.
  • Doji Hà Nội: 78,50 – 80,50 triệu đồng/lượng.
  • Doji Hồ Chí Minh: 78,50 – 80,50 triệu đồng/lượng.
  • Bảo Tín Minh Châu: 78,50 – 80,50 triệu đồng/lượng.
  • Phú Quý: 78,50 – 80,50 triệu đồng/lượng.
  • Giá bán vàng miếng tại Big4 ngân hàng: 80,50 triệu đồng/lượng.

Gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết cơ quan này nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Trà Vinh đề nghị cần có giải pháp nâng giá trị đồng tiền Việt Nam, đồng thời ổn định giá vàng trong nước.

Về giải pháp ổn định giá vàng trong nước, theo NHNN, trong thời gian qua, giá vàng thế giới liên tục tăng cao do một số nguyên nhân như vàng là hàng hóa đặc thù, có tính thanh khoản cao, là tài sản cất trữ được ưa chuộng đặc biệt trong những giai đoạn kinh tế, địa chính trị biến động; tâm lý của giới đầu tư bị ảnh hưởng từ những bất ổn kinh tế vĩ mô, tình hình lạm phát, căng thẳng địa chính trị trên thế giới, sự kiện ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ và một số ngân hàng Mỹ phá sản; NHTW các nước tăng cường mua vàng bổ sung cho dự trữ ngoại hối…

“Giá vàng miếng trong nước tăng và chênh lệch ở mức cao so với giá vàng quốc tế từ 2021 đến nay. Từ mức chênh lệch khoảng trên dưới 3 triệu đồng/lượng giai đoạn 2014-2021, từ cuối năm 2021 tới nay chênh lệch giá so với thế giới tăng cao và có lúc lên tới 18 triệu đồng/lượng (~25%). Điều này có nguy cơ tác động đến tâm lý xã hội về ổn định kinh tế vĩ mô, tiền tệ”, NHNN phân tích.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, NHNN đã phối hợp cùng các bộ, ngành và các địa phương triển khai tổng thể các giải pháp để xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng cao, ổn định thị trường vàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Các giải pháp cụ thể như chỉ đạo NHNN các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động kinh doanh vàng tại địa phương; yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật; đề nghị Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát… theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu vàng qua biên giới, thao túng, trục lợi… gây mất ổn định thị trường vàng.

Ngoài ra, NHNN đã tổ chức đấu thầu vàng miếng để cung ra thị trường. Với những giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chức năng, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới quy đổi đã giảm đáng kể.

Trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp theo chỉ đạo của các cấp thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan quyết liệt triển khai công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng. Kiên quyết đấu tranh làm rõ, xử lý và đề xuất các cấp thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các vi phạm, kể cả vi phạm pháp luật hình sự (nếu có). Bên cạnh đó, sẽ tổ chức tổng kết, đề xuất sớm sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng…

Giavang.net

Tin liên quan

Đang tải....